Ông Putin thay đổi nước Nga ra sao trong 15 năm cầm quyền?

Hôm 7/5, Nga kỉ niệm 15 năm cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin, người đã đưa nước này mạnh mẽ về mọi mặt. Tờ Telegraph (Anh) vừa điểm lại những thay đổi lớn lao của Nga trong 15 năm qua.

Dưới sự lãnh đạo của ông Putin, nước Nga đã thoát khỏi tình trạng hỗn loạn dưới thời của cựu Tổng thống Yelstin. Chính vì thế, ông Putin luôn được rất nhiều người Nga yêu mến và ủng hộ ngay cả khi hiện tại đất nước này đang phải chịu những khó khăn kinh tế đáng kể. Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 2/2015, tỷ lệ ủng hộ ông Putin cao kỉ lục (86%).

Sau đây là những thành tựu lớn nhất mà nước Nga đã đạt được dưới sự lãnh đạo của ông:

1. Bảo vệ lợi ích Nga ở Ukraine, Georgia và các nước láng giềng

Ông Putin thay đổi nước Nga ra sao trong 15 năm cầm quyền? - ảnh 1

Quân đội Nga tại Georgia năm 2008.

Mặc dù cuộc khủng hoảng Ukraine khiến cho mối quan hệ giữa Moscow và phương Tây trở nên vô cùng căng thẳng nhưng đó cũng là thành công của ông Putin trong việc khẳng định và bảo vệ lợi ích của nước Nga ở các nước láng giềng, đặc biệt là các nước thuộc Liên Xô cũ. Bằng việc sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine hồi tháng 3/2014 cũng như ủng hộ Nam Ossetia và Abkhazia tách khỏi Georgia hồi năm 2008, ông Putin đã nhấn mạnh rằng Nga sẽ không từ bỏ các lợi ích trong phạm vi ảnh hưởng của mình trước sự bành trướng của NATO.

Cho tới hiện tại, dù phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ từ phương Tây, nhưng Tổng thống Nga vẫn tỏ ra rất điềm tĩnh và luôn thể hiện quyết tâm hành động mạnh mẽ ở Ukraine.

2. Đối phó NATO

Dưới thời ông Yeltsin, nước Nga theo đuổi chính sách hợp tác miễn cưỡng với NATO. Điều này đã được thay đổi dưới sự lãnh đạo của ông Putin. Kể từ bài phỏng vấn đầu tiên với hãng tin BBC với vai trò Tổng thống Nga, ông Putin khẳng định, việc NATO bàng trướng sang phía đông là mối đe dọa đối với Moscow.  Do đó, ông đã tăng cường sức mạnh quân sự để đẩy lùi mối đe dọa đó.

Ông Putin thay đổi nước Nga ra sao trong 15 năm cầm quyền? - ảnh 2

Bản đồ NATO tiến tới gần Nga qua các giai đoạn.

Lập trường trên của Nga cứng rắn đến nỗi, Ba Lan, các nước vùng Baltic, Bắc Âu, thậm chí cả Thụy Điển và Phần Lan đều phải lo ngại.

3. Kinh tế thịnh vượng

Một thành tựu không thể bỏ qua của nước Nga dưới sự lãnh đạo của ông Putin đó là về kinh tế. Trước khi ông Putin lên làm tổng thống, nước Nga đang gần như hỗn loạn bởi những cải cách thị trường trong những năm 1990 và cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới năm 1998. Ông đã quyết liệt giải quyết tình trạng trên bằng cách giảm thuế cho doanh nghiệp, quốc hữu hóa những lĩnh vực then chốt.

Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của ông Putin, sản phẩm xuất khẩu chính của Nga là dầu mỏ cũng đã giúp nước Nga bước vào kỉ nguyên thịnh vượng chưa từng có. Thu nhập thực tế của người dân tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ năm 1996 đến 2006.

4. Dân số gia tăng

Ông Putin thay đổi nước Nga ra sao trong 15 năm cầm quyền? - ảnh 3

Thời điểm ông Putin lên nắm quyền, dân số nước Nga đang ở mức thấp đáng báo động. Khi Liên Xô tan rã, nước Nga có 150 triệu người, nhưng sau đó, dân số bị giảm tới mức 1 triệu người/năm do tỷ lệ sinh thấp và tỷ lệ tử tăng cao.

Nhưng tình trạng đáng báo động này đã giảm hẳn kể từ khi ông Putin lên nắm quyền. Đến năm 2000, dân số nước Nga bắt đầu tăng trở lại khi nền kinh tế được cải thiện. Hiện tại, nước Nga có khoảng hơn 146 triệu dân.

5. Chuyển trọng tâm sang Châu Á

Trong những năm gần đây, ông Putin đã thực hiện nhiều chính sách để tăng cường các mối quan hệ hợp tác quân sự và kinh tế với nhiều quốc gia châu Á. Hồi năm ngoái, Nga đã kí 2 thỏa thuận cung cấp khí đốt lớn cho Trung Quốc với giá trị mỗi thỏa thuận lên tới 400 tỷ USD. Nga – Trung cũng đang chuẩn bị tập trận hải quân chung ở Đại Trung Hải trong tháng Năm này. Ngoài ra, Moscow cũng đang lên kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt sang Triều Tiên.

6. Quân đội chuyên nghiệp, hiện đại

Khi lên nắm quyền vào năm 2000, ông Putin phải “thừa hưởng” một đội quân rời rạc, thiếu chuyên nghiệp. Trong suốt nhiệm kì thứ hai của mình, ông đã thực hiện hàng loạt những biện pháp cải cách để xây dựng quân đội Nga mạnh mẽ, hiện đại và chuyên nghiệp như ngày hôm nay. Hiện tỷ lệ chi tiêu cho quân sự theo GDP của Nga đang cao hơn so với Mỹ và đạt mức kỉ lục 81 tỷ USD trong năm 2015.

Những chính sách cải cách và tăng chi tiêu cho quân sự đã giúp nước Nga có được một đội quân có khả năng phản ứng nhanh chóng được trang bị những thiết bị, vũ khí hiện đại.

7. Bộ mặt mới về thể thao

Ông Putin thay đổi nước Nga ra sao trong 15 năm cầm quyền? - ảnh 4

Hình ảnh mạnh mẽ trên lưng ngựa của ông Putin.

Thế vận hội mùa đông Sochi 2014 là một thắng lợi to lớn của ông Putin. Không chỉ tổ chức thành công, an toàn, ông Putin còn xuất sắc sử dụng cơ hội này để quảng bá hình ảnh nước Nga, gây ấn tượng trên toàn thế giới.

Bản thân ông Putin cũng trở thành một biểu tượng mạnh mẽ và đầy ý chí của nước Nga qua một loạt những hình ảnh về các hoạt động thể thao của ông như cưỡi ngựa, bắn súng, đấu võ, đua xe…

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang điện tử của tờ Telegraph (Anh), một nhật báo khổ rộng phát hành buổi sáng hàng ngày tại Vương quốc Anh và nhiều quốc gia khác.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !