Ông Trần Đức Trung đã làm gì với những "thư kêu gọi hỗ trợ người nghèo"?

"Họ cũng đưa cho chúng tôi một số thư tay, và thư kêu gọi của một số lãnh đạo để làm tin và tôi nghĩ ủng hộ người nghèo thì đồng ý thôi". Đó là một số nội dung, lãnh đạo Hội CCB Việt Nam, trao đổi với phóng viên Infonet.

Dùng thẻ Nhà báo không có giá trị

Ngày 12/11/15 vừa qua, thừa ủy quyền của Bộ Trưởng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông  Trương Minh Tuấn đã ký Quyết định số 1971/QĐ-BTTTT  thu hồi thẻ nhà báo mang số hiệu IBT 00050, thời hạn 2011-2015 của ông Trần Đức Trung được cấp tại Báo Nhà báo & Công luận thuộc Hội Nhà báo Việt Nam. Lý do là vì từ năm 2011, Báo Nhà báo & Công luận đã chấm dứt hợp đồng lao động đối với ông Trung.

Theo quy định của Thông tư 07/2007/TT-BVHTT của Bộ Văn hóa- Thông tin, ký 20/03/2007, quy định về việc nộp lại thẻ nhà báo như sau: “Người được cấp Thẻ nhà báo nhưng chuyển sang làm nhiệm vụ khác hoặc cương vị công tác mới không còn là đối tượng được cấp Thẻ nhà báo theo quy định tại khoản 1 mục II Thông tư này; người được cấp Thẻ nhà báo được nghỉ chế độ hưu trí nhưng không tiếp tục cộng tác với cơ quan báo chí để hoạt động báo chí; những người đã hết thời hạn hợp đồng lao động nhưng không được ký tiếp hợp đồng lao động mới”- Trích điều Mục 8.1 Thông tư 07/2007/TT-BVHTT.

8.1. Người được cấp Thẻ nhà báo nhưng chuyển sang làm nhiệm vụ khác hoặc cương vị công tác mới không còn là đối tượng được cấp Thẻ nhà báo theo quy định tại khoản 1 mục II Thông tư này; người được cấp Thẻ nhà báo được nghỉ chế độ hưu trí nhưng không tiếp tục cộng tác với cơ quan báo chí để hoạt động báo chí; những người đã hết thời hạn hợp đồng lao động nhưng không được ký tiếp hợp đồng lao động mới”. Trích điều Mục 8.1 Thông tư 07/2007/TT-BVHTT.

Như vậy, ngay khi thôi làm việc tại báo Nhà báo và Công luận, ông Trung sẽ phải nộp lại thẻ nhà báo theo quy định. Tuy nhiên, ông Trần Đức Trung vẫn “chìa” thẻ của cơ quan cũ để khẳng định mình là “nhà báo”.

Điều đáng nói ở đây ông Trung với chức danh là Chủ tịch thành viên của Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới (gọi tắt là Trung tâm hỗ trợ người nghèo) và bà Lê Hằng, Tổng giám đốc, cùng điều hành các hoạt động của Trung tâm và đang thực hiện một chương trình có tên là Trái tim Việt Nam. Tấm thẻ này có tác dụng như thế nào với việc “huy động” tiền, chắc không cần nói mọi người cũng biết.

Thư kêu gọi dùng vào mục đích khác

Điều đáng nói, Trung tâm hỗ trợ người nghèo đã đăng phát, sử dụng hình ảnh, bức thư kêu gọi ủng hộ chương trình Trái tim Việt Nam của một số cơ quan, cá nhân, ban ngành để “tạo uy tín”, lôi kéo mọi người tham gia vào kênh đầu tư tài chính kiểu đa cấp dưới danh nghĩa ủng hộ người nghèo.

Phóng viên báo điện tử Infonet đã trao đổi một lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, ông cho biết: “Khi ông Trung (Chủ tịch thành viên Trung tâm hỗ trợ người nghèo) bà Hằng TGĐ có đề nghị tôi làm cố vấn và ủng hộ chương trình Trái tim Việt nam, để giúp đỡ người nghèo. Họ cũng đưa cho chúng tôi một số thư tay, và thư kêu gọi của một số lãnh đạo để làm tin và tôi nghĩ ủng hộ người nghèo thì đồng ý thôi” .

Vị lãnh đạo Hội Cựu chiến binh còn cho biết thêm: “Trung tâm có đưa tôi 5 bản (bức thư soạn sẵn) để tôi ký, tôi có hỏi sao lại phải đóng 5 bản, họ bảo tôi chỉ để làm tài liệu lưu trữ. Thế nhưng sau một thời gian tôi phát hiện Trung tâm này đã sử dụng các bức thư này vào mục đích khác và hoạt động của Trung tâm đã không đúng với mục đích là Hỗ trợ người nghèo (có hỗ trợ nhưng rất ít). Do đó, tôi đã đã nói là tôi không làm cố vấn nữa. Thế nhưng không hiểu sao họ vẫn làm như vậy. Chúng tôi sẽ gửi công văn yêu cầu Trung tâm hỗ trợ người nghèo làm rõ vấn đề này”.

Tại website này có một chuyên mục: THƯ KÊU GỌI, và đăng tải rất nhiều các bức thư kêu gọi ủng hộ chương trình Trái tim Việt Nam. Trong đó có đăng nguyên một văn bản và tự “quảng cáo” trên website là: Thư kêu gọi ủng hộ Trung Tâm Hỗ Trợ Người Nghèo Trong Phát Triển Nông Thôn Mới của Bộ Trưởng Bộ Nông Nghiệp Và Phát Triển Nông Thôn Cao Đức Phát.

Không những đăng tải trên website, Trung tâm hỗ trợ người nghèo còn cho photocoppy ra làm rất nhiều bản để phân phối cho các đại lý, trung tâm, hội viên của các tỉnh thành để làm tài liệu “quảng cáo”, thu hút nhiều người dân tham gia đóng tiền.

Thực tế, những lá thư này chỉ ủng hộ chủ trương hỗ trợ người nghèo, chương trình Trái tim Việt Nam, chứ không phải ủng hộ cách làm của Trung tâm hỗ trợ người nghèo.

Trong khi, theo báo chí phản ánh gần đây, Trung tâm này lại có “dấu hiệu” tổ chức chương trình Trái tim Việt Nam để thu hút đầu tư tài chính kiểu đa cấp.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết : Đối với hành vi lợi dụng danh nghĩa, uy tín của các lãnh đạo nhà nước để tuyên truyền, tung tin sai sự thật nhằm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác làm mất uy tín, ảnh hưởng tới danh dự, nhân phẩm của các vị lãnh đạo thì những người có hành vi vi phạm bị xem xét về tội lợi dụng quyền tự do dân chủ để xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân theo quy định tại Điều 258 Bộ luật hình sự ".

Hồng Chuyên- Trúc Linh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !