Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35

Theo một bản báo cáo của Quốc hội Mỹ công bố ngày 16/10, có đến 1/3 phi công điều khiển tiêm kích thế hệ mới F-35 sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và chiến đấu mà phải nhảy ra khỏi máy bay.

Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 - ảnh 1

Chiến đấu cơ F-35 của Mỹ

Theo một bản báo cáo của Quốc hội Mỹ công bố ngày 16/10, có đến 1/3 phi công điều khiển tiêm kích thế hệ mới F-35 sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 thực hiện các nhiệm vụ tuần tra và chiến đấu mà phải nhảy ra khỏi máy bay.

Theo hãng tin Defense Aerospace, mối đe dọa này hay xảy ra nhất đối với các phi công có trọng lượng cơ thể nhẹ và nguy cơ này vẫn hiện hữu, mặc dù ở mức độ thấp hơn, đối với phi công có trọng lượng cơ thể trung bình.

Mặc dù việc phải nhảy ra khỏi bất cứ máy bay tiêm kích nào trong quá trình bay rất ít khi xảy ra nhưng sẽ là rủi ro rất lớn nếu buộc phải thực hiện hành động này. Tuy nhiên, đối với máy bay tiêm kích thế hệ mới F-35 của Mỹ, mối đe dọa này lại trở nên rõ ràng hơn.

Khi phải nhảy khỏi máy bay, cửa cabin của phi công (phần trong suốt ở cabin bảo vệ phi công và những người ngồi trong khoang khỏi tác động của dòng không khí, các điều kiện thời tiết và chống ồn) sẽ được bung ra. Sau đó, ghế của phi công sẽ được bật ra với lực đẩy khá lớn.

Những cuộc thử nghiệm được tiến hành vào mùa hè năm 2014 cho thấy những phi công có trọng lượng cơ thể nhẹ khi nhảy khỏi máy bay sẽ bị va chạm với nhau. Hậu quả có thể khiến phi công tử nạn hoặc bị những chấn thương nghiêm trọng ở đầu khi bung dù, kể cả khi máy bay đang bay chậm và ở độ cao thấp.

Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 - ảnh 2

Máy bay tiêm kích F-35 của Mỹ

Trong bản báo cáo kín về vấn đề này hồi tháng 9/2015, Trung tướng Không quân Mỹ Christofer Bogdan, người phụ trách chương trình F-35 của Mỹ, cũng cho rằng việc phải nhảy ra khỏi máy bay là rủi ro “tiềm năng”. Khả năng bị chấn thương đối với phi công dưới 61kg là khoảng 98% khi nhảy ở độ cao 160 dặm với tốc độ bay tiêu chuẩn của máy bay khi cất hoặc hạ cánh.

Tuy nhiên, những phi công có trọng lượng nhẹ sẽ không được điều khiển F-35 vì đây là nhóm phi công bị liệt vào “nhóm rủi ro”. Theo tính toán, có 7% phi công Mỹ thuộc nhóm này.

Đến ngày 15/10, một mối đe dọa mới đối với phi công lái F-35 tiếp tục được làm rõ và thủ phạm là mũ chụp đầu phi công. Chiếc mũ này có thể sẽ khiến phi công F-35 bị gãy cổ.

Mặc dù là tiêm kích thế hệ mới nhất của Mỹ nhưng F-35 từ khi xuất hiện đã dính vào nhiều sự vụ gây ảnh hưởng trầm trọng đến uy tín của “siêu tiêm kích” này.

Tháng 6/2014, 1 F-35 đã bị rơi trên bầu trời bang Florida do một động cơ ngừng hoạt động. Chính quyền Mỹ khi đó đã tạm thời ngừng tất cả các chuyến bay của F-35 và sau đó một phần lệnh cấm được dỡ bỏ. Đến tháng 7/2014, chính quyền Mỹ đã lại cho phép F-35 được cất cánh sau khi các cuộc kiểm tra cho thấy sự vụ trên chỉ là hy hữu.

Đến tháng 1/2015, F-35 lại xảy ra một lỗi kỹ thuật khác và chính quyền Mỹ đã buộc phải ra quyết định chuyển thời hạn đưa F-35 vào khai thác từ năm 2015 sang năm 2019.

Phi công đối mặt với nguy cơ bị gãy cổ khi điều khiển F-35 - ảnh 3

Chiếc mũ bảo hiểm giúp phi công F-35 nhìn thấy mọi thứ mà máy bay nhìn thấy

Cuối tháng 6/2015, giới truyền thông lại công bố bản báo cáo của phi công lái thử F-35 và làm rõ những vấn đề mà F-35 đang gặp phải. Theo đó, chiếc tiêm kích trị giá cả trăm triệu USD này không thể chuyển hướng hay nâng độ cao một cách nhanh chóng để có thể tiêu diệt máy bay đối phương hoặc để tránh đòn tất công của kẻ địch.

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn đưa ra một loạt thiếu sót của F-35 mà chính vì các lỗi này, F-35 chỉ có thể được liệt vào danh sách là máy bay tiêm kích thế hệ 4+. Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng Nga phụ trách mảng công nghiệp-quốc phòng, F-35 sẽ không thể sánh ngang được với máy bay tiêm kích thế hệ 5 PAK FA (T-50) của Nga.

Một loạt điều tiếng đến với F-35 đã buộc giới chức không quân Mỹ phải đưa ra hướng dẫn cho phi công cách phản ứng đối với các chỉ trích về F-35.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Quan điểm, một trong những tờ báo điện tử uy tín tại Nga.

Đức Dũng

AK-308 'sát thủ mới của Kalashnikov’ với loạt công nghệ siêu hiện đại

Với những nâng cấp công nghệ hiện đại, phiên bản súng trường AK-308 mẫu 2025 hứa hẹn mang lại hiệu suất vượt trội, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các lực lượng quân sự toàn cầu.

Súng trường AK-308 của Nga dùng đạn chuẩn NATO

Ngày 18/6, tập đoàn sản xuất vũ khí hàng đầu của Nga Kalashnikov Concern chính thức công bố phiên bản nâng cấp của súng trường AK-308, loại vũ khí sử dụng đạn 7,62x51mm NATO.

'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator chịu được cùng lúc 2 tên lửa chống tăng

Khung thân xe tăng T-90 khiến xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator có độ bền bỉ vượt trội.

'Kẻ hủy diệt' BMPT Terminator, lá chắn thép mới của lực lượng tăng thiết giáp Nga

Nga đã phát triển dòng xe chiến đấu hỗ trợ tăng BMPT Terminator – một phương tiện kết hợp giữa hỏa lực mạnh, khả năng cơ động cao và công nghệ bảo vệ hiện đại, nhằm tối ưu hóa hiệu quả tác chiến trong môi trường đô thị và địa hình phức tạp.

Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới

Nga đứng thứ 2 trong số các nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới vào năm 2024, với doanh số bán vũ khí và thiết bị quân sự (WME) ra nước ngoài là 13,75 tỷ USD.

Kalashnikov đẩy mạnh sản xuất tên lửa và đạn tuần kích

Tập đoàn Kalashnikov thông báo sẽ tăng đáng kể sản lượng tên lửa và vũ khí pháo binh. Theo kế hoạch, sản lượng các loại vũ khí này sẽ tăng 60% vào năm 2025, trong khi sản lượng tên lửa có điều khiển đã tăng gấp 10 lần trong năm 2024.

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Đang cập nhật dữ liệu !