Ông Putin: Phương Tây sử dụng trừng phạt để làm "trò bẩn"

Người đứng đầu điện Kremlin khẳng định rằng, một số quốc gia đã lợi dụng các biện pháp trừng phạt Nga để lấp liếm cho những hạn chế về khả năng cạnh tranh của mình.

Tổng thống Nga Putin

Hôm 4/10, trong bài phát biểu tại Tuần lễ Năng lượng Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết: Các biện pháp trừng phạt trong lĩnh vực năng lượng đã được một số quốc gia phương Tây sử dụng để cạnh tranh không lành mạnh và thúc đẩy lợi ích riêng của họ.

Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh: "Chúng tôi ủng hộ việc cùng nhau loại bỏ những trở ngại cản trở sự tăng trưởng kinh tế của các quốc gia, đặc biệt là các nước đang phát triển-những nước đòi hỏi một nguồn cung cấp năng lượng được đảm bảo và giá phải chăng".

Ông Putin lưu ý: "Tuy nhiên, thay vì tiến tới đối tác năng lượng toàn cầu, chúng tôi không may lại thường thấy xu hướng khác. Ví dụ, một số hạn chế, biện pháp trừng phạt tài chính trong lĩnh vực năng lượng đang trực tiếp được một số nước đối tác của chúng tôi sử dụng để cạnh tranh không lành mạnh, mà không thể diễn tả theo một cách nào khác. Để thúc đẩy lợi ích riêng và các nguồn năng lượng riêng của mình, mặc cho bản thân họ thiếu khả năng cạnh tranh".

Đầu tháng 8 vừa rồi, Washington đã mở rộng số các biện pháp trừng phạt đối với ngành kinh tế của Nga. Qua đó, hiện giờ Tổng thống Mỹ có thể áp đặt lệnh trừng phạt với các cá nhân đầu tư vào việc xây dựng các đường dẫn khí đốt của Nga... Bên cạnh đó, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục phản đối dự án khí đốt "Dòng chảy phương Bắc 2".

Có thể nói lệnh trừng phạt mới của Mỹ đã đưa quan hệ hai nước xuống mức thấp nhất kể từ khi kết thúc chiến tranh Lạnh. Về phần mình, Thủ tướng Nga Dimitry Medvedev khẳng định hành động này của Mỹ đồng nghĩa với việc Washington tuyên bố chiến tranh thương mại toàn diện với Moscow và đặt dấu chấm hết cho hy vọng cải thiện quan hệ song phương dưới thời Tổng thống Trump.

Liên minh châu Âu đã tỏ ra rất tức giận trước động thái của Mỹ. Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker đã cảnh báo rằng, Châu Âu sẽ có đòn đáp trả thích đáng nếu dự luật chống Nga của Mỹ làm tổn hại đến lợi ích của các công ty Châu Âu đang làm việc và hợp tác với Nga.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !