Ông Trump “bất ngờ” tới căn cứ không quân, cấm cấp dưới xuất hiện trên CNN

Tổng thống Donald Trump hôm qua (1/2) đã bất ngờ tới thăm căn cứ không quân Dover để tham dự lễ đón thi thể sĩ quan Mỹ tử nạn trong một chiến dịch tại Yemen mới đây. Đây là binh sĩ Hoa Kỳ đầu tiên thiệt mạng dưới thời Tổng thống mới.

CNN đưa tin, ông Trump đã tới căn cứ Dover trên chiếc Không lực Một cùng với con gái Ivanka Trump và Thượng nghị sĩ bang Delaware Chris Coons mà không thông báo trước.

Theo Sở chỉ huy Hoa Kỳ, sĩ quan William "Ryan" Owens, thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân SEAL, đã thiệt mạng vì các vết thương trong cuộc đột kích tại Yemen chống lại tổ chức al Qaeda. Các nguồn tin tại Yemen cho CNN biết ba thủ lĩnh cao cấp của al Qaeda cũng đã bị tiêu diệt trong cuộc tấn công đó.

Trong chuyến thăm bất ngờ này, Tổng thống Trump đã bày tỏ sự thương tiếc trong lễ tưởng nhớ và vinh danh Owens. Sau đó, khi phát biểu tại Nhà Trắng trong lễ tuyên thệ nhậm chức của Ngoại trưởng Rex Tillerson, ông Trump miêu tả buổi lễ ở căn cứ Dover là “rất buồn nhưng rất đẹp”. Tổng thống Trump cũng đã nói chuyện với vợ của sĩ quan Owens, bày tỏ sự chia sẻ sâu sắc với cha và ba con nhỏ của anh.

Ông Trump “bất ngờ” tới căn cứ không quân, cấm cấp dưới xuất hiện trên CNN - ảnh 1

Không lực Một của Tổng thống Donald Trump có mặt tại căn cứ không quân Dover. Nguồn: Reuters

Chiến dịch đột kích tại Yemen khiến sĩ quan Mỹ thiệt mạng đã được ông Trump phê chuẩn trong giai đoạn chuyển giao quyền lực với cựu Tổng thống Obama.

Thông thường, các Tổng thống Mỹ không tham dự những lễ đón nhận thi thể binh lính như vậy. Tuy nhiên, cựu Tổng thống Obama đã tham dự một vài buổi lễ, bao gồm sự kiện năm 2011 sau khi Mỹ và Afghanistan bắt tay thực hiện một chiến dịch chung khiến 38 binh lính Mỹ và Afghanistan thiệt mạng.

Trong lần đột kích này, Owens là lính Mỹ duy nhất thiệt mạng trong khi tiêu diệt được 14 thành viên al Qaeda. Cuộc tấn công này cũng đã lấy đi mạng sống của con gái 8 tuổi của cố thủ lĩnh al Qaeda, Anwar Al-Awlaki, một công dân Mỹ đã bị giết trong cuộc tấn công bằng máy bay không người lái năm 2011.

Theo miêu tả của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer, cuộc đột kích này đã “thu thập được một lượng thông tin tình báo khổng lồ, giúp ngăn chặn các vụ tấn công trên đất Mỹ cũng như khả năng công dân Mỹ bị thiệt mạng”.

Trump dọa điều quân đội sang Mexico?

Theo tin tức mới được công bố từ AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa rằng ông sẽ điều lính Mỹ để ngăn chặn những kẻ xấu ở Mexico nếu quân đội Mexico không nỗ lực hơn.

Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc điện đàm ngày 27/1 với Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto rằng: “Các anh có một loạt kẻ xấu. Các anh chưa làm đủ để ngăn chặn họ. Tôi nghĩ rằng quân đội của các anh sợ hãi. Quân đội của chúng tôi không như vậy, vì vậy, tôi có thể điều họ đến để xử lý việc đó”.

Cuộc gọi giữa ông Trump và ông Pena Nieto diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mexico hủy chuyến thăm Nhà Trắng vì ông Trump yêu cầu Mexico trả tiền để Mỹ xây bức tường hàng tỷ USD dọc theo biên giới với Mexico hoặc Hoa Kỳ sẽ đánh thuế 20% với hàng hóa Mexico để lấy tiền xây bức tường đó.

Ông Trump “bất ngờ” tới căn cứ không quân, cấm cấp dưới xuất hiện trên CNN - ảnh 2

Ông Trump và con gái Ivanka tới thăm căn cứ không quân Dover. Nguồn: FOX

Một phóng viên Mexico đã đăng nội dung đoạn trích tương tự lên một trang web Mexico vào hôm qua. Họ mô tả rằng ông Trump làm bẽ mặt ông Pena Nieto trong một cuộc đối thoại đối đầu.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mexico sau đó bác bỏ điều này. “Sự suy diễn các bạn đưa ra về cuộc trò chuyện này không đúng với thực tế. Cuộc đối thoại có tinh thần xây dựng và cả hai nhà lãnh đạo đều đồng ý tiếp tục làm việc và hai bên sẽ tiếp tục gặp mặt thường xuyên để xây dựng một thỏa thuận tích cực cho cả Mexico và Mỹ”, cơ quan này cho biết.

Ông Trump cấm quan chức Nhà Trắng xuất hiện trên CNN

Theo trang Politico.com, chính quyền của Tân Tổng thống Donald Trump đã từ chối cho người phát ngôn hay người đại diện xuất hiện trong các chương trình của kênh truyền hình CNN.

 “Chúng tôi sẽ cử người đại diện tới những nơi chúng tôi nghĩ rằng hợp lý để thúc đẩy chương trình nghị sự của chúng tôi”, một quan chức Nhà Trắng cho hay. Ông cũng cho biết thêm rằng CNN không phải là một nơi như thế và lệnh cấm chỉ tạm thời.

Mặc dù các quan chức chính quyền Mỹ vẫn trả lời câu hỏi từ phóng viên CNN, song các quan chức cấp cao như thư ký Nhà Trắng Sean Spicer và cố vấn Kellyanne Conway không xuất hiện trên các chương trình của CNN trong vài tuần gần đây.

Ông Spicer hôm 30/1 bác bỏ thông tin CNN bị gạt ra ngoài lề, nói rằng ông đã trả lời câu hỏi của phóng viên CNN trong các cuộc họp báo hàng ngày. Tuy nhiên, ông Spicer nói thêm: “Tôi sẽ không ngồi lại và nói chuyện với những người không có mong muốn thực sự thu thập thông tin đúng đắn”.

Tại cuộc họp báo lần đầu sau khi đắc cử hôm 11/1, ông Trump từ chối trả lời câu hỏi của phóng viên CNN. Tại lễ nhậm chức, ông Trump tiếp tục coi CNN là “hãng tin tức giả”.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !