Ông Trump “trảm” cố vấn thân cận, Nhà Trắng lại “dậy sóng”

Theo hãng tin CNN, hai quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, cố vấn trưởng Steve Bannon đã bị Tổng thống Mỹ Donald Trump sa thải, chỉ bảy tháng sau khi ông Trump nhậm chức.

Một nguồn tin tiết lộ rằng ông Bannon đã được tạo cơ hội để tự mình từ chức, song cuối cùng ông đã bị ép rời khỏi cương vị của mình. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders cũng xác nhận ông Bannon đã rời khỏi Nhà Trắng, song bà không nói rõ ông đã chủ động từ chức hay bị sa thải.

Cố vấn trưởng của Tổng thống Mỹ Steve Bannon vừa bị sa thải.

“Tham mưu trưởng Nhà Trắng John Kelly và ông Steve Bannon đã nhất trí rằng hôm nay sẽ là ngày lam việc cuối cùng của ông Steve. Chúng tôi rất cảm ơn ông vì những gì ông đã làm được và mong ông sẽ may mắn trên con đường tiếp theo”, bà Sanders cho biết.

Trong những ngày gần đây, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự không hài lòng đối với ông Bannon. Ông đã rất tức giận khi cố vấn thân cận của mình đã có bài phỏng vấn với tạp chí American Prospect, trong đó ông Bannon nêu ra quan điểm trái ngược với ông Trump về vấn đề Triều Tiên và ông Bannon khẳng định rằng ông có thể thay đổi nhân sự ở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Ông Bannon đã tham gia nhóm vận động tranh cử của ông Trump vào năm ngoái, và từ một nhân vật ngoài cuộc, ông đã nắm giữ chức vụ cao trong nhóm vận động.

Sự ra đi của ông Bannon diễn ra chỉ 7 tháng sau khi ông Trump lên nhậm chức và ba tuần sau khi tướng John Kelly nhậm chức tham mưu trưởng Nhà Trắng để chấn chỉnh tình hình hỗn loạn trong Nhà Trắng.

Việc ông Bannon bị sa thải cũng đồng nghĩa với việc một trong những quan chức Nhà Trắng gây tranh cãi nhất, người được cho là đã áp đặt tư tưởng “chủ nghĩa dân tộc” cho Tổng thống Trump, nay không còn là nhân vật trung tâm trong chính quyền Trump nữa.

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên cho biết, ông Bannon đáng lẽ đã bị sa thải hai tuần trước, song động thái này đã bị hoãn lại cho đến bên bây giờ. Ban đầu ông Trump có ý định sa thải ông Bannon cùng tham mưu trưởng Nhà Trắng khi đó là ông Reince Priebus cùng lúc, song nghị sĩ Mark Meadows, một nhân vật có ảnh hưởng lớn trong chính phủ Mỹ, và nhiều người khác đã kêu gọi ông Trump tiếp tục để ông Bannon làm việc.

Tuy nhiến, cuộc phỏng vấn của ông Bannon trong tuần này đã khiến ông Meadows thay đổi quan điểm của mình.

Giờ đây vấn đề đặt ra là liệu ông Bannon sẽ là đồng minh hay sẽ gây trở ngại cho chính quyền Trump trong thời gian tới. Ông được cho là sẽ quay trở lại làm người đứng đầu trang tin Breitbart, trang tin có khuynh hướng cánh hữu mà ông đã điều hành cho đến khi gia nhập nhóm vận động của ông Trump.

Trong thời gian làm việc tại Nhà Trắng, ông Bannon đã vướng vào nhiều vụ việc gây tranh cãi. Ông liên tục đối đầu với các thành viên trong chính quyền Trump, trong đó bao gồm con rể và cố vấn cấp cao của ông Trump là ông Jared Kushner, cố vấn kinh tế Gary Cohn và nhiều người khác.

Ông Bannon cũng bị các đồng nghiệp nghi ngờ nói xấu sau lưng trước báo giới và khiến nhiều người không hài lòng với quan điểm chính trị của mình. “Steve chưa bao giờ là người hành động vì tập thể”, một quan chức cấp cao cho biết.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !