Philippines cảnh báo láng giềng về Trung Quốc

Hôm qua, Tổng thống Philippines lên tiếng cảnh báo các quốc gia láng giềng nên cảm thấy lo ngại vì Bắc Kinh ngày càng hiếu chiến trong tranh chấp chủ quyền tại Biển Đông.

Philippines cảnh báo láng giềng về Trung Quốc

Website đại học Philippines bị tin tặc Trung Quốc tấn công

Philippines phát hiện thêm tàu "lạ" ở bãi cạn Scarborough

Trung Quốc triệu tập đại sứ Philippines để "la lối"

Philippines cảnh báo láng giềng về Trung Quốc

Tổng thống Philippines Benigno Aquino cảnh báo các quốc gia láng giềng về Trung Quốc.

Tổng thống Benigno Aquino nhấn mạnh rằng diện tích lãnh hải mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền ngày càng mở rộng và đang “ngày càng tiến gần hơn” đến quần đảo của Philippines.

“Họ đã thực sự tuyên bố toàn bộ vùng lãnh hải này thuộc về mình. Hãy thử nhìn vào khu vực không thuộc về họ và khu vực mà họ tuyên bố chủ quyền. Làm sao mà các quốc gia khác không lo ngại về tình hình đang diễn ra chứ?” ông Aquino vừa nói với các phóng viên vừa chỉ lên bản đồ Biển Đông.

Những nhận xét trên của ông Aquino được đưa ra chỉ ngay sau khi chính phủ ông tuyên bố sẽ đưa vấn đề căng thẳng với Trung Quốc về bãi cạn Scarborough tại cuộc họp cấp cao song phương với Hoa Kỳ vào tuần tới.

Manila và Bắc Kinh đã có va chạm về bãi cạn Scarborough kể từ khi tàu của Trung Quốc ngăn hải quân Philippines bắt giữ 8 tàu cá Trung Quốc vì đánh bắt cá tại khu bãi cạn này hồi đầu tháng Tư.

Ông Aquino tuyên bố bãi cạn thuộc về vùng đặc quyền kinh tế của Philippines được luật quốc tế công nhận và ông yêu cầu phía Trung Quốc đưa ra cơ sở lịch sử cho tuyên bố chủ quyền của phía Trung Quốc.

“Có vẻ như (họ tuyên bố chủ quyền lãnh hải) ngày càng tiến gần hơn” đến bờ biển, ông nói.

Khi Trung Quốc gia tăng sức ép, Philippines hôm qua tuyên bố sẽ đưa vấn đề tranh chấp này đưa ra thảo luận trong cuộc họp giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Mỹ và Philippines vào tuần tới.

Mỹ và Philippines đã kí kết một thỏa thuận quốc phòng song phương theo đó Mỹ cam kết sẽ trợ giúp đồng minh Philippines nếu nước này gặp phải hành động gây hấn quân sự.

Động thái này của Manila có thể sẽ khiến Trung Quốc thêm tức giận vì Trung Quốc vẫn khăng khăng rằng Hoa Kỳ không nên tham gia vào cuộc tranh chấp này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên hầu hết toàn bộ Biển Đông và đã có tranh chấp với các nước ASEAN như Brunei, Malaysia, Việt Nam và Đài Loan.

Nhưng đến hôm qua, Trung Quốc cho hay đã rút 2 tàu ra khỏi khu vực tranh chấp và chỉ để lại 1 tàu để giám sát vùng biển.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines Zhang Hua cho hay Bắc Kinh đang tìm cách làm giảm căng thẳng.

“Trung Quốc đã sẵn sàng giải quyết vụ việc này thông qua các cuộc đàm phán ngoại giao thân thiện”, ông Zhang nói.

Trước đó, Philippines đã kêu gọi các quốc gia ASEAN phải có cùng lập trường về vấn đề Biển Đông chống lại Bắc Kinh.

Vào cuối tuần trước, trong một bài xã luận của mình, tờ báo Hoàn Cầu của Đảng cộng sản Trung Quốc đã cảnh báo về khả năng xảy ra một “cuộc chiến tranh qui mộ nhỏ” để chấm dứt tình trạng đối đầu tại bãi cạn Scarborough.

“Khi cuộc chiến tranh này nổ ra, Trung Quốc phải có hành động kiên quyết nhằm gửi thông điệp đến thế giới bên ngoài rằng Trung Quốc không muốn có chiến tranh những chắc chắn là không ngại gì chiến tranh”, bài xã luận tuyên bố.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !