Ông Trump công kích Obama… nhầm

Theo thông tin từ Bloomberg, Tổng thống Donald Trump đã từng gặp Đại sứ Nga hồi tháng 4/2016, mặc dù trước đó người phát ngôn của ông luôn khẳng định rằng vị tỷ phú này không có bất kỳ liên hệ nào với các quan chức Nga trong suốt chiến dịch tranh cử.

Thông tin trên được tiết lộ giữa lúc những tranh cãi xung quanh mối quan hệ của các cố vấn thân cận trong chính quyền Trump với Điện Kremlin vẫn chưa ngã ngũ. Dư luận một lần nữa hướng sự chú ý tới cuộc gặp gỡ giữa ông Trump và Đại sứ Nga tại Washington, Sergey Kislyak sau khi có thông tin ít nhất 5 thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông Trump, bao gồm cả Tổng chưởng lý Jeff Sessions, đã liên hệ với Đại sứ Kislyak trước lễ nhậm chức.

Ông Trump công kích Obama… nhầm - ảnh 1

Đại sứ Nga tại Mỹ xuất hiện trong bữa tiệc VIP của ông Trump tháng 4/2016. Nguồn: Bloomberg

Theo bài báo trên tờ Wall Street Journal tại thời điểm đó, ứng viên Donald Trump đã gặp ông Kislyak trong bữa tiệc VIP ngày 27/4 tại khách sạn Mayflower ngay trước khi ông Trump có bài phát biểu về chính sách ngoại giao. Trong bài phát biểu, ông Trump khẳng định “sẽ làm dịu bớt căng thẳng và cải thiện quan hệ với Nga”.

Bài báo của Wall Street Journal xuất bản hôm 13/5, cho biết tỷ phú Trump đã “chào mừng ông Kislyak rất nồng nhiệt cùng với ba đại sứ nước ngoài khác cũng tới bữa tiệc”.

Các quan chức Nhà Trắng miêu tả cuộc gặp gỡ này chỉ là thoáng qua và không quan trọng, ông Trump chỉ tham dự buổi tiệc 5 phút và còn có rất nhiều đại sứ nước ngoài khác. Chính phủ Liên bang Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc điều tra vào sự can thiệp của Nga đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 cũng như khả năng liên hệ giữa Moscow và chiến dịch của ông Trump.

Ông Trump công kích Obama… nhầm

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua (7/3) tiếp tục công kích người tiền nhiệm Barack Obama trên Twitter, tuy nhiên ông đã đưa nhầm thông tin. Ông Trump viết trên Twitter rằng: “Thật buồn cười khi chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã phóng thích 122 tên "tù nhân độc ác" ra khỏi Vịnh Guantanamo và những tên này đã quay trở lại chiến trường”.

Ông chủ Nhà Trắng còn gọi hành động phóng thích tù nhân ở vịnh Guantanamo của cựu Tổng thống Mỹ Obama là một “quyết định kinh khủng”, mặc dù không đưa ra được bằng chứng về con số 122 kia.

Được biết, thông tin mà ông Trump đăng tải do Văn phòng Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ công bố, trong số gần 700 tù nhân được thả, có 122 tù nhân đã trở lại tham gia các hoạt động khủng bố. Tuy nhiên, theo USA Today, chỉ có 9 người trong số 122 người được thả khi ông Obama nắm chính quyền hồi đầu 2009. Số còn lại được tự do từ thời chính quyền của cựu Tổng thống George W. Bush.

Ông Obama đầu năm ngoái đưa ra kế hoạch đóng cửa nhà tù Guantanamo, cho rằng đây chính xác là thời điểm để cho ngừng hoạt động một nhà tù đi ngược lại lợi ích và giá trị của nước Mỹ. Trong khi đó Tổng thống Trump lại có kế hoạch trái ngược, ông muốn giữ nhà tù này hoạt động và ngừng phóng thích tù nhân.

Nhà tù Guantanamo được thành lập năm 2002 tại một căn cứ hải quân Mỹ ở phía đông Cuba với chức năng chính là giam giữ các nghi phạm khủng bố. Hiện nhà tù còn gần 100 người bị giam.

Bộ Ngoại giao Mỹ lần đầu họp báo dưới thời Trump

Sau 45 ngày im hơi lặng tiếng, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (7/3) đã lần đầu tiên họp báo trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner đã trở lại phòng họp báo chật kín phóng viên để trả lời các câu hỏi về lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Donald Trump với 6 nước Hồi giáo, các vụ thử tên lửa của Triều Tiên và vấn đề hòa bình ở Trung Đông.

Ông Trump công kích Obama… nhầm - ảnh 2

Quyền phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Mark Toner lần đầu họp báo sau lễ nhậm chức của ông Trump. Nguồn: Reuters

Ông Toner xác nhận tin Ngoại trưởng Rex Tillerson có kế hoạch thăm Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc vào tuần sau để thảo luận về mối đe dọa hạt nhân đến từ Triều Tiên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng lên tiếng bảo vệ lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống, nhấn mạnh đây là biện pháp an ninh cần thiết. Lệnh cấm có thể được dỡ bỏ nếu Washington phát triển được hệ thống kiểm tra đảm bảo một du khách đến từ nước ngoài không gây ra mối đe dọa.

Ông Toner khẳng định Mỹ không thay đổi chính sách “Một Trung Quốc” và cho biết thêm rằng Washington đã cố gắng làm rõ chính sách của Mỹ về vấn đề khu định cư cho người Do Thái của Israel.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !