Ông Biden đích thân khẳng định Phó Tổng thống Kamala Harris thông minh hơn

Theo đó, hôm 20/3, ông Biden, người giới thiệu Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại một sự kiện với Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ở thành phố Atlanta của bang Georgia, nói rằng bà Harris thông minh hơn ông.

Trang web của Nhà Trắng đưa tin, trong chuyến đi đến Georgia, ông Biden kết thúc bài phát biểu của mình bằng một giai thoại dài về cuộc gặp của ông với Chủ tịch Trung Quốc, và sau đó nói rằng: “Tôi đáng lẽ không nên làm điều này, vì vậy tôi muốn nhường sân khấu cho phó tổng thống của tôi, người thông minh hơn tôi”.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Trước câu nói bất ngờ của Tổng thống Mỹ, bà Harris thậm chí không cố gắng “giải thích” tuyên bố của ông Biden thành một trò đùa. Đáp lại, bà Harris nói rằng “không có gì thêm ở đây, thưa Tổng thống”.

Trước đó, hôm 18/3, Tổng thống Joe Biden trong một bài phát biểu trước công chúng đã gọi Phó Tổng thống Kamala Harris là người đứng đầu nước Mỹ. Cụ thể, trong một bài phát biểu trước công chúng khi nhắc đến thành công của chiến dịch tiêm chủng ông Biden nói rằng: “Khi Tổng thống Harris và tôi…”.

Điều đáng chú ý là ông Biden không nhận ra là mình đã nói nhầm và tiếp tục bài phát biểu như không có chuyện gì xảy ra.

Hôm 20/1, ông Biden đã làm lễ tuyên thệ và chính thức trở thành Tổng thống mới của nước Mỹ. Đồng thời ông Biden đã có bài phát biểu nhậm chức, kêu gọi sự đoàn kết và tiến lên. Ông Biden (79 tuổi) trở thành Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất, vượt qua dấu mốc mà ông Trump xác lập trước đó khi nhậm chức năm 2017.

Cùng ngày, bà Kamala Harris đã tuyên thệ để trở thành nữ Phó Tổng thống đầu tiên. Bà cũng là người phụ nữ da màu đầu tiên và là người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên ngồi ghế Phó Tổng thống Mỹ.

Vấn đề tuổi tác của ông từng bị nhiều đối thủ trẻ hơn lấy ra để cạnh tranh trong cuộc đua Tổng thống Mỹ. Song theo báo cáo y tế mới nhất được công bố tháng 12 vừa qua, bác sĩ của ông Biden là Kevin O’Connor, khẳng định “ông khoẻ mạnh và linh hoạt, hoàn toàn phù hợp để điều hành các nhiệm vụ Tổng thống, ở vị trí người đứng đầu cơ quan hành pháp, Nguyên thủ quốc gia và Tổng Tư lệnh”.

Theo ông O’Connor, ông Biden thường xuyên làm việc 5 ngày/tuần. Trong khi dịch bệnh bùng phát mạnh, ông làm việc tại nhà, tập luyện trên máy đạp xe Peloton, máy chạy bộ và tập tạ.

Sinh năm 1942, thời Thế chiến thứ hai, ông Biden được biết đến là một nhân vật kỳ cựu trên chính trường Mỹ trong suốt một nửa thế kỷ qua. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị khi ông Richard Nixon còn là tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, với một chính trị gia như ông Biden, tuổi tác chính là một “tài sản quý giá”.

Theo giới phân tích, kinh nghiệm chính trị lâu năm đã giúp ông Biden giành được sự ủng hộ của cử tri ở nhiều độ tuổi và đó có thể là nhân tố quyết định chiến thắng của ông. Mối quan hệ thân thiết của ông Biden với ông Obama - tổng thống da màu đầu tiên của Mỹ - càng giúp ông giành được sự ủng hộ của những người Mỹ gốc Phi.

Các tỷ phú thế giới ‘bốc hơi’ bao nhiêu tỉ USD một ngày?

Các tỷ phú thế giới ‘bốc hơi’ bao nhiêu tỉ USD một ngày?

Theo dữ liệu của Forbes, tài sản của 10 người giàu nhất thế giới hôm thứ Năm (18/3) đã giảm gần 23,5 tỉ USD do doanh số bán trên thị trường chứng khoán.  

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !