Phát hiện con tàu bên cạnh ngôi đền bí ẩn dưới thành phố chìm ở Ai Cập

Một con tàu bên cạnh ngôi đền vừa được phát hiện trong tàn tích của một thành phố Ai Cập cổ đại chìm dưới đáy biển khoảng hơn nghìn năm trước.

{keywords}
Thợ lặn con tàu bên cạnh ngôi đền bí ẩn dưới thành phố chìm ở Ai Cập

Các thợ lặn đã phát hiện ra những dấu tích hiếm hoi của một con tàu bên trong thành phố cổ bị chìm ở vùng biển Ai Cập.

Thônis-Heracleion từng là cảng lớn nhất của Ai Cập trên vùng biển Địa Trung Hải và là một khu phức hợp thường xuyên xuất hiện sự hiện diện của các thương nhân Hy Lạp.

Thành phố đã thống trị khu vực trong nhiều thế kỷ trước khi Alexander Đại đế thành lập Alexandria vào năm 331 trước Công nguyên.

Thành phố cổ là một trong những cảng quan trọng nhất ở Ai Cập. Do ảnh hưởng bởi một số trận động đất và sóng thần, Thônis-Heracleion bị phá hủy và chìm dưới mặt nước cùng một số khu vực rộng lớn của đồng bằng sông Nile. Mãi đến năm 2001, các nhà nghiên cứu mới phát hiện Thônis-Heracleion cổ nằm ở khu vực vịnh Abu Qir gần Alexandria, hiện là thành phố lớn thứ hai của Ai Cập.

Gần đây, đoàn nghiên cứu do Viện khảo cổ học dưới nước châu Âu đứng đầu đã phát hiện con tàu chìm dưới biển nằm gần ngôi đền Amun nổi tiếng sụp đổ vào thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Nghiên cứu sơ bộ ban đầu cho thấy con tàu đáy phẳng dài khoảng 25 mét, có mái chèo, cánh buồm lớn, đóng theo phong cách truyền thống cổ điển và có một số đặc điểm đặc trưng trong xây dựng Ai Cập cổ đại.

Bên cạnh đó, nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra phần còn lại của một khu vực chôn cất lớn có niên đại từ những năm đầu tiên của thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên.

Khám phá mới là minh chứng tuyệt vời về sự hiện diện của những thương nhân Hy Lạp sống ở thành phố cổ ngày xưa, đồng thời cho biết rằng người Hy Lạp đã được định cư ở đó vào đời vua Pharaoh cuối. Họ xây dựng những khu bảo tồn của riêng mình gần những ngôi đền khổng lồ.

Trước đây, các nhà khảo cổ đã từng phát hiện một số hiện vật cổ tại thành phố chìm Thônis-Heracleion. Hầu hết các hiện vật của Thônis-Heracleion đều ở trong tình trạng tốt như vậy vì trong hơn hai nghìn năm, phù sa dưới đáy biển đã bảo vệ chúng khỏi bị hư hỏng.

Số lượng và chất lượng của các cổ vật được khai quật cho thấy thành phố Thônis-Heracleion từng ở thời kỳ thịnh vượng và đỉnh cao từ thế kỷ 6 đến thế kỷ 4 trước công nguyên.

Con tem hiếm nhất thế giới trở lại Anh trên xe tải bọc thép, bảo vệ nghiêm ngặt

Con tem hiếm nhất thế giới trở lại Anh trên xe tải bọc thép, bảo vệ nghiêm ngặt

Được mệnh danh là 'Nàng Mona Lisa trong thế giới tem', con tem trở lại Anh sau 143 năm trên một chiếc xe tải bọc thép.

Hoàng Dung (lược dịch)

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !