Phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội của người có HIV

Trong bối cảnh các nhà tài trợ quốc tế cắt giảm tài trợ, Ban điều hành Câu lạc bộ Sông Lam Xanh đã họp nhiều lần và phải cân nhắc kỹ mới đi đến quyết định phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội để tự lực kinh phí

{keywords}
 

Ấn tượng đầu tiên khi đến  cửa hàng tạp hóa của Hợp tác xã Sông Lam Xanh là hình ảnh  tấp nập của các thành viên phân công nhau, người bán hàng, người đi giao hàng, cùng với bốn câu thơ ghi phía dưới biển hiệu:

“Thắp nên ngọn lửa hồng;

Ấm áp cả trời đông;

Giữa cõi đời mênh mông;

Cần nhau một tấm lòng”.

Một khách hàng quen chia sẻ: “Tôi vô cùng khâm phục trước nghị lực của các em. Ở trong hoàn cảnh như vậy mà các em vẫn vươn lên làm những công việc có ích cho xã hội. Giá cả  cũng phải chăng,  các em lại nhiệt tình. Do đó, tôi hay mua hàng ở đây”.

Xuất phát điểm là một nhóm tự lực của người sống với HIV và những người có tiền sử sử dụng ma túy, được thành lập vào ngày 01 tháng 10 năm 2008. Sông Lam Xanh nhận được sự hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật  từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)  thông qua Dự án Sáng kiến Chính sách Về y tế, đến nay số thành viên tham gia lên tới 52 người. Khi được hỏi tại sao lấy tên là Sông Lam Xanh, một thành viên trong Ban điều hành tâm sự. “Vì tỉnh Nghệ An có dòng sông Lam, còn màu xanh tượng trưng cho sự hy vọng”.

Với số vốn từ khoản tài trợ là 2000 USD, là chi phí cho nhóm thực hành bài tập về khởi sự kinh doanh và nâng cao năng lực. Các thành viên trong nhóm phải góp vốn thêm.

Ông Phan Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã bộc bạch: “Ở vùng quê miền Trung, trước đây sự kỳ thị với người có HIV tương đối nặng nề nhưng bây giờ những người dân ở đây đã hiểu và rất ủng hộ mô hình này. Rất nhiều khách hàng đến đây họ không khỏi ngỡ hàng trước bốn câu thơ ghi trên cửa hàng. Sau đó, được các thành viên trong nhóm giải thích họ hiểu và cảm thông hơn.

Tuy nhiên, việc kinh doanh không nên trong đợi sự thương hại mà chất lượng phục vụ luôn được đặt nên hàng đầu. Vấn đề kinh doanh chỉ để tồn tại và duy trì hoạt động của nhóm không phải để làm giàu. Hoạt động cộng đồng chủ yếu là tìm thấy niềm vui. Một nhóm tự lực có tư cách pháp nhân đầy đủ cũng dễ giao dịch và nói chuyện với chính quyền địa phương hơn”.

Mô hình Hợp tác xã Sông Lam Xanh đã được một số đơn vị, tổ chức mời tham gia chia sẻ kinh nghiệm, trong các hội nghị, hội thảo. Trong hội nghị đối thoại tại Hà Nội, ông Kiên chia sẻ tầm nhìn Hợp tác xã  Sông Lam Xanh sẽ trở thành một doanh nghiệp xã hội chuyên nghiệp hơn. Với mong muốn mở rộng mô hình sinh kế tạo việc làm cho người sống với  HIV và các những người đã cai nghiện ma túy thành công tại địa phương và nhân rộng mô hình này ra một số tỉnh lân cận.

{keywords}
 

Nhằm chia sẻ, động viên các thành viên Sông Lam Xanh, Phó giám đốc Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An đã mời các thành viên trong Ban điều hành nhóm đi ăn trưa và có lời động viên khen ngợi kịp thời "các anh em  đã đi tiên phong và làm rất nhiều việc tốt cho Nghệ An, cần phát huy nhiều hơn nữa”.

Các bạn trong nhóm Sông Lam Xanh duy trì được hoạt động của nhóm là do hội tụ bởi nhiều yếu tố trong đó nhiệt huyết của trưởng nhóm và các thành viên Ban điều hành và một phần không thể thiếu.

Phan Văn Kiên – Sông Lam Xanh, Nghệ An

Diễn viên Thanh Hương: Tôi đang độc thân, có gì đẹp thì cứ khoe

Diễn viên Thanh Hương khẳng định vẫn đang độc thân và đến với ai cũng phải tính toán hơn sau một lần đổ vỡ.

Cựu binh hơn 8 năm làm điều đặc biệt trên phố, từ chối nhận tiền hỗ trợ

Hơn 8 năm qua, tại TP. Hội An, một cựu binh lớn tuổi hằng ngày cần mẫn đẩy chiếc xe tự chế rong ruổi khắp nẻo đường để nhặt rác. Ông từ chối nhận lương cho công việc này.

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Đang cập nhật dữ liệu !