Obama bị điều tra lạm dụng quyền lực, dân California lại biểu tình vì Trump

Nhà Trắng hôm 5/3 đã yêu cầu Quốc hội Mỹ điều tra xem liệu chính quyền cựu Tổng thống Obama có lạm dụng “quyền điều tra” trong chiến dịch vận động tranh cử 2016 hay không.

Reuter đưa tin, Nhà Trắng cho biết yêu cầu này là một phần trong cuộc điều tra mà Quốc hội đang tiến hành về ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua. Lời đề nghị trên được đưa ra một ngày sau khi ông Trump cáo buộc người tiền nhiệm Obama đặt máy nghe lén tại trụ sở chiến dịch tranh cử của ông ở Tháp Trump, New York mà không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer cho biết Tổng thống Trump và các quan chức trong chính quyền mới sẽ không đưa ra bất kỳ nhận xét nào sâu hơn về vấn đề này cho đến khi Quốc hội hoàn thành cuộc điều tra của mình.

“Những báo cáo liên quan đến các cuộc điều tra mang động cơ chính trị ngay trước thềm bầu cử Tổng thống 2016 thực sự rất đáng lo ngại”, ông Spicer tuyên bố.

Obama bị điều tra lạm dụng quyền lực, dân California lại biểu tình vì Trump - ảnh 1

Ông Trump cáo buộc người tiền nhiệm nghe lén điện thoại của mình mà không đưa ra bằng chứng nào. Nguồn: Reuters

Tổng thống Trump còn so sánh trường hợp của ông với vụ Watergate, bê bối hồi đầu những năm 1970 khiến Tổng thống khi đó là Richard Nixon, đảng Cộng hòa, mất chức. Nixon đã ra lệnh đột nhập vào trụ sở đảng Dân chủ ở Washington để cài thiết bị nghe lén và đánh cắp tài liệu.

Ông Kevin Lewis, phát ngôn viên cho cựu tổng thống Obama đã bác bỏ cáo buộc, cho rằng cả ông Obama lẫn các quan chức Nhà Trắng không bao giờ ra lệnh theo dõi bất kỳ công dân Mỹ nào. Mọi ám chỉ về điều này đơn giản đều là sai trái.

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, James Clapper cũng cho NBC biết: “Không hề có một hoạt động nghe lén nào được thực hiện chống lại Tổng thống đắc cử khi đó, cũng như khi ông Trump còn là ứng viên với chiến dịch tranh cử của mình”.

Nhà Trắng cũng không đưa ra bất kỳ một bằng chứng nào để chứng minh cho lời cáo buộc của ông Trump và cũng không khẳng định cáo buộc đó là sự thật hay không.

Trong khi đó, các nghị sĩ Đảng Dân chủ cho rằng Tổng thống Trump đang cố đánh lạc hướng trước những tranh cãi về mối quan hệ của chính quyền ông với Nga. Nội các của ông Trump đang chịu nhiều áp lực từ Cục điều tra Liên bang FBI và các cơ quan điều tra của Thượng, Hạ viện trước những mối liên hệ giữa các thành viên trong nhóm vận động tranh cử của ông với nhiều quan chức Nga.

Biểu tình ủng hộ Trump biến thành bạo lực

Cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại thành phố Berkeley (California, Mỹ) đã biến thành bạo lực khi những người ủng hộ đụng độ nhóm phản đối.

Ngày 4/3, các cuộc tuần hành ủng hộ Tổng thống Trump đã diễn ra ở Washington D.C. và ít nhất 28 trong số 50 bang của Mỹ. Phần lớn các cuộc tuần hành kết thúc trong hòa bình. Những người tổ chức, một nhóm gọi là Tinh thần nước Mỹ (Spirit of America) cho biết vì có rất nhiều nhóm đang biểu tình để thể hiện sự giận giữ đối với ông Trump, họ cảm thấy cần phải "ra mặt" để bày tỏ sự ủng hộ của mình.

Reuters miêu tả ở nhiều thành phố, số người ủng hộ không quá con số vài trăm và họ bị lấn át bởi những nhóm người phản đối ông Trump cũng xuống đường để la hét vào những người ủng hộ.

Ở Minnesota và Tennessee, người ủng hộ và phản đối tổng thống đã chạm mặt nhau và "lời qua tiếng lại". Tuy nhiên, bạo lực không nổ ra vì cảnh sát can thiệp kịp thời.  Ở Berkeley, tổng số người biểu tình cả để ủng hộ lẫn phản đối là khoảng 200-300, người phát ngôn cảnh sát Byron White cho biết.

Xô xát đã xảy ra giữa hai bên khi họ mang theo gậy gỗ để đánh vào đầu nhau. Cảnh sát đã phải can thiệp vào cuộc biểu tình để lập lại trật tự. Một người ủng hộ Trump được cho đã xịt hơi cay vào cảnh sát.

Nhà báo Fox News làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao?

Theo Bloomberg, nhiều nguồn tin chính phủ cho hay nhà báo Heather Nauert của Fox News Channel được bổ nhiệm làm người phát ngôn cho Bộ Ngoại giao Mỹ và bà đã chấp nhận đề nghị trong tuần này. Các nguồn tin nêu điều kiện giấu tên vì quyết định chính thức chưa được công bố.

Obama bị điều tra lạm dụng quyền lực, dân California lại biểu tình vì Trump - ảnh 2

Nữ nhà báo xinh đẹp của Fox News có thể sẽ trở thành người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ. Nguồn: Politico

Trước đó có tin tức, các cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ bị đình chỉ ngay trước khi tân Tổng thống nhậm chức sẽ được khôi phục vào ngày 6/3.

Bà Heather Nauert là người dẫn chương trình của Fox & Friends. Ông Trump đã nhiều lần nhận xét tích cực về Fox & Friends. Ông từng nói mình là fan hâm mộ chương trình này trong "suốt thời gian dài".

Nếu thông tin trên được xác nhận thì bà Noyert sẽ trở thành nhân viên thứ hai của Fox News có việc làm mới tại Bộ Ngoại giao Mỹ trong những ngày gần đây. Trước đó, nhà báo Jonathan Wachtel đã được bổ nhiệm làm Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Bloomberg cho biết bà Noyert là người không giấu thiện cảm chính trị của cá nhân, trên trang Twitter bà đã tuyên bố ủng hộ Ivanka Trump khi chuỗi cửa hàng bách hóa Nordstrom từ chối gia hạn hợp đồng với con gái Tổng thống.

Tuệ Minh (tổng hợp)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !