Obama và Putin tranh cãi “nảy lửa” về Ukraine

Hôm qua (14/4), trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin tranh luận gay gắt về vấn đề các lực lượng li khai thân Nga ở Ukraine.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã khiến quan hệ Nga – Mỹ ngày càng căng thẳng theo kiểu Chiến tranh Lạnh. Tại Biển Đen, một máy bay chiến đấu của Nga đã “đeo bám” một tàu khu trục Mỹ và cuối tuần qua giám đốc CIA bất ngờ tới thủ đô Kiev.

Obama và Putin tranh cãi “nảy lửa” về Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Theo hãng tin AFP, chính quyền Obama đã tham vấn các đồng minh châu Âu và bóng gió sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt “mạnh tay” hơn nhắm tới nền kinh tế Nga và cảnh báo Mátxcơva sẽ ngày càng bị cô lập.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm giữa hai nhà lãnh đạo, Tổng thống Obama cáo buộc Matxcơva hậu thuẫn cho “lực lượng li khai thân Nga có vũ trang có thể sẽ làm tổn hại và gây bất ổn cho chính quyền Ukraine”.  

Một quan chức điện Kremlin đã nói cho biết về cuộc gọi giữa hai tổng thống, Tổng thống Putin cho rằng các cáo buộc của Mỹ đối với Nga về vấn đề đông Ukraine là “không có cơ sở”.

Trong khi đó, Tổng thống Obama nói với Putin rằng tất cả “các lực lượng được thành lập bất thường ở Ukraine đều phải hạ vũ khí”.

Theo thông báo của Nhà Trắng, ông Obama thúc giục ông Putin “sử dụng ảnh hưởng của mình để thuyết phục các nhóm vũ trang thân Nga này rời khỏi các tòa nhà họ đã chiếm đóng”.

Ông Obama cũng yêu cầu Nga rút quân đội ra khỏi vùng biên giới với Ukraine để giảm căng thẳng và hoan nghênh Kiev vì đã “rất kiềm chế” và nỗ lực thống nhất quốc gia thông qua các cuộc bầu cử, cải cách Hiến pháp và đề xuất giảm sự tập trung quyền lực của chính quyền trung ương.

Điện Kremlin cho hay Tổng thống Putin nói với Tổng thống Obama rằng Nga không can thiệp vào Ukraine và thúc giục Washington sử dụng ảnh hưởng của mình để ngăn chặn một cuộc đổ máu. 

TÙNG LÂM (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !