“Obama sẽ sớm rời Nhà Trắng trong khi Assad vẫn tại vị”

Nghị sĩ Nga, Alexei Pushkov, nhận định Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ rời nhiệm sở trước khi Tổng thống Syria Basharal-Assad từ chức.

Nhớ lại những lời “tiên đoán” của ông Obama về tương lai của ông Assad, ông Pushkov cho biết: “Ngày 2/3/2012, Obama từng nói những ngày còn lại của Assad chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, kể từ đó đến nay, đã 1.331 ngày trôi qua và nước Mỹ vẫn tiếp tục đếm số ngày Assad tại vị. Kể cả khi Obama rời khỏi Nhà Trắng thì việc này vẫn sẽ không thay đổi”.

Kể từ khi cuộc nội chiến Syria bùng nổ bốn năm trước, các quốc gia phương Tây luôn lặp lại yêu cầu Tổng thống Syria phải từ chức, trong khi Moscow tin rằng chính quyền của Assad là hợp pháp và chỉ có người dân Syria mới tự định đoạt được số phận của ông.

“Obama sẽ sớm rời Nhà Trắng trong khi Assad vẫn tại vị” - ảnh 1

Ông Obama sắp phải rời khỏi Nhà Trắng trong khi vị thế của ông Assad vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm. Nguồn: Sputnik

Song, gần đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phần nào thay đổi quan điểm của mình về tương lai của Assad và thừa nhận người đứng đầu Syria này có thể đóng vai trò trong quá trình chuyển giao của đất nước.

Syria đã lâm vào cảnh nội chiến từ năm 2011 với các cuộc chiến giữa phe quân đội chính phủ chống lại một số lực lượng chống đối và rất nhiều nhóm phiến quân khác, bao gồm Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS và Mặt trận Nusra, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda.

Assad tự tin tranh cử Tổng thống

Ngày hôm qua 25/10, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tổ chức một cuộc gặp mặt với các nhà lập pháp Nga ở thủ đô Damascus của Syria. Hãng thông tấn Nga cho biết, ông  Assad khẳng định sẵn sàng tham gia một cuộc bầu cử Tổng thống nếu dân chúng ủng hộ ý tưởng này.

Nhà lập pháp Nga Alexander Yushchenko cho hay: “Ông Assad nói sẽ không ngại ngần đứng ra tranh cử Tổng thống nếu người dân Syria cảm thấy điều này là cần thiết. Ngoài ra nhà lãnh đạo Syria hoàn toàn tự tin về cơ hội giành chiến thắng nếu bầu cử diễn ra”.

Tại cuộc gặp, ông Assad cũng nhấn mạnh “cuộc chiến chống khủng bố sẽ trở thành nền tảng cho một thế giới mới trong đó công bằng dựa trên chủ quyền và sự hợp tác”.

Trước đó một ngày, phát biểu trên truyền hình Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho hay Điện Kremlin mong muốn Syria chuẩn bị bầu cử quốc hội và tổng thống. Tuy nhiên, theo một quan chức khác tham gia phiên họp, điều kiện và ưu tiên hàng đầu của ông Assad vẫn là đánh bại chủ nghĩa khủng bố sau đó mới tính đến tổ chức một cuộc bầu cử toàn diện.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Tuệ Minh (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !