Philippines: Khủng hoảng cứu trợ nhân đạo sau siêu bão Haiyan

Chính quyền Philippines đang nhanh chóng triển khai mọi công tác đưa hàng cứu trợ tới những khu vực chịu ảnh hưởng thiệt hại nặng nề nhất sau cơn bão Haiyan – một trong những siêu bão chết chóc nhất tại quốc gia này.
Philippines: Khủng hoảng cứu trợ nhân đạo sau siêu bão Haiyan - ảnh 1
Thành phố Tacloban điêu tàn sau siêu bão lịch sử Haiyan

Theo nhiều nguồn tin, hơn 10.000 người đã thiệt mạng tại thành phố Tacloban và hàng trăm người khác tại nhiều nơi khác. Ngoài ra, hàng trăm ngàn người còn đang mất tích khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào Philippines hôm 8/10. 

Cơn bão với sức mạnh khủng khiếp đã san phẳng nhiều ngôi nhà, trường học và cả một sân bay tại thành phố Tacloban. Hiện nay, các nhân viên cứu trợ chưa thể tiếp cận được nhiều thị trấn và làng mạc bị cô lập sau cơn bão lịch sử. Nhiều nơi không có nước sạch, điên và thực phẩm dần cạn kiệt. 

Hàng ngàn binh lính đã được triển khai tới các khu vực chịu thiên tai. Trong khi đó, các máy bay vận tải quân sự đang đưa hàng hóa cứu trợ tới các vùng hứng bão. Tuy nhiên, các nhân viên cứu hộ gặp không ít khó khăn trong ngổn ngang rác rưởi và đường xá bị phá hủy.

Hiện nay, siêu bão Haiyan đã đổ bộ vào Việt Nam, gần địa điểm du lịch Vịnh Hạ Long với sức gió lên tới 140 km/h. Khoảng 600.000 người đã đi sơ tán tại các tỉnh phía bắc Việt Nam.

Những nỗ lực cứu trợ tại Philippines đang được tập trung tại tỉnh phía đông Leyte và thành phố Tacloban. 

Giới chức thành phố Tacloban cho biết họ vừa phải triển khai công tác phân phát hàng hàng cứu trợ, vừa ngăn chặn nạn hôi của lan rộng và mất trật tự an ninh. Tại nhiều khu vực, những người chết đã được chôn trong các hố chôn tập thể. 

"Tình trạng cướp bóc xảy ra tại nhiều trung tâm thương mại và các siêu thị. Họ lấy đi nọi thứ và cả các thiết bị điện tử như tivi. Tất cả được trao đổi thành thực phẩm. Chúng tôi không có đủ nguồn nhân lực. Thông thường, chúng tôi có 2.000 nhân viên nhưng giờ chỉ có 100 người làm việc. Những người khác đang tập trung chăm lo cho gia đình mình”, thị trưởng thành phố Tacloban - Tecson John Lim nói.

Tổng thống Philippines - Benigno Aquino đã có chuyến thị sát tới Tacloban, hứa điều động 300 cảnh sát và quân đội tới “lập lại trật tự và an ninh” tại thành phố song người dân địa phương vẫn lo lắng về sự an toàn. 

Philippines: Khủng hoảng cứu trợ nhân đạo sau siêu bão Haiyan - ảnh 2
Nạn cướp bóc hoành hành

“Thành phố Tacloban đã hoàn toàn bị phá hủy. Nhiều người đã hoàn toàn mất trí vì đói và mất mát người thân trong gia đình. Con người trở nên hung hăng hơn. Họ cướp bóc tại các cơ sở kinh doanh, trung tâm thương mại để tìm kiếm thực phẩm, gạo và sữa. Tôi e rằng trong tuần này, mọi người sẽ chết vì đói”, giáo viên trường trung học Andrew Pomeda trả lời hãng tin AFP. 


Trong bản báo cáo mới nhất từ Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu thiệt hại thiên tai Philippines, 229 người đã chết tính tới lúc 11 giờ GMT hôm 10/11. Theo đó, gần 630.000 người được báo cáo mất tích.

Hiện nay, Philippines hiện đang nhận được sự cứu trợ từ các tổ chức nước ngoài. Điển hình, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ - Chuck Hagel cho biết Mỹ đã đưa các trực thăng, máy bay cánh cứng và các trang thiết bị tìm kiếm cứu hộ tới Philippines.

Ủy ban châu Âu đã quyết định ủng hộ 4 triệu USD cứu trợ khẩn cấp và cử một nhóm chuyên gia cứu trợ nhân đạo.Cơ quan Phản ứng nhanh Anh đã chi 8 triệu USD cứu trợ và một tàu chở trang thiết bị cứu hộ cùng nhóm chuyên gia 4 người tới khu vực lũ lụt. Liên Hiệp Quốc cung cấp lều bạt, thực phẩm và nhiều thiết bị thiết yếu. 

Cơn bão Haiyan – một trong những siêu bão lịch sử trên thế giới, đã đổ bộ vào 6 hòn đảo miền trung Philippines hôm 8/11. Với sức gió 235 km/h, siêu bão đã tạo nên những cơn sóng có độ cao 15 m và lượng mưa nhiều khu vực lên tới 400 mm. 

Minh Thu

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !