Ô tô, xe máy sẽ được chạy 60km/h trong khu đô thị?

Dự kiến tới đây tốc độ tối đa cho xe cơ giới trong khu dân cư, đô thị sẽ là 60 km/h đối với đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ hai làn xe trở lên…

Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến người dân và các đơn vị liên quan về dự thảo Thông tư Quy định về tốc độ và khoảng cách của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ thay thế Thông tư số 13/2009/TT-BGTVT ngày 17/7/2009 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, tới đây tốc độ phương tiện sẽ được căn cứ theo hiện trạng đường và loại phương tiện. Cụ thể, tốc độ tối đa cho xe cơ giới trong khu dân cư, đô thị sẽ là 60 km/h đối với đường đôi có dải phân cách giữa và đường một chiều có từ hai làn xe trở lên; 50 km/h đối với đường không có dải phân cách giữa và đường một chiều có một làn xe cơ giới.

Quy định này cao hơn quy định hiện hành là 10km/h (hiện nay các phương tiện đang được chạy với vận tốc là 40-50 km/h tùy theo loại phương tiện).

Ô tô, xe máy sẽ được chạy 60km/h trong khu đô thị? - ảnh 1

Ô tô, xe máy sắp được chạy với vận tốc tối đa 60km/h trong các khu dân cư, đô thị. (Ảnh: Vạn Xuân)

Tương tự, khi đi ngoài đô thị, ôtô đến 30 chỗ ngồi (trừ xe buýt), ôtô tải đến 3,5 tấn có thể được chạy với tốc độ tối đa lần lượt là 90 km/h và 80 km/h.

Ôtô trên 30 chỗ ngồi, ôtô trên 3,5 tấn có thể được chạy tối đa 80 km/h và 70 km/h; các loại xe buýt, đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe chuyên dùng, môtô sẽ được chạy tối đa là 70 km/h và 60 km/h. Còn ôtô kéo rơ moóc, kéo xe khác, xe gắn máy sẽ có tốc độ tối đa là 60 km/h và 50 km/h.

Dự thảo thông tư quy định, trên cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ nhưng không vượt quá tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h.

Riêng ôtô trên 30 chỗ ngồi, xe buýt, xe tải có trọng tải trên 3,5 tấn, xe đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc, xe chuyên dùng, xe kéo rơ moóc, ôtô kéo xe khác không được phép chạy quá 100 km/h kể cả trường hợp có biển hạn chế tốc độ có giá trị lớn hơn 100 km/h.

Tại dự thảo thông tư trên, Bộ Giao thông vận tải cũng quy định người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép đến mức không nguy hiểm (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp: Có biển cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường; Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế; Qua nơi đường bộ giao nhau cùng mức; nơi đường bộ giao cắt đường sắt; đường vòng; đường có địa hình quanh co, đèo dốc; đoạn đường mà mặt đường không êm thuận; Qua cầu, cống hẹp; khi lên gần đỉnh dốc, khi xuống dốc..

Theo Tổng cục Đường bộ, kể từ khi Thông tư 13 có hiệu lực thi hành (1/9/2009), các quy định trong thông tư đã có tác động đến việc điều khiển xe trên đường; theo đó, quy định rõ ràng tốc độ các phương tiện tham gia giao thông và khoảng cách cần thiết giữa các xe để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường.

Tuy nhiên, sau 6 năm thực hiện, do sự phát triển của thực tiễn khách quan về cơ sở hạ tầng, về phương tiện và kèm theo đó, phát sinh các bất cập do các vấn đề còn chưa được đề cập tới trong thông tư, chẳng hạn: chưa quy định cụ thể tốc độ cho từng loại đường đặc biệt là đường cao tốc, chưa hướng dẫn cách thức xác định giá trị tốc độ khai thác hạn chế, ...

Hơn nữa trong quá trình thực thi, vẫn còn nhiều ý kiến phản ánh của các địa phương, chủ phương tiện, của Hiệp hội vận tải đường bộ và đặc biệt của các lái xe đường dài... về những bất hợp lý trong quy định tốc độ xe cơ giới và kiến nghị tiếp tục điều chỉnh.

Ngoài ra, việc chia thành hai nhóm tốc độ 40 km/h và 50 km/h như hiện nay trên đoạn đường trong khu vực đông dân cư dẫn đến thao tác vượt xe nhiều trong điều kiện đường sá đông đúc tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông, kìm hãm năng lực thông hành chung... cho nên việc sửa đổi thông tư là cần thiết.

Vạn Xuân

Cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Cà Mau đón những đàn chim trở về

Bên trong cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

'Người một nhà' tập 24: Bệnh tình của Mầm trở nặng

Trong "Người một nhà" tập 24, bệnh tình của Mầm trở nặng phải cấp cứu. Trong lúc rối bời, Tuệ gọi cho Trí vì muốn có anh trai ở bên lúc này.

Tài xế xe ôm vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật, phía sau là chuyện nhói lòng

Khi biết nguyên nhân khiến nam tài xế xe ôm công nghệ vừa ăn vừa khóc trong ngày sinh nhật thứ 22 của mình, cộng đồng mạng không khỏi xót xa, xúc động.

'Bom sex' Trương Văn Từ tự làm cô dâu sau nhiều lần đổ vỡ

Trương Văn Từ - 'bom sex' gợi cảm một thời của Hong Kong - diện váy cô dâu xuống phố thực hiện ảnh cưới. Cô sống lạc quan dù thỉnh thoảng bị chê "ế chồng".

Bí ẩn khu mộ ‘danh gia vọng tộc’ của dòng họ từng nhiều đời làm quan to

Sự kỳ bí về khu mộ cổ Đống Thếch ở Hoà Bình sau 400 năm vẫn chưa được khám phá hết. Những phiến đá bí ẩn vẫn đứng sừng sững giữa “thánh địa” của nhà lang xứ Mường.

Xuất hiện trò lừa đảo đánh cắp mã OTP bằng cuộc gọi AI

Xác thực 2 yếu tố bằng mã OTP được xem là biện pháp bảo mật an toàn. Tuy nhiên các hacker đang tìm cách vượt qua “bức tường” này bằng cách tấn công lừa đảo.

Chi Pu mặc đầm xẻ sâu sexy táo bạo

Trong một sự kiện diễn ra tại TP.HCM, ca sĩ Chi Pu gây chú ý với chiếc đầm cắt xẻ sâu táo bạo.

Hành vi ngông cuồng của cô gái lái ô tô tông xế hộp đối phương ở Đắk Lắk

Công an TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) xác định, cô gái lái xe ô tô con tông thẳng vào xế hộp đối phương do mâu thuẫn trong cuộc nhậu là hành vi ngông cuồng cần xử lý nghiêm.

'Người một nhà' tập 22: Khanh van xin Trí hiến gan để cứu sống con gái

Trong "Người một nhà" tập 22, vợ chồng Tuệ - Khanh khóc lóc van xin anh trai Trí ghép gan để cứu sống con gái.

Diễn viên Midu tung ảnh cưới, tiết lộ về chú rể kém tuổi

"Báo cáo ngắn gọn với cả nhà chú rể kém mình 1 tuổi, độc thân và chưa từng lập gia đình", Midu cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !