Ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, Trung Đông lại "nóng"?

Các quan chức cấp cao Mỹ cho rằng, việc ông Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel vào hôm nay (6/12) và tính chuyện di chuyển đại sứ quán Mỹ tới thành phố này sẽ đẩy Trung Đông vào vòng xoáy căng thẳng mới.

Reuters cho hay theo giới chức Mỹ, trong một tuyên bố mang tính lịch sử sắp tới, ông Trump sẽ thông báo về việc ông đã yêu cầu Bộ Ngoại giao Mỹ bắt đầu nghiên cứu kế hoạch dịch chuyển Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem và quá trình này có thể diễn ra trong khoảng thời gian từ 3 – 4 năm. Song ông Trump chưa đưa ra quyết định về thời gian bắt đầu thay đổi vị trí đặt đại sứ quán Mỹ.

Thành phố Jerusalem lâu nay là khu vực tranh chấp giữaIsrael và Palestine.

Quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ làm thay đổi chính sách ngoại giao hàng thập niên của Mỹ. Bởi Mỹ từng nhấn mạnh tình trạng của Jerusalem cần được quyết định thông qua các cuộc đàm phán với Palestine, những người muốn Đông Jerusalem trở thành thủ đô cho đất nước tương lai của họ.

Cộng đồng quốc tế cũng chưa công nhận Israel có chủ quyền với toàn bộ thành phố Jerusalem, khu vực tập trung cả những người theo đạo Hồi, đạo Thiên chúa và người Do Thái.

Giới chức Mỹ cho biết, thời gian để ông Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô Israel được ấn định vào lúc 18h GMT ngày 6/12. Cũng theo giới chức Mỹ, quyết định của ông Trump là hoàn toàn làm theo lời hứa đã đưa ra trong giai đoạn tranh cử Tổng thống.

Tuy nhiên, tuyên bố của giới chức Mỹ không thể làm hài lòng lãnh đạo Palestin và các nước Ả Rập.

Cụ thể, Tổng thống Palestin Mahmoud Abbas, Quốc vương Jordan Abdullah, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi và Nhà vua Ả Rập Xê-út Salman, những người điện đàm với Tổng thống Trump hôm 5/12, đã cùng lên tiếng cảnh báo động thái đơn phương của Mỹ trong vấn đề Jerusalem sẽ phá hỏng những nỗ lực hòa bình mà các chính quyền Mỹ trước đây từng theo đuổi cũng như làm gia tăng thêm căng thẳng hiện nay ở khu vực.

Nhà Trắng tiết lộ, ông Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về việc di chuyển đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem. 

Trong nhiều thập kỷ qua, cả Israel và Palestine vẫn luôn tranh cãi về tình trạng của thành phố Jerusalem do cả hai nước đều tuyên bố thành phố này là thủ đô của mình.

Một số nhà lãnh đạo Ả Rập cho rằng, việc thừa nhận Jerusalem là thủ đô của Israel sẽ khiến các bên không thể đạt được thỏa thuận hòa bình và khơi mào cho các cuộc biểu tình quy mô lớn cũng như vụ tấn công.

Minh Thu (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !