Philippines mua vũ khí của Trung Quốc: Chỉ còn chờ ký

Tổng thống Rodrigo Duterte nhấn mạnh Philippines sẵn sàng chấp thuận bản đề xuất mua bán vũ khí từ Trung Quốc. Đây là động thái tăng cường cải thiện mối quan giữa hai nước trong thời gian gần đây.

Theo AP, trong bài phát biểu trước binh sĩ Philippines hôm 11/12, ông Duterte đã hứa điều Bộ trưởng Quốc phòng sang Trung Quốc để ký kết bản thỏa thuận mua vũ khí có thời gian chi trả là 25 năm. 

"Trung Quốc đề xuất một thương vụ mua bán vũ khí và tôi sẽ chấp nhận. Chúng ta không cần hỏi ý kiến của bất cứ ai. Đây là bản thỏa thuận mua bán có thời hạn chi trả trong vòng 25 năm", Tổng thống Duterte nói. 

Philippines mua vũ khí của Trung Quốc: Chỉ còn chờ ký - ảnh 1

Tổng thống PhilippinesRodrigo Duterte (trái) tới thăm Trung Quốc hồi tháng 10.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho hay Manila cũng sẽ mua súng trường tấn công từ Nga và nhấn mạnh quân đội nước này cùng lực lượng thủy quân lục chiến đang tiến hành nghiên cứu khi nào nên mua số vũ khí này. 

Hồi tuần trước, ông Lorenzana đã tới Nga để nhóm họp với các quan chức quốc phòng theo đề nghị của Tổng thống Duterte. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức quốc phòng Philippines tới Moscow từ năm 1976 thời điểm hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. 

"Nếu như súng trường tấn công hoạt động ưu việt như Nga tuyên bố, chúng tôi sẽ quyết định mua. Quân đội và lực lượng lính thủy đánh bộ sẽ cho tiến hành dùng thử và đánh giá mua bao nhiêu khẩu", ông Lorenzana nói. 

Hồi tháng trước, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã ký sắc lệnh về việc Nga và Philippines sẽ tiến hành các cuộc thảo luận về hiệp ước hợp tác quốc phòng. 

Trong tháng 11, quân đội Philippines, lực lượng vốn phụ thuộc lớn vào vũ khí của Mỹ như tàu chiến và chiến đấu cơ, đã tuyên bố hủy bỏ thương vụ mua 26.000 súng khẩu trường của Mỹ. Quyết định này được đưa ra sau thông tin Washington sẽ hủy bỏ thương vụ do những quan ngại về vấn đề nhân quyền liên quan tới cuộc chiến chống ma túy của Tổng thống Duterte. 

Philippines vốn là đồng minh chủ chốt của Mỹ tại châu Á trong hàng chục năm qua nhưng quan hệ giữa hai nước gần đây gặp sóng gió kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền hồi tháng 6/2016. Song sau khi ông Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ đắc cử, quan hệ giữa hai nước đã có biến chuyển. Theo ông Duterte hồi tuần trước, ông Trump đã mời Tổng thống Philippines tới Mỹ và ủng hộ chiến dịch chống ma túy ở quốc gia này. 

Trong khi đó, trước khi ông Duterte trở thành Tổng thống Philippines, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đã liên tiếp rơi vào tình trạng căng thẳng liên quan tới tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. Đỉnh điểm, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã gửi đơn kiện Trung Quốc lên Tòa trọng tài quốc tế. Tới tháng Bảy năm nay, Tòa quốc tế ra phán quyết phủ nhận tuyên bố chủ quyền phi lý "đường chín đoạn" của Bắc Kinh trên Biển Đông. Về phần mình, Trung Quốc khẳng định không công nhận phán quyết trên. 

Trong tháng 11, Trung Quốc cũng đã cho phép lực lượng hải cảnh và ngư dân Philippines tiến vào bãi cạn Scarborough sau một thời gian dài ngăn cản. 

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc cây khổng lồ đổ ngang đường, đè bẹp hàng loạt ô tô

Một cây cổ thụ khổng lồ đã đổ xuống một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm thành phố Kuala Lumpur làm 1 người thiệt mạng, đè bẹp hàng loạt ô tô.

Video quân đội Ukraine phá tung pháo tự hành Nga ở Luhansk

Quân đội Ukraine đã sử dụng hệ thống pháo binh Archer do Thụy Điển viện trợ để bắn nổ một pháo tự hành Msta-S của Nga ở vùng Luhansk.

Video Nga phá hủy hệ thống phòng không Đức viện trợ cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video ghi lại khoảnh khắc quân đội nước này nã hỏa lực phá hủy một trong các hệ thống phòng không IRIS-T của Đức viện trợ cho Ukraine.

Video tên lửa đạn đạo Nga bắn nổ 2 hệ thống HIMARS của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander-M để bắn nổ 2 xe phóng thuộc hệ thống HIMARS của Ukraine tại vùng Kharkiv.

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !