Phiến quân IS núp mình sau lưng con tin, quân đội Iraq tiến sâu vào Mosul

Theo hãng tin Sputnik, chính phủ Iraq tiếp tục giải phóng thêm nhiều khu vực trong thành phố Mosul từ tay phiến quân IS, và các phần tử khủng bố đã phải dùng người dân làm lá chắn sống.

Người dân ở Mosul trả lời hãng tin RIA Novosti rằng, các phần tử IS đang đe dọa đến mạng sống của họ. Chúng bắn chết những người có ý định sơ tán khỏi thành phố và đưa nhiều người vào trong các tòa nhà đang bị liên quân chống khủng bố do Mỹ đứng đầu và quân chính phủ Iraq tấn công.

Phiến quân IS núp mình sau lưng con tin, quân đội Iraq tiến sâu vào Mosul - ảnh 1

Khung cảnh tại khu vực vừa được giải phóng ở phía tây Mosul (Iraq).

“Chúng tôi sống ở ngoại ô thành phố. Khi quân chính phủ có mặt tại khu vực chúng tôi sinh sống, IS đã đến và yêu cầu chúng tôi chuyển đến trung tâm thành phó. Chúng dùng vũ lực ép chúng tôi thành những lá chắn sông của chúng”, ông Vaad Abbasi, một người dân Mosul lớn tuổi cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng nhiều kẻ bắn tỉa thường có mặt trong các tòa nhà có người dân và bắn trực thăng và lính bộ binh Iraq từ cửa sổ. “Sau khi chúng làm vậy, vài phút sau máy bay quân sự xuất hiện trên trời, và toàn bộ tòa nhà bị bỏ bom hoặc bị tên lửa bắn chúng. Nhiều người đã chết”, ông Abbasi nói.

Vào tháng 10/2016, quân đội Iraq đã tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm giành lại Mosul từ tay phiến quân IS. Hỗ trợ quân đội Iraq còn có lực lượng vũ trang Hồi giáo dòng Shiite, lực lượng người Kurd Peshmerga và được liên quân do Mỹ đứng đầu yểm trợ trên không.

Đến tháng 1/2017, chính phủ Iraq tuyên bố họ đã giành lại khu vực phía đông thành phố Mosul từ tay IS. Song phiến quân khủng bố vẫn tiếp tục cố thủ tại phía tây Mosul và dùng dân thường làm lá chắn sống.

Vào ngày 28/3, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Zeid Raad al-Hussein cho biết, tính từ ngày 17/2 đến 22/3 năm nay, ít nhất 307 dân thường đã thiệt mạng và 273 người khác bị thương ở phía tây Mosul.

“Đây là một thế lực sẵn sàng lợi dụng dân thường để thực hiện mục đích của mình, và sẵn sàng đặt họ vào những nơi nguy hiểm. Nhất định quân đội Iraq và các đồng minh của họ phải tránh cái bẫy này”, ông al-Hussein nói.

Song cả Iraq và liên quân do Mỹ đứng đầu đều bị chỉ trích khi đã không cố gắng để tránh thiệt hại về người. Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, hàng trăm dân thường đã chết trong các cuộc không kích sau khi chính phủ Iraq tuyên bố khuyên người ở nơi đây không được rời khỏi thành phố.

Tháng trước, một số nguồn tin cho biết đã có hơn 200 dân thường đã chết trong một cuộc không kích được cho là do liên quân do Mỹ đứng đầu gây ra tại quận al-Jadida ở Mosul, nơi chiến sự đang diễn ra căng thẳng. Nhân chứng cho biết, cuộc không kích đã đánh trúng một xe tải chở đầy thuốc nổ của IS, khiến một vụ nổ lớn nổ ra và làm các nhà dân gần đó sập hoàn toàn.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !