Pháo kích ở Mariupol: Ly khai và quân chính phủ Ukraine đổ lỗi cho nhau

Một phát ngôn viên Ban Tham mưu quân ly khai Donetsk trả lời: “Quân đội của chúng tôi không có vũ khí nào gần Mariupol có thể bắn phá khu vực này. Vị trí của chúng tôi đơn giản là quá xa nơi đó”.

“Theo thông tin tình báo, rocket được bắn đi từ khu vực Stariy Krim lân cận (cách trung tâm thành phố Mariupol chưa đầy 10km). Quân đội chính phủ Ukraine đang đóng tại đó. Chúng tôi tin đây là hành động khiêu khích của quân Ukraine”, phát ngôn viên này cho biết.

Ông Denis Pushilin, Đại biểu quốc hội Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng đã gọi vụ tấn công vào Mariupol là “một hành động khiêu khích khác” của Kiev đang muốn đẩy “diễn biến tình hình theo hướng gây chiến tranh”.

“Ai đã bắn vào Mariupol, bắn từ khu vực nào, điểm nào là nơi đặt các loại vũ khí hạng nặng, điều đó rất rõ ràng. Theo tôi được biết, một hệ thống tên lửa bắn loạt Grad chính là vũ khí được sử dụng. Quân đội chúng tôi không có loại pháo nào có khả năng bắn trúng khu vực bị công kích”, Pushilin cho biết.

Pháo kích ở Mariupol: Ly khai và quân chính phủ Ukraine đổ lỗi cho nhau - ảnh 1

Ngày 24/1, hàng loạt tên lửa đã bắn vào Mariupol ở phía Đông Ukraine.

Lời tuyên bố này được đưa ra sau khi Bộ Nội vụ Ukraine buộc tội phe ly khai đã bắn vào thành phố cách khu vực kiểm soát của họ 110km về phía Nam. Đánh giá này được xác minh bởi Eduard Basurin, một sĩ quan thuộc Nhà nước Cộng hòa Nhân dần Donetsk tự xưng, trả lời hãng tin RT rằng quân của ông không tấn công vào Mariupol vào lúc này.

Trước đó, tòa thị chính Mariupol cho biết đã có 16 người chết và 83 người bị thương. Hàng loạt rocket đã bắn trúng khu dân cư, khiến cho nhiều xe hơi bốc cháy và phá hoại một tòa nhà. Đây được cho là rocket được bắn từ hệ thống tên lửa Grad.

Theo hãng tin Interfax, đợt tấn công này đã bắn trúng vào phố Kyevskaya ở phía Đông thành phố. Theo các nhà chức trách Ukraine, rocket được bắn từ vị trí phía đông, giữa hai làng Zaichenko và Sakhanka cách đó 35km. Trong khí đó, phía ly khai khẳng định vị trí của dàn tên lửa nằm ở khu vực ở phía Tây cách nơi bị tấn công 30km.

Pháo kích ở Mariupol: Ly khai và quân chính phủ Ukraine đổ lỗi cho nhau - ảnh 2

Vị trí tên lửa được bắn đi được thể hiện trên bản đồ. Chính phủ Ukraine nói rằng tên lửa được bắn từ điểm nằm giữa Zaichenko và Sakhanka, còn quân ly khai cho rằng tên lửa được bắn từ Stariy Krim.

Cảnh sát của thành phố cho biết, hai trạm kiểm soát bên ngoài Mariupol đã bị tấn công, tuy nhiên không có thiệt hại về người.

Theo RIA Novosti, Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) cho biết họ đã cử người trong đoàn theo dõi Mariupol đến nơi bị tấn công để tiến hành một cuộc thu thập tại chỗ. Dự kiến họ sẽ báo cáo kết quả vào chiều ngày 25/1.

“Tôi lên án hành động bạo lực này và kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ sự việc. Tôi cũng muốn gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình của các nạn nhân và những người dân Ukraine”, trưởng đoàn theo dõi đặc biệt của OSCE tại Ukraine, đại sử Ertugrul Apaka cho biết. “Tình trạng nguy hiểm này không thể tiếp diễn. Chúng ta cần gấp một lệnh ngừng bắn. Ukraine và người dân cần và xứng đáng được hưởng hòa bình. Các bên phải quay về bàn đàm phán ngay lập tực và tuân thủ hoàn toàn các điều khoản của hiệp ước Minsk”.

Tuy nhiên, ông Pushilin đã buộc tội chính phủ Ukraine vì đã “làm mọi thứ có thể” để trì hoãn đàm phán hòa bình.

“Làm sao chúng tôi có thể thỏa thuận với những người không có trách nhiệm đối với lời nói, chữ ký và rõ ràng là không muốn hợp tác?”, ông Pushilin trả lời hãng tin địa phương ở Donetsk. “Họ đã đồng ý hội đàm ở Minsk nhưng họ không đến”.

Chính phủ Ukraine đã kêu gọi các nước phương Tây ngay lập tức hãy tiến hành cuộc họp Hội đồng Bảo an để bàn về vấn đề này. Yêu cầu đã được Thủ tướng Ukraine Arseny Yatsenyuk tới các đại sứ trong nhóm nước G7.

Pháo kích ở Mariupol: Ly khai và quân chính phủ Ukraine đổ lỗi cho nhau - ảnh 3

Cảnh tượng hoang tàn ở Mariupol sau khi bị nã rocket.

Quân đội Kiev và quân nổi dậy đã vướng vào một cuộc xung đột mới sau khi lệnh ngừng bắn đổ vỡ. Kiev đã tiến hành một cuộc tấn công lớn vào tuần trước nhưng đã không giành được ưu thế. Hi vọng về sự giảm nhiệt của xung đột Ukraine rất nhỏ, khi cả hai bên đều đã lên tiếng sẽ chiến đấu cho đến cùng.

Thành phố Mariupol, nằm ở ven biển Azov thuộc khu vực Donetsk, trước đây không bị ảnh hưởng bởi cuộc giao tranh, vốn chủ yếu tập trung ở phía Đông Bắc đất nước.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo hãng tin Russia Today (RT). RT hiện có khoảng 1.000 chuyên gia truyền thông trên toàn thế giới. RT chuyên nắm bắt những câu chuyện và vấn đề thường bị các phương tiện truyền thông bỏ qua để tạo ra những tin tức ở một khía cạnh rất khác biệt.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !