Pakistan sẽ giúp Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan

Một tài liệu mật của NATO bị rò rỉ cho thấy Pakistan đang lên kế hoạch giúp Taliban giành lại chính quyền sau khi lực lượng liên quân NATO rút lui khỏi Afghanistan.

Pakistan sẽ giúp Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan

Taliban mở văn phòng đại diện ở Qatar để đàm phán hòa bình

Al-Qaeda và Taliban "cầu cứu" phiến quân Pakistan

Mỹ âm thầm thỏa thuận với Taliban

Pakistan sẽ giúp Taliban trở lại nắm quyền ở Afghanistan

Lực lượng Taliban ở Afghanistan

Theo các báo cáo trích từ tài liệu mật từ NATO, lực lượng Taliban được Pakistan hậu thuẫn đang chuẩn bị lấy lại quyền kiểm soát Afghanistan sau khi các lực lượng do NATO dẫn đầu rút lui khỏi đất nước này.

“Nhiều người Afghanistan đã chuẩn bị tinh thần rằng cuối cùng lực lượng Taliban sẽ quay trở lại nắm quyền” bản báo cáo cho biết, “Một khi ISAF (lực lượng do NATO cầm đầu) không còn nắm vai trò ở đất nước này nữa, thì Taliban coi chiến thắng của họ là điều tất yếu”.

Tài liệu này còn cho hay cơ quan an ninh của Pakistan đã giúp Taliban thực hiện các cuộc tấn công nhằm vào các lực lượng nước ngoài – một điều mà bấy lâu nay Pakistan vẫn phủ nhận.

Những phát hiện trong tài liệu nói trên được đưa ra dựa trên 27.000 cuộc thẩm vấn hơn 4.000 quân lính Taliban và Al-Qaeda bị bắt giữ.

Cả phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Văn phòng ngoại giao Anh đều từ chối bình luận về báo cáo trên. Các quan chức Pakistan cũng chưa đưa ra bình luận gì.

Phát ngôn viên của ISAF tại Afghanistan cho hay tài liệu này “là tài liệu mật chỉ sử dụng nội bộ và không được công bố”.

“Theo chính sách thì các tài liệu mật không được thảo luận trong bất kì hoàn cảnh nào”, ông nói.

Bất chấp sự hiện diện của hơn 100.000 binh sĩ nước ngoài tại Afghanistan, Liên Hợp Quốc nhận định rằng bạo lực ở nước này đang ở tình trạng tồi tệ nhất kể từ sau khi Taliban bị lực lượng do Mỹ cầm đầu lật đổ vào năm 2001.

Trong khi đó, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO dẫn đầu cho rằng mức độ bạo lực ở nước này đã giảm đi.

Theo BBC, báo cáo trên cho biết Pakistan và Cơ quan an ninh nước này (ISI) biết nơi ở của các lãnh đạo Taliban và hỗ trợ cho các hoạt động “tống cổ những kẻ ngoại xâm ra khỏi đất Afghanistan".

Báo cáo trên cho hay “Việc Pakistan hậu thuẫn giới lãnh đạo Taliban vẫn tiếp diễn”.

Một thành viên Al-Qaeda bị bắt giữ cho hay: “Pakistan biết mọi thứ. Họ kiểm soát mọi thứ. Tôi không thể dù là đi tiểu vào một cái cây ở Kunar mà không bị họ phát hiện ra”.

“Taliban không phải là người Hồi giáo. Taliban chính là Islamabad (thủ đô Pakistan)”, thành viên này cho biết.

Báo cáo này cũng cho hay Taliban cảm thấy ngạt thở vì bị ISI kiểm soát và lo sợ rằng họ sẽ không bao giờ thoát ra khỏi sự ảnh hưởng của cơ quan này.

Theo báo cáo này, “những lãnh đạo kì cựu của Taliban vẫn thường xuyên gặp gỡ các nhân viên ISI, những người cố vấn cho họ về chiến lược và chuyển đến họ bất kì quan ngại nào của chính quyền Pakistan”.

Tài liệu này cũng cho rằng lực lượng Taliban ngày càng nhận được sự ủng hộ của người dân, một phần là do phong trào Hồi giáo cực đoan ngày càng trở nên mềm mỏng hơn.

Bản báo cáo nhận định: “Hiện cần phải tiếp tục quan sát xem liệu một lực lượng Taliban vừa tái sinh và có tiến bộ có thể tồn tại được lâu không nếu họ tiếp tục có thêm quyền lực và sự ủng hộ của nhân dân. Dù thế nào, ít nhất trong nội bộ lực lượng Taliban, một hình ảnh của lực lượng này được cải thiện đã có tác dụng tích cực về mặt tinh thần”.

Tùng Lâm

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !