Ông Trump đanh thép bảo vệ sắc lệnh nhập cư giữa bão dư luận

Sau kỳ nghỉ cuối tuần đầy hỗn loạn và tổn thương, Tổng thống Donald Trump hôm qua (29/1) đã lên tiếng về lệnh cấm nhập cảnh đối với một số cư dân của các quốc gia Hồi giáo lớn khi khẳng định sắc lệnh của ông là để bảo vệ nước Mỹ khỏi khủng bố.

CNN đưa tin, trong một tuyên bố được đưa ra vào chiều muộn hôm 29/1, ông Trump cho hay Hoa Kỳ sẽ tiếp tục “thể hiện lòng thương cảm đối với những người phải chạy trốn khỏi sự áp bức”. “Mỹ luôn luôn là mảnh đất của tự do và là nhà của sự dũng cảm. Chúng ta sẽ tiếp tục giữ gìn sự tự do đó, giữ gìn sự an toàn, như truyền thông đã biết nhưng lại không muốn nói lên sự thật”, ông Trump viết.

Tân Tổng thống cũng đáp trả lại ý kiến cho rằng sắc lệnh này chính là “lệnh cấm Hồi giáo” mà ông đã hứa hẹn khi còn là ứng viên trong cuộc bầu cử. “Để cho rõ ràng, đây không phải là lệnh cấm Hồi giáo như truyền thông đã đưa thông tin sai lệch. Đây không phải là về tôn giáo, đây là về vấn đề khủng bố và giữ cho nước Mỹ được an toàn”, ông Trump khẳng định.

Ông Trump đanh thép bảo vệ sắc lệnh nhập cư giữa bão dư luận - ảnh 1

Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm người nhập cư hôm 27/1.

Tuyên bố trên là nỗ lực mới nhất của Nhà Trắng để giải thích cho những tranh cãi xung quanh sắc lệnh mà Tổng thống ban hành hôm 27/1 vừa qua. Theo đó, những người tị nạn sẽ bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 120 ngày và cấm tất cả các công dân từ 7 quốc gia Hồi giáo lớn đặt chân đến Mỹ trong vòng 3 tháng.

Tân Tổng thống cũng cho rằng mệnh lệnh hành chính này giống với bước đi của chính quyền cũ trong cuộc chiến chống khủng bố. “Chính sách của tôi cũng tương tự như của cựu Tổng thống Obama đã làm năm 2011 khi ông cấm cấp visa cho những người tị nạn từ Iraq trong vòng 6 tháng”, ông viết.

Tuy nhiên, ông Obama sau đó đã yêu cầu chính quyền của mình dừng việc xem xét không cấp visa cho người tị nạn Iraq trong năm 2011, còn hành động của ông Trump thì quyết liệt và mở rộng hơn khi cấm toàn bộ công dân Iraq không được nhập cảnh vào Mỹ trong 90 ngày. Các quốc gia khác cũng bị hạn chế tương tự là Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Tổng thống Trump cho rằng những quốc gia trên “đều là những nước đã từng bị chính quyền Tổng thống Obama nhận diện là nguồn gốc của khủng bố”.

Ông Trump đanh thép bảo vệ sắc lệnh nhập cư giữa bão dư luận - ảnh 2

Người dân Mỹ biểu tình phản đối sắc lệnh của Tổng thống.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết Mỹ sẽ “cấp lại visa cho tất cả các nước trên một khi chúng ta đảm bảo rằng chúng ta đã xem xét và thi hành những chính sách an ninh cần thiết nhất trong 90 ngày tới”.

Kết luận, Tân Tổng thống khẳng định: “Tôi dành rất nhiều cảm xúc cho những người dân trong cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Syria. Ưu tiên hàng đầu của tôi luôn là bảo vệ và phục vụ đất nước nhưng với tư cách là một Tổng thống, tôi sẽ tìm cách để giúp những người đang phải chịu đựng đó”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !