Ông Donald Trump đang copy chính sách của ông Barack Obama?

Trong giai đoạn vận động tranh cử của mình, ông Donald Trump đã cam kết sẽ tăng cường quan hệ với Nga nhưng kết quả cho thấy, chính sách của Tổng thống Donald Trump với Nga đơn giản là bản copy chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định trên được các chuyên gia chính sách quốc tế đưa ra và được tờ The Hill trích lại. Trong khi đó, một số chuyên gia khác lại cho rằng ông Donald Trump đang thực hiện chính sách của ông Obama trong quan hệ với Nga nhưng lại có sự phát triển hơn khi: vừa tìm kiếm hợp tác, vừa bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

Theo The Hill, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ủng hộ việc cung cấp vũ khí có giá trị lớn nhất kể từ năm 2014 cho chính quyền Ukraine, cũng như đã áp đặt các lệnh cấm vận chống các cá nhân người Nga bị liệt vào danh sách vi phạm quyền con người.

Ngoài ra, dưới thời Tổng thống Donald Trump, lượng ngân sách chi cho phòng thủ của châu Âu, cũng như quân số của Mỹ đóng tại Ba Lan, đã được gia tăng đáng kể. Từ thực tế này, một số cựu quan chức trong chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho rằng, ông Donald Trump đang kế thừa chính sách của cựu Tổng thống Obama trong quan hệ với Nga sau năm 2014.

Tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn không ngừng có những phát biểu ca ngợi Nga. Ví dụ như khi nói về Chiến lược An ninh Quốc gia mới thông qua, ông Donald Trump đã liệt Nga vào danh sách các nước theo “chủ nghĩa xét lại” nhưng cũng vẫn nói về mong muốn xây dựng một mối quan hệ đối tác với Nga.

Trong khi đó, các quan chức đương nhiệm trong chính quyền Tổng thống Donald Trump lại khẳng định rằng giữa quan hệ của ông Donald Trump với Nga và chính sách của ông Donald Trump không có gì không phù hợp cả. Các quan chức này kêu gọi nên chú ý đến những hành động của chính quyền ông Donald Trump. Theo họ, các lời nói của Tổng thống đã cho thấy ông ấy muốn cải thiện quan hệ với Nga như thế nào

“Trên thực tế chúng tôi đang có quan điểm hai mặt: một mặt chúng tôi muốn tìm kiếm lĩnh vực để hợp tác với Nga nhưng mặt khác chúng tôi sẽ không cho phép họ xâm phạm đến lợi ích của Mỹ”- tờ The Hill trích dẫn lời của một trong những quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trong những tháng đầu tiên sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ đã có những tin đồn cho rằng ông Donald Trump sẽ từ bỏ các cam kết, nghĩa vụ của Mỹ với NATO, hủy bỏ các lệnh cấm vận chống Nga và trả lại cho Nga các tòa nhà ngoại giao bị phong tỏa ở Mỹ. Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, chính sách của Mỹ thậm chí còn cứng rắn hơn. Và nguyên nhân của điều này, theo các chuyên gia The Hill, là do có bàn tay từ các nghị sỹ Mỹ.

Do đó, The Hill cho rằng dù ông Donald Trump đã đưa ra lời hứa rằng quan hệ giữa Nga với Mỹ sẽ trở nên nồng ấm hơn nhưng cuối cùng, quan hệ này vẫn rất ảm đạm. Trong chiến lược của Mỹ vẫn còn các điểm yếu, cụ thể như trong vấn đề Syria mà theo một số đánh giá, ảnh hưởng của Mỹ ở Syria đang yếu hơn ảnh hưởng của Nga.

Tuy nhiên, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã không thể giải quyết vấn đề này và cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không có được chiến lược thực tế trong kiềm chế Nga trước bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018.

Đức Dũng (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !