Phải cần bao nhiêu tiền để tái thiết toàn bộ Triều Tiên?
Theo các nhà phân tích, khoảng 63,1 tỉ USD là khoản tài chính cần thiết để xây dựng lại hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng. Trong đó, 24,1 tỉ USD sẽ được dành cho 28 dự án đường sắt, 22,8 tỉ cho các dự án đường bộ và 10 tỉ USD sẽ dành cho các dự án nhà máy điện. Các dự án xây dựng cấp thiết sẽ cần một khoản tài chính khoảng 11,6 tỉ USD.
![]() |
Thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên về đêm. |
“Nếu các cuộc gặp mặt và hoạt động đàm phán giúp Triều Tiên mở của nền kinh tế, chúng tôi ước tính rằng một khoản tài chính khoảng 63,1 tỉ USD sẽ cần thiết về lâu dài để tái thiết hệ thống giao thông và cơ sở hạ tầng của Triều Tiên, từ đường sắt, đường bộ, sân bay, cảng biển, nhà máy điện, mỏ, nhà máy lọc dầu và đường ống dẫn khí đốt”, các nhà phân tích của Citibank dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu Kim Jin-wook viết trong báo cáo của mình.
Bán đảo Triều Tiên đã bị chia làm hai sau khi Thế chiến II kết thúc, kéo theo đó là một cuộc nội chiến kéo dài vài năm. Quan hệ giữa Triều Tiên và Hàn Quốc cũng trở nên căng thẳng trong nhiều năm sau đó. Tuy nhiên trong năm nay Seoul và Bình Nhưỡng đã có những động thái hòa giải.
Hàn Quốc đã mời Nga tham gia các cuộc thảo luận với Triều Tiên nhằm xây dựng một đường ống dẫn khí đốt, các tuyến đường sắt và những dự án cơ sở hạ tầng khác nhằm kết nối vùng Viễn Đông Nga với bán đảo Triều Tiên. Theo các chuyên gia Citibank, Hàn Quốc sẽ được những lợi ích địa chính trị từ các dự án này.
“Nếu các dự án cần được xây dựng ngay lập tức (có chi phí 11,6 tỉ USD) được thực hiện trong vòng 1 năm và các công ty Triều Tiên được hưởng 60% cổ phần từ chúng, chúng tôi ước tính rằng tốc độ tăng trưởng của Hàn Quốc sẽ chỉ tăng thêm khoảng 0,07%”, báo cáo cho biết.
“Tuy nhiên, một hệ quả đáng ghi nhận hơn cả đó là lòng tin của các nhà đầu tư sẽ tăng lên do rủi ro địa chính trị giảm xuống, và lợi ích không nằm ở giá trị tài chính”, báo cáo viết.