Phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội của người có HIV

Trong bối cảnh các nhà tài trợ quốc tế cắt giảm tài trợ, Ban điều hành Câu lạc bộ Sông Lam Xanh đã họp nhiều lần và phải cân nhắc kỹ mới đi đến quyết định phát triển mô hình doanh nghiệp xã hội để tự lực kinh phí

{keywords}
 

Ấn tượng đầu tiên khi đến  cửa hàng tạp hóa của Hợp tác xã Sông Lam Xanh là hình ảnh  tấp nập của các thành viên phân công nhau, người bán hàng, người đi giao hàng, cùng với bốn câu thơ ghi phía dưới biển hiệu:

“Thắp nên ngọn lửa hồng;

Ấm áp cả trời đông;

Giữa cõi đời mênh mông;

Cần nhau một tấm lòng”.

Một khách hàng quen chia sẻ: “Tôi vô cùng khâm phục trước nghị lực của các em. Ở trong hoàn cảnh như vậy mà các em vẫn vươn lên làm những công việc có ích cho xã hội. Giá cả  cũng phải chăng,  các em lại nhiệt tình. Do đó, tôi hay mua hàng ở đây”.

Xuất phát điểm là một nhóm tự lực của người sống với HIV và những người có tiền sử sử dụng ma túy, được thành lập vào ngày 01 tháng 10 năm 2008. Sông Lam Xanh nhận được sự hỗ trợ cả về tài chính và kỹ thuật  từ Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID)  thông qua Dự án Sáng kiến Chính sách Về y tế, đến nay số thành viên tham gia lên tới 52 người. Khi được hỏi tại sao lấy tên là Sông Lam Xanh, một thành viên trong Ban điều hành tâm sự. “Vì tỉnh Nghệ An có dòng sông Lam, còn màu xanh tượng trưng cho sự hy vọng”.

Với số vốn từ khoản tài trợ là 2000 USD, là chi phí cho nhóm thực hành bài tập về khởi sự kinh doanh và nâng cao năng lực. Các thành viên trong nhóm phải góp vốn thêm.

Ông Phan Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã bộc bạch: “Ở vùng quê miền Trung, trước đây sự kỳ thị với người có HIV tương đối nặng nề nhưng bây giờ những người dân ở đây đã hiểu và rất ủng hộ mô hình này. Rất nhiều khách hàng đến đây họ không khỏi ngỡ hàng trước bốn câu thơ ghi trên cửa hàng. Sau đó, được các thành viên trong nhóm giải thích họ hiểu và cảm thông hơn.

Tuy nhiên, việc kinh doanh không nên trong đợi sự thương hại mà chất lượng phục vụ luôn được đặt nên hàng đầu. Vấn đề kinh doanh chỉ để tồn tại và duy trì hoạt động của nhóm không phải để làm giàu. Hoạt động cộng đồng chủ yếu là tìm thấy niềm vui. Một nhóm tự lực có tư cách pháp nhân đầy đủ cũng dễ giao dịch và nói chuyện với chính quyền địa phương hơn”.

Mô hình Hợp tác xã Sông Lam Xanh đã được một số đơn vị, tổ chức mời tham gia chia sẻ kinh nghiệm, trong các hội nghị, hội thảo. Trong hội nghị đối thoại tại Hà Nội, ông Kiên chia sẻ tầm nhìn Hợp tác xã  Sông Lam Xanh sẽ trở thành một doanh nghiệp xã hội chuyên nghiệp hơn. Với mong muốn mở rộng mô hình sinh kế tạo việc làm cho người sống với  HIV và các những người đã cai nghiện ma túy thành công tại địa phương và nhân rộng mô hình này ra một số tỉnh lân cận.

{keywords}
 

Nhằm chia sẻ, động viên các thành viên Sông Lam Xanh, Phó giám đốc Chi cục phòng, chống tệ nạn xã hội tỉnh Nghệ An đã mời các thành viên trong Ban điều hành nhóm đi ăn trưa và có lời động viên khen ngợi kịp thời "các anh em  đã đi tiên phong và làm rất nhiều việc tốt cho Nghệ An, cần phát huy nhiều hơn nữa”.

Các bạn trong nhóm Sông Lam Xanh duy trì được hoạt động của nhóm là do hội tụ bởi nhiều yếu tố trong đó nhiệt huyết của trưởng nhóm và các thành viên Ban điều hành và một phần không thể thiếu.

Phan Văn Kiên – Sông Lam Xanh, Nghệ An

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !