Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt sắc nhọn như dao ở Nhật Bản

Loài khủng long mới chưa từng biết đến là động vật ăn cỏ sử dụng bộ móng sắc nhọn như dao để kiếm thức ăn.

Hàng triệu năm trước, loài khủng long hai chân với bộ móng vuốt sắc nhọn như dao rình rập các bờ biển ở Châu Á. Tuy nhiên, loài sinh vật to lớn sử dụng thứ vũ khí sắc bén đó để tìm kiếm thức ăn là thực vật, chứ không phải là theo đuổi những con mồi động vật.

Phát hiện dấu vết khủng long 'thần chết' với bộ vuốt khổng lồ ở Nhật Bản

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện dấu vết hoá thạch khủng long dài khoảng 10 cm thuộc nhóm therizinosaurs ăn cỏ,  sống cách đây khoảng 80 triệu đến 82 triệu năm. Đó cũng là hóa thạch đầu tiên được tìm thấy ở châu Á trong trầm tích biển. Nó được ví như loài bò sát thần chết ở biển Nhật Bản.

Hóa thạch bao bọc trong một khối bê tông, bảo quản trong tình trạng rất tốt. Hóa thạch khủng long có hình móc câu, gồm một phần đốt sống, một phần cổ tay và bàn chân trước; hiện được lưu trữ trong bộ sưu tập tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên Nakagawa ở Hokkaido, Nhật Bản.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã tìm thấy mẫu vật này ở Nakagawa, một huyện ở Hokkaido nằm ở cực bắc của các hòn đảo chính của Nhật Bản, địa phương nổi tiếng với nhiều mỏ hóa thạch phong phú.

Xương bàn chân hóa thạch chứng tỏ móng vuốt của loài khủng long rất dài, dùng để quét qua thảm thực vật để lấy thực vật ăn.

Anthony Fiorillo, giáo sư tại Đại học Southern Methodist, ở Dallas cho biết: "Loài khủng long này sử dụng móng vuốt làm công cụ kiếm ăn, thức ăn ưa thích là các loài thực vật, không dùng để gây hấn hay săn các loài động vật".

Theo các nhà nghiên cứu, chỉ dựa vào mẫu vật này, không thể biết chắc chắc loài khủng long therizinosaurs lớn đến mức nào. Tuy nhiên, ước tính, khủng long therizinosaurs khá lớn, có kích thước bằng loài khủng long có mỏ vịt, dài tới 9 mét và nặng khoảng 3 tấn.

Các hóa thạch về therizinosaur từng xuất hiện ở một số khu vực châu Á, cũng như ở Bắc Mỹ, cụ thể là khu bảo tồn và công viên quốc gia Denali tại Alaska ngày nay. Theo thời gian, loài khủng long ăn cỏ này đã thích nghi với môi trường ven biển.

Theo Anthony Fiorillo, phát hiện về loài khủng long mới chứng minh rằng lịch sử về sự sống trên Trái Đất vẫn còn nhiều bí ẩn đáng kinh ngạc cần con người khám phá thêm.

Mê lịch sử, cặp đôi thiết kế nhà theo phong cách những năm 1930, dùng ti vi đen trắng, điện thoại cố định

Cặp vợ chồng từ bỏ cuộc sống hiện đại để quay trở về quá khứ, sống như những năm 1930, dùng điện thoại cố định, ti vi đen trắng, tủ lạnh Westinghouse năm 1935.

Đang lái ô tô trên đường bất ngờ phát hiện rắn chui lên từ đầu xe Icon

Cặp vợ chồng đang lái xe trên đường cao tốc ở Australia vô cùng sợ hãi khi phát hiện con rắn chui lên từ mui xe.

Những vụ cuồng loạn hàng loạt ‘Mass Hysteria’ bí ẩn nhất trong lịch sử loài người

Nhảy nhóm, cười tập thể... là những “dịch bệnh” bí ẩn từng xảy ra ở nhiều nơi trong lịch sử thế giới mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách lý giải.

Khoảnh khắc gây sốc 2.500 hải cẩu chết dạt vào bờ biển Icon

Video ghi lại khung cảnh xác của khoảng 2.500 hải cẩu dạt vào bờ biển Caspian, Nga gây xôn xao mạng xã hội.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ lúc 02h ngày 7/12.

Những loài côn trùng tuyệt đẹp trên trái đất sẽ khiến bạn bất ngờ

Côn trùng là động vật không có xương sống. Chúng chiếm 75% tổng số loài động vật đã được con người xác định. Những sinh vật này phân bố rộng khắp hành tinh.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Maroc vs Tây Ban Nha lúc 22h ngày 6/12.

Cá mập cực hiếm đấu tay đôi giành bạn tình trong vùng nước tối Icon

Cặp đôi cá mập xuất hiện ở ngoài khơi bờ biển New England trong cuộc chạm trán hiếm thấy để giành bạn tình.

Cô gái trẻ đeo 29 khuyên, hình xăm khắp khuôn mặt gây sốc

Hành trình thay đổi cơ thể của cô ấy vẫn chưa dừng lại.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Brazil vs Hàn Quốc với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Brazil vs Hàn Quốc lúc 02h ngày 6/12.

Dự đoán bóng đá World Cup 2022 trận Nhật Bản vs Croatia với 'tiên tri thần rùa' Icon

'Nhà tiên tri' động vật thần rùa và đại bàng Romeo đã đưa ra dự đoán bóng đá vòng 1/8 World Cup 2022 trận Nhật Bản vs Croatia lúc 22h ngày 5/12.