Ông Donald Trump đang copy chính sách của ông Barack Obama?

Trong giai đoạn vận động tranh cử của mình, ông Donald Trump đã cam kết sẽ tăng cường quan hệ với Nga nhưng kết quả cho thấy, chính sách của Tổng thống Donald Trump với Nga đơn giản là bản copy chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Nhận định trên được các chuyên gia chính sách quốc tế đưa ra và được tờ The Hill trích lại. Trong khi đó, một số chuyên gia khác lại cho rằng ông Donald Trump đang thực hiện chính sách của ông Obama trong quan hệ với Nga nhưng lại có sự phát triển hơn khi: vừa tìm kiếm hợp tác, vừa bảo vệ các lợi ích của Mỹ.

Theo The Hill, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã ủng hộ việc cung cấp vũ khí có giá trị lớn nhất kể từ năm 2014 cho chính quyền Ukraine, cũng như đã áp đặt các lệnh cấm vận chống các cá nhân người Nga bị liệt vào danh sách vi phạm quyền con người.

Ngoài ra, dưới thời Tổng thống Donald Trump, lượng ngân sách chi cho phòng thủ của châu Âu, cũng như quân số của Mỹ đóng tại Ba Lan, đã được gia tăng đáng kể. Từ thực tế này, một số cựu quan chức trong chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cho rằng, ông Donald Trump đang kế thừa chính sách của cựu Tổng thống Obama trong quan hệ với Nga sau năm 2014.

Tuy nhiên, ông Donald Trump vẫn không ngừng có những phát biểu ca ngợi Nga. Ví dụ như khi nói về Chiến lược An ninh Quốc gia mới thông qua, ông Donald Trump đã liệt Nga vào danh sách các nước theo “chủ nghĩa xét lại” nhưng cũng vẫn nói về mong muốn xây dựng một mối quan hệ đối tác với Nga.

Trong khi đó, các quan chức đương nhiệm trong chính quyền Tổng thống Donald Trump lại khẳng định rằng giữa quan hệ của ông Donald Trump với Nga và chính sách của ông Donald Trump không có gì không phù hợp cả. Các quan chức này kêu gọi nên chú ý đến những hành động của chính quyền ông Donald Trump. Theo họ, các lời nói của Tổng thống đã cho thấy ông ấy muốn cải thiện quan hệ với Nga như thế nào

“Trên thực tế chúng tôi đang có quan điểm hai mặt: một mặt chúng tôi muốn tìm kiếm lĩnh vực để hợp tác với Nga nhưng mặt khác chúng tôi sẽ không cho phép họ xâm phạm đến lợi ích của Mỹ”- tờ The Hill trích dẫn lời của một trong những quan chức trong chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trong những tháng đầu tiên sau khi ông Donald Trump chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ đã có những tin đồn cho rằng ông Donald Trump sẽ từ bỏ các cam kết, nghĩa vụ của Mỹ với NATO, hủy bỏ các lệnh cấm vận chống Nga và trả lại cho Nga các tòa nhà ngoại giao bị phong tỏa ở Mỹ. Tuy nhiên, theo các nhà ngoại giao, chính sách của Mỹ thậm chí còn cứng rắn hơn. Và nguyên nhân của điều này, theo các chuyên gia The Hill, là do có bàn tay từ các nghị sỹ Mỹ.

Do đó, The Hill cho rằng dù ông Donald Trump đã đưa ra lời hứa rằng quan hệ giữa Nga với Mỹ sẽ trở nên nồng ấm hơn nhưng cuối cùng, quan hệ này vẫn rất ảm đạm. Trong chiến lược của Mỹ vẫn còn các điểm yếu, cụ thể như trong vấn đề Syria mà theo một số đánh giá, ảnh hưởng của Mỹ ở Syria đang yếu hơn ảnh hưởng của Nga.

Tuy nhiên, chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama đã không thể giải quyết vấn đề này và cho đến nay, chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không có được chiến lược thực tế trong kiềm chế Nga trước bầu cử Tổng thống Nga vào tháng 3/2018.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !