Phát hiện bất ngờ về những quả bom phát nổ ở Boston

Những điều tra ban đầu của các lực lượng chức năng đã dần dần làm hé mở bí mật về những quả bom tự chế mà bọn khủng bố đã sử dụng để tấn công vào cuộc thi marathon ở Boston hôm 15/4.
Phát hiện bất ngờ về những quả bom phát nổ ở Boston - ảnh 1

Đã có 3 quả bom phát nổ cướp đi sinh mạng của 3 người đồng thời làm bị thương hơn 140 người khác tại thành phố Boston (Mỹ) hôm 15/4 vừa qua. Theo tiết lộ của các cơ quan điều tra, 2 quả bom phát nổ ở khu vực gần vạch đích là loại bom tự chế được mang trong balo đeo lưng và được nhồi vào trong thùng rác để đảm bảo tính đơn giản, nhỏ gọn nhưng sức công phá và sát thương vẫn rất lớn.

Trên tài khoản Twitter của mình, phó chủ tịch công ty thám tử và tình báo Stratfor, ông Fred Burton tiết lộ: “Các IDE (thiết bị nổ, bom tự chế) có thể được làm từ loại thuốc nổ là bột màu đen”. Còn cơ quan cảnh sát Los Angeles trích dẫn lời của các quan chức điều tra cho biết, các thiết bị nổ này có chứa bi sắt nhỏ và đinh vít để tăng tính sát thương.

Thực tế, đây là thủ đoạn khá quen thuộc của các vụ đánh bom liều chết. Chúng sẽ đặt một thiết bị nổ bên trong và nhồi rất nhiều bi sắt nhỏ, đinh vít nhọn bên ngoài trong một chiếc túi trước khi gây nổ.

Phát hiện bất ngờ về những quả bom phát nổ ở Boston - ảnh 2
CNN trích lời một số quan chức điều tra cho biết, các dấu hiệu cho thấy loại bom nổ ở Boston là bom tự chế bằng nồi áp suất.

Các nhà chức trách cho biết thêm, họ đã phát hiện ít nhất một quả bom được gắn thiết bị hẹn giờ. Nhưng một số quan chức khác lại tiết lộ với đài truyền hình ABC rằng những quả bom này có thể đã được điều khiển và kích nổ từ xa thông qua điện thoại di động. Khi sử dụng biện pháp này, kẻ đánh bom chỉ cần gắn một chiếc điện thoại di động vào quả bom để gây đoản mạch và sau đó gọi đến số máy gắn trên chiếc điện thoại đó để kích nổ.

Tuy nhiên, một số ý kiến của các chuyên gia bom mìn và chống khủng bố lại khẳng định, những quả bom được dùng để gây ra thảm họa Boston chính là loại bom tự chế sử dụng… nồi áp suất – loại bom rất phổ biến trên chiến trường Afghanistan. Loại bom này có “ưu điểm” là rất dễ chế tạo, tính sát thương cao và có kích thước nhỏ gọn, dễ cất giấu.

Phát hiện bất ngờ về những quả bom phát nổ ở Boston - ảnh 3
Tài liệu giải thích về bom tự chế bằng nồi áp suất của Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ.
Lê Trí

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !