Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm

Những âm thanh duy nhất ở thành phố Marawi, nơi phiến quân thân IS chiếm đóng một tháng qua tại miền nam Philippines, chỉ là tiếng của những khẩu súng tự động hay tiếng rung lên khi bom được thả xuống từ các chiến đấu cơ tầm thấp.

Theo các phóng viên Channel News Asia, có rất ít dấu hiệu của cuộc sống bình thường trên những con phố trống trải ở Marawi. Cuộc chiến này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại và đến ngày 23/6, nó đã kéo dài được tròn một tháng.

Cuộc giao tranh giờ đây tập trung ở bốn quận, chiếm khoảng 10% diện tích thành phố. Phần còn lại của Marawi gần như đã trở thành sa mạc trống không. Các ngôi nhà và cửa hàng đóng cửa, những quầy thực phẩm cũng nghỉ bán và chuyển động duy nhất đến từ những binh lính đi tuần tra và một vài động vật nhỏ bé.

Marawi đang chìm ngập trong sự hoang tàn và tuyệ vọng. Hơn 200.000 người dân đã chạy thoát khỏi thành phố chỉ vài ngày sau khi nổ ra cuộc chiến do phiến quân thân IS tiến hành. Câu chuyện về những tay súng mặc đồ đen che kín mặt tới gõ cửa từng nhà bằng một giọng nói hăm dọa chắc sẽ còn ám ảnh nơi này trong một thời gian dài. Con số người chết đã lên đến hàng trăm nhưng nỗi lo sợ vẫn hiện hữu một khi cuộc chiến này kết thúc với kết quả thảm khốc hơn.

Quân đội Philippines từng khẳng định chắc chắn về sự giải phóng nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, quy mô của cuộc chiến cho thấy chiến thắng là điều không về dễ dàng và lực lượng tấn công chưa rõ số lượng dường như đã chuẩn bị cho tình trạng kéo dài này. Cho đến giờ, chưa ai dám chắc về một ngày cụ thể mà quân đội Philippines dành kiểm soát hoàn toàn.

Chỉ có mỗi bệnh viện thành phố Marawi là vẫn trong tình trạng hoạt động bởi nhiều bệnh nhân quá yếu không thể di tản tới các trung tâm cứu trợ. Dù được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng bên ngoài bệnh viện, giao tranh vẫn xảy ra.

“Chúng tôi cần phải phục vụ cộng đồng mặc dù rất nguy hiểm. Chúng tôi phải làm việc hết sức cẩn thận”, Hussein Samporna, một bác sĩ phẫu thuật ở lại bệnh viện làm việc, cho hay.

Hiện vẫn còn khoảng 1.300 người dân mất tích và được cho là đang bị mắc kẹt ở trung tâm Marawi. Quân đội Philippines đang nỗ lực để giải cứu họ nhưng mọi hành động đều có nguy cơ cao và cần phải có một bên trung gian tin tưởng để tiến hành đàm phán. Cái gọi là “hành lang hòa bình” được xem là giải pháp tốt nhất cho tình hình hiện nay.

Một số hình ảnh tại Marawi do Channel News Asia ghi lại:

Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm - ảnh 1

Các ngôi nhà bỏ không ở Marawi.

Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm - ảnh 2

Đường phố cũng không một bóng người.

Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm - ảnh 3

Những tấm biển tuyển sinh "lạc lõng" ở trung tâm thành phố.

Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm - ảnh 4

Một vết đạn còn sót lại sau các cuộc giao tranh.

Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm - ảnh 5

Binh lính Philippines vẫn tuần tra quanh thành phố.

Philippines: Khung cảnh hoang tàn của Marawi sau khi bị IS chiếm - ảnh 6

Hơn 200.000 người dân Marawi đã di tản sau khi cuộc chiến nổ ra.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !