Ông Trump đề xuất gặp Tổng thống Putin ở Washington

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 20/3 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tiến hành một cuộc gặp song phương tại Washington.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất gặp Tổng thống Nga Putin ở Washington

Thông tin trên được ông Yuri Ushakov, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga, cho biết.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Ushakov cho biết: "Nếu mọi việc suôn sẻ, tôi hy vọng rằng phía Mỹ sẽ không từ bỏ đề nghị của mình thảo luận khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh. Khi hai vị Tổng thống của chúng ta nói chuyện qua điện thoại, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc gặp đầu tiên tại Washington, ở trong Nhà Trắng".

Tuy nhiên, ông Ushakov cũng lưu ý rằng khả năng diễn ra một cuộc tiếp xúc như vậy đã không được thảo luận trong nửa đầu năm nay.

"Sau cuộc nói chuyện mang tính xây dựng này đã có những sự cố khác trong quan hệ song phương Nga – Mỹ; đó là việc Mỹ trục xuất 60 nhà ngoại giao, đóng cửa Tổng Lãnh sự quán Nga tại Seattle. Phía Nga buộc phải đưa ra các phản ứng đáp trả tương xứng – trục xuất 60 nhà ngoại giao và đóng cử Tổng Lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg", ông Ushakov nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng vì lý do này, bắt đầu từ sau ngày 20/3, việc tổ chức cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Nga, Mỹ không được đề cập tới.

Trước đó, trong buổi họp báo ngày 28/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng đã để ngỏ khả năng tiến hành cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và phương Tây vẫn chưa hạ nhiệt liên quan đến vụ cựu điệp viên hai mang người Nga Sergey Skripal và con gái bị đầu độc tại Anh. Thông tin trên nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế bởi một cuộc gặp cấp cao nhất giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Nga có thể đánh dấu sự chuyển hướng trong quan hệ giữa hai nước, đồng thời mở ra hy vọng giải quyết nhiều "điểm nóng" khác trên khắp thế giới. Tuy nhiên, đề xuất trên được đưa ra trước khi mối quan hệ giữa hai nước trở nên xấu đi.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từng gặp nhau hai lần. Trong tháng 7/2017, các Tổng thống Nga và Mỹ đã tiến hành các cuộc hội đàm toàn diện tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Hamburg (Đức), thảo luận các vấn đề về quan hệ song phương, cuộc khủng hoảng Syria và Ukraine. Trong tháng 11/2017, ông Putin và ông Trump đã gặp nhau tại Hội nghị thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, Việt Nam. Trong cuộc họp, họ đã thông qua một tuyên bố chung về Syria. Sau đó, hai người đứng đầu nhà nước Nga, Mỹ đã điện đàm nhiều lần.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !