Obama-Tập Cận Bình: Kẻ "dỗi" Mỹ, người tẩy chay Trung Quốc

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ hủy chuyến thăm tới Mỹ sắp tới do Washington sắp áp đặt hàng loạt cấm vận đối với Bắc Kinh do cáo buộc các tin tặc nước này tấn công vào mạng lưới dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ.

Theo kế hoạch, ông Tập sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh tại Mỹ và gặp gỡ với Tổng thống Obama vào cuối tháng 9 này.

The Hill trích nhận định của các chuyên gia và các cựu quan chức chính quyền cho biết, Chủ tịch Trung Quốc có thể sẽ từ chối tham dự hội nghị nói trên nếu như Mỹ chính thức áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các công ty đứng sau những vụ tấn công mạng.

Obama-Tập Cận Bình: Kẻ

Mối quan hệ giữa Obama và Tập Cận Bình có nhiều rạn nứt. Nguồn: Xinhua

Cuối tuần trước, ủy viên Hội đồng Nhà nước Trung Quốc Yang Jiechi cho biết, Bắc Kinh và Washington có thể hợp tác theo các luật lệ an ninh mạng quốc tế giữa lúc scandal tin tặc leo thang. Hồi tháng 7 vừa qua, Văn phòng quản lý nhân sự Hoa Kỳ cho rằng các hacker Trung Quốc có liên quan đến vụ đánh cắp dữ liệu lớn tại một cơ quan liên bang, trong đó chứa thông tin của hơn 20 triệu nhân viên, các tài liệu liên quan đến y tế và tài chính của các cựu nhân viên liên bang Mỹ.

Vào tháng 8, một quan chức tình báo Mỹ tiết lộ các hacker Trung Quốc đã tiếp cận được với các dữ liệu an ninh quốc gia tối mật của Tổng thống Obama và cả các email của các quan chức thương mại trong vòng 5 năm qua.

Obama “né” khách sạn Trung Quốc vì sợ bị nghe lén

Trong một động thái khác, theo thông tin từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ không tới ở khách sạn nổi tiếng Waldorf Astoria như thường lệ khi tham dự họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York tuần này. Nguyên nhân là do khách sạn này đã bị doanh nghiệp Trung Quốc mua lại.

Obama-Tập Cận Bình: Kẻ

Tổng thống Obama sẽ không lưu lại khách sạn Waldorf Astoria như thường lệ. Nguồn: NY Post

Dù từ nhiều thập kỷ qua khách sạn Waldorf Astoria luôn là nơi các tổng thống và quan chức Mỹ lựa chọn khi tới New York vì địa điểm thuận lợi nhưng ông Obama đã tạo ra ngoại lệ lần này. Giới quan sát nhận định Nhà Trắng lo ngại nguy cơ gián điệp Trung Quốc có thể nghe lén và theo dõi ông Obama trong khách sạn. Vì vậy, ông Obama và các quan chức Mỹ quyết định đặt phòng tại khách sạn Lotte New York Palace cũng gần trụ sở Liên Hiệp Quốc, do doanh nghiệp Hàn Quốc sở hữu.

Washington đang rất cẩn trọng sau vụ tin tặc có nguồn gốc Trung Quốc xâm nhập hệ thống mạng của chính phủ, đánh cắp dữ liệu cá nhân của hàng triệu nhân viên nhà nước Mỹ.

Năm ngoái Tập đoàn Hilton Worldwide đã bán khách sạn này cho Công ty bảo hiểm Trung Quốc Anbang với giá 1,95 tỉ USD. Anbang có mối quan hệ rất mật thiết với chính quyền Bắc Kinh. Chủ tịch Anbang là chồng của cháu gái cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.

Trong ban giám đốc tập đoàn cũng có một cựu sĩ quan quân đội Trung Quốc, đó là con trai ông Trần Nghị, một trong mười nguyên soái nổi tiếng của PLA. Sau khi mua lại Waldorf Astoria, Tập đoàn Anbang tuyên bố sẽ sửa chữa nội thất của tòa nhà.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !