Obama nói sẽ không can thiệp quân sự ở Ukraine

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Tư (19/2) nói rằng Mỹ sẽ không tiến hành các hoạt động quân sự ở Ukraine để chống lại Nga.
Obama nói sẽ không can thiệp quân sự ở Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama

“Chúng tôi không có ý định tiến hành các hoạt động quân sự ở Ukraine”, ông Obama nói trong một buổi phỏng vấn tại Washington, tờ Tân Hoa Xã đưa tin, “Tôi nghĩ rằng người dân Ukraine cũng nhận thức được một điều rằng, dùng quân sự chiến đấu lại Nga sẽ không thích hợp cũng như không tốt cho Ukraine”.

“Điều chúng ta sẽ làm là linh động hơn với các nguồn lực ngoại giao để đảm bảo rằng chúng ta có được một cộng đồng quốc tế đủ mạnh và gửi đi những thông điệp rõ ràng”, ông nói thêm.

Về khủng hoảng Ukraine, chính quyền của Tổng thống Obama sẽ tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ kinh tế cho Kiev và tăng cường các biện pháp trừng phạt áp đặt lên Nga.

Hôm thứ Hai (17/3), ông Obama đã công bố các biện pháp trừng phạt áp đặt lên 11 quan chức Nga và Ukraine. Đây là những người mà Mỹ cho rằng họ có liên quan đến các hoạt động “xâm phạm chủ quyền và lãnh thổ Ukraine”. Ông khẳng định các biện pháp gia tăng áp lực lên Nga đang được soạn thảo.

Bất chấp những lời kết án và các lệnh trừng phạt của phương Tây, hôm thứ Ba (18/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một hiệp ước với các nhà lãnh đạo Crimea để chấp nhận Cộng hòa Crimea và thành phố Sevastopol là một phần lãnh thổ Nga.

"Crimea là một phần của di sản chung của chúng ta và là một yếu tố quan trọng trong sự ổn định trong khu vực. Lãnh thổ chiến lược này cần một chủ quyền ổn định và mạnh mẽ, điều mà chỉ có Nga có thể làm được”, ông Putin nói với quốc hội.

Dự thảo hiệp ước gia nhập được đưa ra sau quyết định hôm thứ Hai của quốc hội Crimea tuyên bố độc lập khỏi Ukraine sau cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật. Cuộc trưng cầu đã cho kết quả lên đến 96,77% cử tri đồng ý sáp nhập với Nga.

Hôm thứ Tư, Nhà Trắng khẳng định Nga phải “chịu trách nhiệm trực tiếp” cho vụ việc hai nhân viên thuộc lực lượng quân sự Ukraine ở Crimea đã bị giết chết bởi các tay súng bắn tỉa ở Simferopol.

"Chúng tôi cực lực lên án việc Nga sử dụng vũ lực ở Crimea", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney nói trong một cuộc họp báo.

Crimea, nơi Hạm đội Biển Đen đang đóng quân và là một phần lịch sử của Liên bang Nga. Nó đã được chuyển giao cho Ukraine từ tháng 5/1954.

MINH ANH (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !