Ông Obama muốn Nga nhượng bộ Mỹ tại Syria

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Anh Theresa May trước khi khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh G-20 tại Trung Quốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng kêu gọi sự nhượng bộ từ phía Nga để đưa tiến trình giải quyết khủng hoảng Syria sang giai đoạn mới.
Ông Obama muốn Nga nhượng bộ Mỹ tại Syria - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama.

Theo Tổng thống Obama, tiến trình mới trong giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria sẽ không thể đạt được nếu như không có sự nhượng bộ thực sự từ phía Nga.

“Chúng tôi đang có những bất đồng sâu sắc về các lực lượng mà chúng tôi đang ủng hộ (ở Syria). Nếu không có sự nhượng bộ của Nga thì việc đưa tiến trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria sang giai đoạn mới là điều không thể đạt được. Các cuộc đàm phán của Mỹ với Nga về Syria vẫn đang đóng vai trò then chốt cho tiến trình này”- ông Obama tuyên bố trong buổi họp báo.

Các cuộc hội đàm giữa ông Obama và nhà lãnh đạo Anh Theresa May diễn ra bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Hàng Châu, Trung Quốc. Buổi họp báo được phát sóng trên website chính thức của Nhà Trắng.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng Nga đã đạt được sự đồng thuận với Mỹ trong một loạt các vấn đề về giải pháp cho cuộc khủng hoảng ở Syria. Ông Lavrov nhấn mạnh rằng “các cuộc tiếp xúc hàng ngày vẫn đang được thực hiện theo các kênh ngoại giao, cũng như các kênh quân sự và các kênh đặc biệt để đưa ra những giải pháp tích cực nhất cho cuộc chiến chống lại lực lượng IS”.

Hôm thứ Năm vừa qua (1/9), Mỹ đã thừa nhận không thể tách lực lượng đối lập Syria ra khỏi thành phần của lực lượng khủng bố. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tuyên bố rằng Moscow và Washington đã đạt được những tiến bộ nhất định trong vấn đề phân biệt giữa lực lượng đối lập ôn hòa với lực lượng khủng bố ở Syria.

Ngày 26/8 vừa qua, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tổ chức cuộc đàm phán kéo dài đến 12 giờ đồng hồ ở Geneva, Thụy Sỹ. Ngoại trưởng Mỹ gọi cuộc đàm phán này là “tích cực, có kết quả”.

Ông Obama muốn Nga nhượng bộ Mỹ tại Syria - ảnh 2

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết Moscow và Washington đã tìm thấy “ngày càng nhiều điểm tương đồng hơn” trong vấn đề Syria. Theo đó, Nga và Mỹ đã cùng thực hiện một vài bước tiến quan trọng trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết giới chuyên gia quân sự hai bên trong một vài ngày tới sẽ tiếp tục thảo luận các chi tiết kỹ thuật tại Geneva, Thụy Sỹ.

Tuần trước, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng hiện đang có những chứng cứ khách quan cho thấy hoạt động phối hợp giữa Nga và Mỹ trong giải quyết cuộc khủng hoảng Syria sẽ đạt được thành công. Tuy nhiên, rào cản chính cản trở tiến trình này là việc Washington không thực hiện các cam kết đã ký với Nga.

Theo bà Maria Zakharova, Washington đã tuyên bố rằng Mỹ cần 2 tuần để phân biệt rõ giữa lực lượng đối lập ôn hòa với lực lượng khủng bố ở Syria nhưng Mỹ đã không thực hiện bước đi này.

Trước đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cũng tuyên bố rằng Nga và Mỹ trong vòng nửa năm gần đây đã đạt được những tiến bộ nhất định trong việc đưa ra quan điểm chung cho giải quyết cuộc khủng hoảng Syria và vấn đề này hiện đang đi đến giai đoạn quyết định.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ RIA Novosti, một trong những hãng tin lớn nhất tại Nga, đặt trụ sở chính tại Moscow và hơn 80 văn phòng trên khắp thế giới.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !