Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt sắc nhọn như dao ở Nhật Bản

Loài khủng long mới chưa từng biết đến là động vật ăn cỏ sử dụng bộ móng sắc nhọn như dao để kiếm thức ăn.

Hàng triệu năm trước, loài khủng long hai chân với bộ móng vuốt sắc nhọn như dao rình rập các bờ biển ở Châu Á. Tuy nhiên, loài sinh vật to lớn sử dụng thứ vũ khí sắc bén đó để tìm kiếm thức ăn là thực vật, chứ không phải là theo đuổi những con mồi động vật.

Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện dấu vết hoá thạch khủng long dài khoảng 10 cm thuộc nhóm therizinosaurs ăn cỏ,  sống cách đây khoảng 80 triệu đến 82 triệu năm. Đó cũng là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Á trong trầm tích biển. Nó được ví như loài bò sát thần chết ở biển Nhật Bản.

Hóa thạch bao bọc trong một khối bê tông, bảo quản trong tình trạng rất tốt. Hóa thạch khủng long có hình móc câu, gồm một phần đốt sống, một phần cổ tay và bàn chân trước; hiện được lưu trữ trong bộ sưu tập tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Nakagawa ở Hokkaido, Nhật Bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy mẫu vật này ở Nakagawa, một huyện ở Hokkaido nằm ở cực bắc của các hòn đảo chính của Nhật Bản, địa phương nổi tiếng với nhiều mỏ hóa thạch phong phú.

Xương bàn chân hóa thạch chứng tỏ móng vuốt của loài khủng long rất dài, dùng để quét qua thảm thực vật để lấy thực vật ăn.

Anthony Fiorillo, giáo sư tại Đại học Southern Methodist, ở Dallas cho biết: "Loài khủng long này sử dụng móng vuốt làm công cụ kiếm ăn, thức ăn ưa thích là các loài thực vật, không dùng để gây hấn hay săn các loài động vật".

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ dựa vào mẫu vật này, không thể biết chắc chắc loài khủng long therizinosaurs lớn đến mức nào. Tuy nhiên, ước tính, khủng long therizinosaurs khá lớn, có kích thước bằng loài khủng long có mỏ vịt, dài tới 9 mét và nặng khoảng 3 tấn.

Các hóa thạch về therizinosaur từng xuất hiện ở một số khu vực châu Á, cũng như ở Bắc Mỹ, cụ thể là khu bảo tồn và công viên quốc gia Denali tại Alaska ngày nay. Theo thời gian, loài khủng long ăn cỏ này đã thích nghi với môi trường ven biển.

Theo Anthony Fiorillo, phát hiện về loài khủng long mới chứng minh rằng lịch sử về sự sống trên Trái Đất vẫn còn nhiều bí ẩn đáng kinh ngạc cần con người khám phá thêm.

Mê lịch sử, cặp đôi thiết kế nhà theo phong cách những năm 1930, dùng ti vi đen trắng, điện thoại cố định

Cặp vợ chồng từ bỏ cuộc sống hiện đại để quay trở về quá khứ, sống như những năm 1930, dùng điện thoại cố định, ti vi đen trắng, tủ lạnh Westinghouse năm 1935.

Ngắm nhìn sân vận động bóng đá hình con cá sấu ở Thổ Nhĩ Kỳ Icon

Sân vận động cá sấu khổng lồ ở Bursa, Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ và có thể chứa tới 44.000 người.

Cá chết hàng loạt ở sông Oder do tảo độc

Theo báo cáo của chuyên gia Đức, vụ cá chết hàng loạt gần đây ở sông Oder chảy qua Ba Lan và Đức là do sự sinh sôi của tảo nước lợ, nguyên nhân là do độ mặn của sông tăng đột ngột.

Khoảnh khắc đau lòng về 200 con cá voi mắc cạn ở Australia

Bầy cá voi hoa tiêu bị mắc cạn tại lối vào cảng Macquarie của Australia, hơn 200 con thiệt mạng.

Sát nhân hàng loạt ở Long Island, bí ẩn về những vụ giết người ở Bãi biển Gilgo

Bắt đầu từ năm 2010, các nhà điều tra đã phát hiện ra 16 xác chết, hầu hết là phụ nữ trẻ, đã bị giết trong khoảng thời gian ít nhất 14 năm và bị vứt bỏ khắp Bãi biển Gilgo của New York, Mỹ.

Vừa nâng tạ vừa đi xe đạp một bánh để phá kỷ lục thế giới

Người đàn ông đến từ Scotland nỗ lực lập thành tích vừa nâng thanh tạ vừa đi xe đạp để phá kỷ lục thế giới.

Liều lĩnh đi bộ thăng bằng trên dây vắt ngang núi lửa đang hoạt động

Hai người đàn ông mạo hiểm đi bộ thăng bằng trên sợi dây vắt ngang qua núi lửa đang hoạt động khiến nhiều người thót tim.

Choáng với loạt ảnh khác lạ về hoa lá khi chụp qua tia X

Người đàn ông đến từ Đức gây ấn tượng sau khi chia sẻ về những bức ảnh chụp hoa lá bằng tia X, hé lộ một góc nhìn hoàn toàn khác về thế giới tự nhiên.

Kinh hoàng cá mập ‘đi trên đường phố’ do bão Ian Icon

Cá mập dưới biển đã đáng sợ, còn cá mập bơi trên đường phố còn đáng sợ và nguy hiểm đến mức nào.

Dòng dung nham lớn nhất trên Trái Đất nhìn từ không gian

Dòng dung nham cổ đại khổng lồ nhìn từ không gian giống như một vết sẹo đen siêu lớn trên sa mạc New Mexico

Giải mã hiện tượng ‘tiết kiệm lời’ ở một số người

Tùy theo tính cách, có người hoạt bát, nói nhiều, có người lại “cạy miệng không nói” do những lý do dưới đây.