Ông Trump sẽ tiết lộ chi tiết cuộc điện đàm với TT Ukraine Zelensky?

Tổng thống Trump hôm qua (23/9) cho biết ông đang cân nhắc công bố bản sao cuộc gọi với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky giữa lúc có nhiều phàn nàn về việc thông tin tình báo bị rò rỉ.

Hãng tin Sputnik cho biết, ông Trump gọi cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine là “hoàn hảo” và nhấn mạnh rằng họ “sẽ đưa ra quyết định công bố nội dung đó như thế nào”. Tuyên bố trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra sau khi có thông tin cho hay ông Trump đã “ép” chính quyền Ukraine điều tra về con trai của ứng viên Tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden.

“Vấn đề là, khi bạn nói chuyện với các lãnh đạo nước ngoài thì bạn không muốn họ cảm thấy bạn không được cởi mở. Đối với Tổng thống Mỹ cũng vậy, bạn muốn các nhà lãnh đạo có thể thoải mái bày tỏ ý kiến mà không để ý đến chuyện từng lời nói của họ có thể bị rò rỉ ra ngoài thế giới”, ông Trump cho biết.

Tổng thống Mỹ Trump cân nhắc công khi chi tiết cuộc gọi với TT Ukraine. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm, ông đang cân nhắc công bố chi tiết cuộc điện đàm: “Nhưng tôi cũng có một chút ngượng ngùng khi làm như vậy”. Ông Trump cho hat, ông biết có rất người đang nghe cuộc điện đàm của mình, gồm cả “nhân viên tình báo” nhưng với sự cho phép của ông.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong chương trình “This Week” của đài ABC rằng “việc công bố nội dung cuộc điện đàm là không thích hợp, trừ trường hợp cực kỳ khẩn cấp”.

Tổng thống Trump cân nhắc công bố bản sao cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine sau khi hôm 20/9, tờ Wall Street Journal đưa tin ông đã yêu cầu ông Zelensky điều tra Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ. Theo báo cáo, ông Trump muốn điều tra về các cáo buộc tham nhũng đối với Hunter, từng nằm trong ban giám đốc một công ty dầu khí lớn của Ukraine, có chính xác hay không.

Bài viết trên Twitter mới nhất của ông Trump có liên quan đến vụ việc của ông Joe Biden từ năm 2016, khi đó ông Biden là Phó Tổng thống Mỹ bị cáo buộc đã ra điều kiện “ỉm đi” những khoản vay của Ukraine nếu như chính quyền nước này sa thải Tổng công tố viên đang điều tra nghi vấn tham nhũng chống lại gia đình ông. Tại thời điểm đó, văn phòng công tố viên Ukraine đang điều tra một chính trị gia sừng sỏ, người sở hữu công ty dầu khí mà Hunter Biden giữ vị trí trong ban lãnh đạo.

Tuệ Minh (lược dịch)
Từ khóa: Tổng thống Trump Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky quan hệ Mỹ - Ukraine ông Trump điện đàm ông Zelensky tình hình Ukraine

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !