Ông Poroshenko thừa nhận Ukraine còn lâu mới có thể gia nhập EU, NATO

Trong một bài phát biểu trước quốc hội kỷ niệm 5 năm ngày cuộc biểu tình Maidan diễn ra, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko nói rằng Kiev cần phải “vượt qua tình trạng nghèo, đạt được những tiêu chí cần thiết và vượt qua những thách thức khó khăn”.

Ông Poroshenko cũng thừa nhận rằng Ukraine vẫn còn nhiều điều phải làm trước khi trở thành thành viên của Liên minh Châu Âu và NATO. “Chúng ta vẫn còn rất lâu mới có thể gia nhập Liên minh Châu Âu và Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương”, ông nói.

Tổng thống Poroshenko thừa nhận Ukraine vẫn còn nhiều điều phải làm trước khi gia nhập EU và NATO.

Bên cạnh việc phải vượt qua sự nghèo khó và nhiều thách thức khác, ông Poroshenko cũng khẳng định quan hệ giữa Ukraine và EU đã được nối lại. Tổng thống Ukraine cũng nhấn mạnh, đất nước phải trở thành thành viên của EU và NATO muộn nhất là vào năm 2023.

“Tôi tin rằng mục tiêu chiến lược của Ukraine đó là đảm bảo tiến trình hội nhập với Châu Âu được diễn ra chắc chắn. Chúng ta phải đăng ký thành viên với EU và NATO và trở thành thành viên của NATO muộn nhất là vào năm 2023”, ông nói.

Cùng lúc đó, ông Poroshenko bày tỏ sự ngạc nhiên rằng phần lớn các ứng cử viên Tổng thống khác không hứa hẹn những điều mà ông vừa nói đến. “Tôi rất bất ngờ khi tôi không thấy bất kỳ ai đề cập đến việc đăng ký thành viên EU và NATO cho Ukraine”, ông nói.

Sau khi được thành lập sau cuộc biểu tình Maidan vào tháng 2/2014, chính phủ Ukraine hiện tại đã nhiều lần tìm cách để trở thành thành viên của NATO và xây dựng quan hệ hợp tác chặt chẽ với EU. Tuy nhiên, không quan chức nào của EU hay NATO hứa hẹn rằng quốc gia này sẽ trở thành thành viên.

Ông Poroshenko cũng nhiều lần phát biểu về tầm quan trọng của việc gia nhập EU và NATO đối với Ukraine. Vào tháng 11/2018, ông đã đề xuất một đạo luật lên Quốc hội Ukraine, trong đó đề cập đến lộ trình hướng đến EU và NATO trong hiến pháp. Thế nhưng, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jean-Claude Juncker từng nói vào năm 2016 rằng Ukraine sẽ chưa thể trở thành thành viên EU và NATO trong vòng 20 đến 25 năm tới.
Anh Tuấn (lược dịch)
Từ khóa: Ukraine Petro Poroshenko EU NATO thành viên tiến trình

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !