Ông tổ thức uống tăng lực Red Bull qua đời ở tuổi 89
Ông tổ thức uống tăng lực Red Bull qua đời ở tuổi 89
![]() |
Thương hiệu Red Bull lẫy lừng trên thế giới gắn liền với giải đua xe Công thức 1 danh tiếng. |
Báo chí địa phương cho hay ông ra đi do nguyên nhân tự nhiên tại một bệnh viện ở thủ đô Băng Cốc ngày hôm qua (17/3) ở tuổi 89.
Ông Chaleo sếp thứ 205 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của tạp chí Fobes với tổng tài sản là 5 tỷ đô.
Sinh ra trong một gia đình nhập cư gốc Hoa, ông chưa bao giờ khoe khoang về sự giàu có ông chắt bóp được và luôn lánh xa công chúng. Theo tờ Nation của Thái Lan, ông không hề lên tiếng trên báo chí, truyền thông hay xuất hiện trước công chúng từ 30 năm nay.
Tờ Nation đã có bài phỏng vấn con trai của ông Saravudh trong một sêri phóng sự truyền hình sẽ ra mắt vào tháng tới.
Saravudh đã hồi tưởng lại quá trình cha ông phát triển thương hiệu Red Bull từ cơ sở gia đình và rồi đến thị trường nước ngoài sau khi công ty dược phẩm nhỏ của gia đình bắt đầu sản xuất các loại đồ uống tăng lực từ những năm 70.
"Trong khi công ty đầu bảng về thị trường đồ uống tăng lực chủ yếu tập trung ở thị trường thủ đô thì Red Bull lại quay ra thúc đẩy thị trường ở tỉnh lẻ trước tiên bắt đầu bằng việc đưa các xe tải chở hàng đến phát đồ uống miễn phí", ông nói.
Chỉ sau khi chiếm lĩnh được thị trường tỉnh lẻ, công ty của ông bắt đầu quay trở lại thị trường Băng Cốc xây dựng thương hiệu, một thủ thuật vốn khá mới mẻ ở Thái Lan lúc bấy giờ và rồi kết hợp với đối tác Úc, Dietrich Mateschitz vào giữa những năm 80 để sải chân ra thị trường quốc tế.
Mateschitz, người đã phát hiện ra khả năng trị liệu chứng mệt mỏi do thay đổi múi giờ của Red Bull đã nhanh chóng thúc đẩy hợp tác và hiện giờ cũng đứng ở vị trí 193 trong danh sách của Forbes.
Chaleo chưa bao giờ được học hành đến nơi đến chốn. Con trai ông nghiên cứu về tiếng Anh và Luật nhưng cũng tự đi làm và chi trả. Sự nhạy bén và kinh nghiệm của Chaleo đã khiến chính phủ Thái Lan phải quay ra nhờ vả giúp đỡ và ông đã đồng ý tham gia Uỷ ban Y tế và cố vấn cho Thủ tướng Thái Lan.
Thương hiệu Red Bull được quảng bá trên toàn cầu thông qua giải đua Công thức I và gắn liền với tên của đội tuyển bóng đá New York Red Bull của Mỹ.
Hoa Tạ