Pháp kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Qatar

Ngoại trưởng Pháp bày tỏ mong muốn góp phần vào giải quyết căng thẳng leo thang giữa các nước vùng Vịnh bởi nó đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân các nước.

Hình ảnh đất nước Qatar

Reuters đưa tin, hôm 15/7 vừa qua Pháp đã kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt Qatar đang gây ảnh hưởng đến người dân khu vực, đồng thời tìm cách làm giảm căng thẳng giữa các quốc gia vùng Vịnh.

Trong chuyến thăm Doha lần này, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Jean Yves Le Drian tuyên bố: "Pháp kêu gọi nhanh chóng gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt làm ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt là các gia đình có thành viên mang nhiều quốc tịch bị ly tán, hoặc sinh viên".

Trước đó truyền thông đưa tin, ông  Le Drian sẽ đến thăm Qatar, Ả Rập Xê út, Kuwait, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất ( UAE), và "xem xét quan điểm của các nước, đồng thời góp phần vào nỗ lực hòa giải do Kuwait làm trung gian, đây là giải pháp nhận được hỗ trợ hoàn toàn" từ phía Pháp.

Trước đó, đầu tháng 6 vừa rồi, Ả Rập Xê-út, UAE, Bahrain và Ai Cập đã quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Doha và ngừng toàn bộ các thông tin liên lạc với Qatar. Các quốc gia này đưa ra cáo buộc Qatar hỗ trợ khủng bố cũng như can thiệp vào công việc nội bộ của họ. Quyết định này sau đó nhận được sự tham gia của nhiều quốc gia khác. Kuwait đã nhận đứng ra làm trung gian trong việc giải quyết cuộc xung đột.

Các nước Ả Rập sau đó đã đưa ra một tối hậu thư cho Qatar, và áp đặt thời hạn trong vòng 10 ngày nước này phải thực hiện các yêu cầu của mình. Tối hậu thư gồm 13 yêu sách, trong đó có việc hạ cấp quan hệ ngoại giao và quân sự với Iran, đóng cửa căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Qatar, chấm dứt toàn bộ nguồn viện trợ tài chính cho các tổ chức khủng bố, không can thiệp vào công việc nội bộ của các nước Ả Rập, không ủng hộ cho các nhân vật đối lập, cũng như đóng cửa kênh truyền hình Al Jazeera.

Về phần mình, Qatar bác bỏ các cáo buộc và tuyên bố rằng, các nước láng giềng Ả Rập đã đưa ra các yêu cầu không thực tế và không thể thực hiện được, cũng như đã vi phạm chủ quyền của quốc gia này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan

Trong khi đó cũng theo Reuters, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ cũng nỗ lực tìm giải pháp cho khủng hoảng tại vùng Vịnh

Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman Al Thani cho rằng sẽ không công bằng nếu đánh giá các chuyến đi ngoại giao con thoi của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nhằm tìm kiếm một giải pháp cho vùng Vịnh là thất bại. Theo ông, đây là cuộc khủng hoảng "không thể giải quyết ngay lập tức".

Phát biểu với phóng viên tại Ankara, Ngoại trưởng Al Thani cho biết, Qatar sẽ tiếp tục hành động cùng với Mỹ và Kuwait nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng với 4 quốc gia Arab láng giềng. Trong khi đó, Ngoại trưởng Tillerson bày tỏ sự lạc quan về việc Qatar và các nước láng giềng sẽ sớm có những cuộc đàm phán trực tiếp.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Tổng thống nước này Tayyip Erdogan - đồng minh của Qatar trong khu vực trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh - bày tỏ hi vọng sẽ sớm có chuyến thăm tới khu vực nhằm thảo luận về nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng này. Trả lời phóng viên sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Qatar, ông Cavusoglu cho hay: "Chúng tôi sẽ tập trung vào một giải pháp phù hợp với những nguyên tắc của các mối quan hệ anh em".


Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !