Ông Poroshenko đe dọa bãi bỏ những sửa đổi trong Hiến pháp

Tổng thống Ukraine Poroshenko đe dọa bãi bỏ những sửa đổi trong Hiến pháp nếu thỏa thuận ngừng bắn Minsk-2 bị phá vỡ.
Ông Poroshenko đe dọa bãi bỏ những sửa đổi trong Hiến pháp - ảnh 1

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

"Nếu dẫn đến chiến tranh hoặc tình trạng khẩn cấp thì tôi sẽ không ngần ngại ban bố một sắc lệnh và trình lên Quốc hội để không sửa đổi gì trong Hiến pháp", ông Poroshenko nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Poroshenko thừa nhận rằng, hiện tại các thỏa thuận ngừng bắn Minsk vẫn đang có hiệu lực.

"Từ 00:00 giờ ngày 29 tháng 8, lần đầu tiên sau một năm rưỡi, các mặt trận im tiếng súng - ông Porosheko nói trong cuộc họp của Hội đồng phát triển khu vực. "Hôm qua, hôm kia và hôm nay không hề có một tiếng súng, mặc dù vẫn diễn ra những cuộc đụng độ bên ngoài khu vực xung đột".

"Các thỏa thuận Minsk vẫn đang có hiệu lực, khi nhìn vào số liệu thống kê về các vụ tấn công, người ta sẽ chắc chắn về điều này" - Tổng thống Poroshenko nhận định.

Tuy nhiên, ông thông báo về việc cần thiết "tăng cường quân đội và sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào, nếu thỏa thuận Minsk bị phá vỡ". Trong trường hợp này, Kiev sẽ trở lại với vấn đề sửa đổi Hiến pháp, ông Poroshenko nói.

Ngoài ra, ông Poroshenko loại trừ khả năng thực hiện bất kỳ sửa đổi mới nào trong đạo luật về tình trạng đặc biệt của Donbass đã được Quốc hội thông qua trước đó.

"Hiện tại, đạo luật về tình trạng đặc biệt của chính quyền tự trị địa phương thậm chí còn không được bàn đến. Quốc hội đã hai lần thông qua đạo luật này. Thời hạn hiệu lực của đạo luật là ba năm và một năm trong đó đã hết" - ông nói tại cuộc họp của Hội đồng Phát triển khu vực.

Theo ông Poroshenko, "hiệu lực của đa số các điều khoản trong đạo luật này hiện đang bị tạm dừng."

Những điều khoản này có thể có hiệu lực chỉ khi tại một số vùng thuộc tỉnh Donetsk và Lugansk tiến hành bầu cử theo quy định của luật pháp Ukraine và chịu sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và sau khi trả lại Ukraine quyền kiểm soát suốt chiều dài biên giới Nga-Ukraine" - ông nói.

Ông Poroshenko cũng một lần nữa khẳng định rằng, trong đề xuất sửa đổi Hiến pháp của đất nước, không có "tình trạng đặc biệt" nào dành cho Donbass.

"Làm sao có thể nói dối người dân Ukraine và bất cứ ai cũng đều thất bại, khi cố gắng tìm kiếm trong Hiến pháp một điều gì đó liên quan đến tình trạng đặc biệt dành cho Donbass. Bạn có tìm thấy không? Nếu có, tôi tha thiết đề nghị hãy đưa ra cho nhân dân biết"- ông Poroshenko cho biết.

"Chúng tôi làm việc này để không cho phép tổ chức các cuộc tuần hành về chủ quyền. Để trong tương lai, các thành viên mới của Quốc hội và có thể là Tổng thống mới sẽ không bao giờ đặt bút ký các đạo luật làm phá vỡ thể chế thống nhất của nhà nước chúng ta và tạo ra những cuộc tuần hành về chủ quyền" - ông Poroshenko nhấn mạnh.

Việc áp dụng luật pháp thường xuyên về tình trạng đặc biệt của Donbass là một trong những yêu cầu cơ bản trong các văn bản đã được thông qua tại Minsk bởi một nhóm tiếp xúc giải quyết xung đột tại Ukraine.

Điểm 11 trong một loạt các biện pháp nhằm thực hiện Thỏa thuận ngừng bắn Minsk, ký ngày 12 tháng 2, chỉ ra sự cần thiết phải "cải cách hiến pháp ở Ukraine với một bản hiến pháp mới có hiệu lực đến cuối năm 2015, như là một yếu tố phân cấp quan trọng (có tính đến đặc điểm của các vùng thuộc tỉnh Donetsk và Lugansk và được sự đồng thuận bởi đại diện các vùng này), cũng như việc áp dụng luật pháp thường xuyên về tình trạng đặc biệt của các vùng thuộc tỉnh Donetsk và Lugansk cho đến cuối năm 2015".

Bộ luật về tình trạng đặc biệt của Donbass đã được Quốc hội thông qua vào ngày 16 tháng 9 năm 2014, nhưng vẫn chưa có hiệu lực. Quốc hội đã đưa vào sửa đổi Điều 10 của đạo luật vào ngày 17 tháng 3 năm 2015 nhằm  trì hoãn khả năng thực thi của đạo luật trước khi tiến hành các cuộc bầu cử chính quyền địa phương mới trong khu vực.

Theo các biện pháp này, "một cuộc đối thoại về các cách thức tiến hành các cuộc bầu cử địa phương" ở một số vùng thuộc tỉnh Donetsk và Lugansk cần được bắt đầu vào ngày đầu tiên sau khi vũ khí hạng nặng được rút khỏi khu vực xung đột".

Trong khi đó, Kiev từ chối cuộc đối thoại này. Trong một đạo luật mà Quốc hội đã thông qua gần đây về các cuộc bầu cử địa phương nêu rõ, không dự kiến tiến hành bầu cử tại khu vực Donbass nằm ngoài sự kiểm soát của Kiev vào ngày 25 tháng 10.

Trong khi đó, chính quyền Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng và Cộng hòa Nhân dân Luhansk tự xưng tuyên bố sẽ tự tiến hành bầu cử vào ngày 18 tháng 10 tại Donetsk và ngày 01 tháng 11 tại Luhansk.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin TASS, hãng thông tấn nhà nước Nga được tái thiết từ hãng tin Itar-TASS cũ. Đây là một trong những hãng thông tấn lớn nhất của Nga, có bề dày 100 năm lịch sử. Hãng này liên kết với hơn 80 hãng thông tấn nước ngoài khác và là một trong những hãng thông tấn uy tín trên thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !