Ông Biden mở tiệc cùng hơn 1.000 người, nói Mỹ ‘độc lập’ với Covid-19

Ông Biden tự tin tuyên bố nước Mỹ đã "độc lập" với Covid-19 trong bữa tiệc có sự tham gia của hơn 1.000 người ở Nhà Trắng. 

Phát biểu trong bữa tiệc có hơn 1.000 người tham dự mừng Quốc khánh Mỹ 4/7 tại Bãi cỏ phía Nam ở Nhà Trắng, Tổng thống Joe Biden tuyên bố nước Mỹ đã giành được “độc lập” khỏi Covid-19. Song ông Biden cũng khuyến cáo virus corona vẫn chưa hoàn toàn bị dập tắt, nhất là khi có sự xuất hiện của các biến chủng có khả năng lây lan nhanh hơn.

“Ngày hôm nay, trên toàn lãnh thổ, chúng ta có thể tự tin nói, ‘Nước Mỹ đang trở lại cùng nhau'. Ngày hôm nay, dù virus chưa hoàn toàn bị đánh bại, nhưng chúng ta biết rằng, virus không còn kiểm soát cuộc sống của chúng ta, nó không còn gây tê liệt cho đất nước chúng ta và nó đã bị kiểm soát để đảm bảo không bao giờ gây họa lại một lần nữa”, Tổng thống Bidden phát biểu trước sự reo hò của những vị khách tham dự bữa tiệc.

{keywords}
Tổng thống Biden mở tiệc cùng hơn 1.000 người, nói Mỹ ‘độc lập’ với Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Ông Biden cũng nhắc nhở những người chưa đi tiêm vắc-xin Covid-19 rằng, cuộc chiến chống đại dịch là vô cùng đắt đỏ và đã có hơn 603.000 người tử vong vì dịch bệnh. 

Sự lạc quan của ông Biden xuất phát từ việc số ca mới mắc Covid-19 phải nhập viện và qua đời đã giảm mạnh kể từ khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ và nước Mỹ cũng đang chứng minh là một trong những nền kinh tế hùng mạnh nhất trên thế giới.

Theo số liệu được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 2/7, hơn 850.000 việc làm đã được tạo ra trong tháng Sáu.

Bữa tiệc có hơn 1.000 người tham gia ở Bãi cỏ phía Nam tại Nhà Trắng được tổ chức vào ngày 4/7 diễn ra sau một ngày ông Biden có chuyến thăm tới Michigan để vận động cử tri trước đợt bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

“Chúng ta đang chứng kiến số lượng kỷ lục công việc được tạo ra và tăng trưởng kinh tế kỷ lục ở mức tốt nhất trong 4 thập niên qua và tôi muốn nói thêm là tốt nhất trên thế giới”, ông Biden nói.

Trước đó, Nhà Trắng đã mời hàng trăm nhân viên thiết yếu, các thành viên trong gia đình quân nhân và nhân viên chính phủ tới dự bữa tiệc kỷ niệm Quốc khánh Mỹ tại Bãi cỏ phía Nam.

Trong bữa tiệc, ông Biden nhấn mạnh ít nhất 67% người trưởng thành ở Mỹ đã được tiêm 1 mũi vắc-xin Covid-19. Song điều này có nghĩa ông đã không đạt được mục tiêu đề ra là tới ngày 4/7 có 70% người trưởng thành được tiêm vắc-xin.

{keywords}
Hơn 1.000 người tham dự bữa tiệc ở Bãi cỏ phía Nam tại Nhà Trắng. (Ảnh: EPA)

Song theo Bloomberg COVID Resilience Ranking, Mỹ hiện là điểm đến tốt nhất một khi thế giới tái mở cửa. Chỉ số đánh giá của Bloomberg COVID Resilience Ranking dựa trên tốc độ tiêm chủng nhanh và diện rộng ở Mỹ, quốc gia từng đứng số 1 thế giới về số ca mắc và tử vong vì Covid-19.

Trên thực tế, nước Mỹ vẫn đang đối mặt với thách thức đến từ sự xuất hiện của Delta, một biến chủng của virus corona có tốc độ lây lan nhanh hơn và đang bùng phát ở Mỹ. Trong đó, nhiều bang từ New York tới California đều báo cáo số ca mới mắc Covid-19 đang tăng nhanh trở lại.

Số ca mới mắc Covid-19 ở Mỹ tăng trở lại một phần là do sự bùng phát của biến chủng Delta nhất là ở những khu vực có nhiều người chưa tiêm phòng.

Theo đó, kể từ tháng Tư, tốc độ tiêm phòng tại Mỹ đã giảm mất 2/3 với con số khoảng 1,1 triệu người được tiêm mỗi ngày, theo Bloomberg Vaccine Tracker. Với tốc độ này, Mỹ sẽ mất thêm 5 tháng nữa mới đạt được tỷ lệ 75% dân số được tiêm phòng.

Cuộc điều tra của Washington Post/ABC News công bố hôm 4/7 còn cho thấy, 2/10 người Mỹ tham gia điều tra cho hay họ chắc chắn không tiêm vắc-xin Covid-19.

Các quan chức y tế Mỹ nhấn mạnh, họ đang theo dõi sát sao các vùng nông thôn khi nhiều bệnh viện lại trải qua cảnh đầy ắp bệnh nhân nhập viện nhất là ở Utah, Missouri, Arkansas và Wyoming.

Chuyên gia các bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ là ông Anthony Fauci chia sẻ với NBC rằng, những người chưa tiêm vắc-xin hiện chiếm 99,2% trong tổng số ca tử vong vì Covid-19.

Nhật Bản bất ngờ thiếu vắc-xin Covid-19, nhiều nơi hoãn tiêm người dưới 60 tuổi

Nhật Bản bất ngờ thiếu vắc-xin Covid-19, nhiều nơi hoãn tiêm người dưới 60 tuổi

Chính quyền nhiều địa phương ở Nhật Bản buộc phải hoãn chương trình đặt lịch tiêm vắc-xin Covid-19, do chính phủ nước này bất ngờ bị thiếu nguồn cung vắc-xin.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !