Philippines: 24.000 người phải đi sơ tán tránh bão Maysak

Theo một số quan chức, khoảng 24.000 người Philippines đã được sơ tán vào ngày 4/4 khi bão Maysak chỉ còn cách bờ biển phía Đông Bắc đất nước một ngày đường.

Các quan chức Philippines cho biết, những trận gió lớn, lũ quét và sạt lở đất vẫn là những nguy cơ có thể xảy ra khi bão tiến vào Philippines, cho dù bão Maysak đã suy yếu với sức gió tối đa chỉ còn là 160 km/h.

“Chúng tôi có kế hoạch sơ tán người dân ở các làng ven biển”, ông Nigel Lontoc, một quan chức chính phủ địa phương cho biết.

Philippines: 24.000 người phải đi sơ tán tránh bão Maysak - ảnh 1

Hình ảnh của bão Maysak chụp từ trạm vũ trụ quốc tế.

Ông Lontoc nói thêm, tổng cộng khoảng 24.000 người thuộc tỉnh ven biển Aurora ở Philippines, nơi bão dự kiến sẽ cập bến vào sáng sớm ngày 5/4 sẽ được di tản.

Bắt đầu ở ngoài khơi Thái Bình Dương, Maysak được cho là sẽ tiếp tục yếu dần khi bão di chuyển qua đảo Luzon của Philippines vào ngày 5/4, chuyên gia dự báo thời tiết Alczar Aurelio cho biết. Ông Aurelio còn nói thêm, những đợt sóng lớn cao 2m dự kiến sẽ tràn vào bờ biển.

Trước đây, những đợt gió mạnh đã làm nhiều người thiệt mạng khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào đất nước vào tháng 11/2013, làm hơn 7.350 người chết hoặc bị thương.

Mỗi năm ở Philippines phải trải qua trung bình 20 cơn bão, nhưng thông thường chúng không tấn công đất nước vào tháng 4 khi đây đang là đỉnh điểm mùa khô của nước này.

Maysak đã được dự báo sẽ tiến vào Philippines vào sau kỳ nghỉ lễ Phục sinh kết thúc, và đây là mùa mà người dân Philippines sẽ ra biển tránh nóng.

Tướng Philippines đã nghỉ hưu Jovie Narcise, hiện đang đến thăm thị trấn Dingalan ở tỉnh Aurora, cho biết bầu trời tại đây vẫn trong nhưng ngoài biển đã có những đợt sóng lớn.

Philippines: 24.000 người phải đi sơ tán tránh bão Maysak - ảnh 2

Bãi biển vắng bóng người khi bão tới gần.

Ông nói thêm, toàn bộ những con thuyền đánh cá nhỏ đã được đưa lên bờ và được cất gọn cách bờ biển 30m để tránh bị sóng cuốn trôi.

“Hiện đang có rất nhiều du khách trong khu vực này nhưng họ sẽ phải dời sang vị trí cao hơn”, ông Narcise trả lời.

Phó giám đốc cục An sinh Xã hội Philippines phát biểu trong một cuộc họp báo tại Manila rằng, khoảng 10.000 du khách đã được nhắc nhở tránh xa khỏi các bãi biển thuộc tỉnh Aurora vào ngày 3/4.

Maysak đã được phát hiện ở vị trí cách bờ biển tỉnh Aurora 450km vào lúc 9 giờ sáng (theo giờ Việt Nam) và di chuyển về hướng Tây Bắc với tốc độ 22km/h.

Tuần trước, bão Maysak đã tàn phá đảo quốc Micronesia trên Thái Bình Dương, khiến ít nhất 5 người chết, hàng ngàn người bị mất nhà cửa và mùa màng bị phá hoại.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin của Channel News Asia, phiên bản điện tử tiếng Anh của kênh Asian TV News (Singapore).

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !