Phi công Anh tiết lộ lý do nghỉ việc khiến ai cũng phải ‘há hốc mồm’

Tại Anh, một phi công có tên Todd Smith mới đây đã từ bỏ công việc do biến đổi khí hậu.

Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn với Deutsche Welle (DW) anh chia sẻ điều gì đã thúc đẩy anh rời ngành hàng không và trở thành một nhà hoạt động sinh thái.

Phi công người Anh đã nghĩ về sự thay đổi khí hậu sau khi anh mắc bệnh viêm ruột vào năm 2018. Với nỗ lực trở lại làm việc càng sớm càng tốt, anh bắt đầu làm theo hướng dẫn của bác sĩ và gần như từ bỏ hoàn toàn thức ăn là động vật. Cùng với đó, Smith đã xem một số bộ phim tài liệu nói về những thiệt hại mà chăn nuôi gây ra đối với môi trường và khí hậu.

Do đó, Smith chuyển sang ăn thuần chay và bắt đầu quan tâm đến việc nghiên cứu các tài liệu về biến đổi khí hậu. Tại một thời điểm nào đó, người đàn ông nhận ra rằng anh đã chứng kiến ​​ảnh hưởng của sự nóng lên toàn cầu khi anh đứng trên đỉnh Núi Cầu vồng ở Peru - lớp tuyết phủ trên núi đã tan chảy do biến đổi khí hậu.

{keywords}
Phi công Anh tiết lộ lý do nghỉ việc khiến ai cũng phải ‘há hốc mồm’. (Ảnh: Shutterstock)

Smith sau đó đã biết về lượng khí thải carbon của mỗi chuyến bay và ngành hàng không chịu trách nhiệm cho 2% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới.

Phi công Anh cho biết, 80% những người chưa bao giờ đi máy bay là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, trái ngược với 1% dân số tạo ra một nửa lượng khí thải đó. Thực tế như vậy đã khiến Smith cho là không công bằng.

Dần dần, Smith nhận ra vì niềm tin đã thay đổi nên anh không còn được làm điều mình yêu thích. Anh nghỉ việc và trở thành một nhà hoạt động cho tổ chức môi trường. Tại đây, anh gặp gỡ các đồng nghiệp cùng chí hướng trong ngành hàng không và thành lập Safe-Landing - một tổ chức dành cho các nhân viên hàng không quan tâm đến khí hậu, có thành viên bao gồm những người đang làm việc cho các hãng hàng không và sân bay, các kỹ sư và công nhân nhà máy… Tổ chức này cũng tìm cách thuyết phục các hãng hàng không lớn giảm quy mô hoạt động và phát triển để đáp ứng với điều kiện khí hậu thay đổi.

“Chúng ta cần phải bay ít hơn nếu muốn đảm bảo tương lai lâu dài. Tôi chỉ đang làm những gì tôi đã được dạy và làm mọi thứ trong khả năng để đưa ngành hàng không giảm thiểu rủi ro. Sau tất cả, an toàn là ưu tiên số một”, Smith chia sẻ.

Sau một thời gian, Smith đã thuyết phục được các thành viên trong gia đình chấp nhận niềm tin mới và vào mùa xuân năm nay, họ đã cùng anh tham gia cuộc tuần hành đầu tiên.

Mặc dù Smith rất nhớ bầu trời và vẫn còn nợ gia đình một số tiền lớn do đào tạo phi công, nhưng anh không có kế hoạch quay trở lại máy bay dù ở ghế phi công hay ghế phụ. Smith dự định sẽ đợi cho đến khi ngành hàng không thực hiện các nghĩa vụ một cách nghiêm túc.

Mới đây, công ty thị trường bền vững Yard của Anh đã điểm danh "những người vi phạm phát thải CO2 tồi tệ nhất” bằng máy bay tư nhân trong cộng đồng người nổi tiếng.

Theo đó, ngôi sao nhạc pop người Mỹ Taylor Swift cũng đứng đầu danh sách “vi phạm phát thải” của Yard. Sự việc trên đã gây phẫn nộ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Kể từ tháng 1 năm nay, máy bay của Taylor Swift đã cất cánh 170 lần, với tổng lượng khí thải các chuyến bay trong năm đạt 8.293,54 tấn, hay gấp 1.184 lần so với người bình thường.

Ở vị trí thứ hai là võ sĩ quyền anh Floyd Mayweather và kế tiếp là rapper Jay-Z. Chị gái cùng cha khác mẹ của Kylie Jenner là ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian xếp thứ 7 trong danh sách trên. Rapper Scott đứng thứ 10 trong khi Jenner đứng thứ 19.

Thanh Bình (lược dịch)

Điều gì khiến Mexico ngừng sản xuất bia?

Điều gì khiến Mexico ngừng sản xuất bia?

Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết, Mexico, nhà xuất khẩu bia lớn nhất thế giới phải ngừng sản xuất đồ uống này ở phía bắc đất nước do tại đây đang đối mặt với tình trạng thiếu nước trầm trọng.

Vụ cháy kho dầu ở Cuba tiếp tục lan rộng

Vụ cháy kho dầu ở Cuba tiếp tục lan rộng

Cổng thông tin địa phương Cubadebate dẫn báo cáo từ các nhân viên cứu hỏa cho hay, ít nhất 4 trong số 8 bể chứa dầu ở tỉnh Matanzas đã bị ảnh hưởng bởi đám cháy xảy ra từ tối thứ Sáu (5/8).

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !