Ô tô Trung Quốc vì sao 'chết yểu' ở Việt Nam?
Vào khá ồ ạt và ra đi lặng lẽ, những chiếc xe hơi Trung Quốc đẹp mã, giá rẻ, chất lượng cũng rẻ dường như đã không đủ sức lặp lại được sự xáo trộn mà xe máy Tàu tạo ra trước kia.
Ồ ạt nhập về, lặng lẽ rút lui
Sự bùng nổ của thị trường xe hơi Việt Nam trong gần 10 năm trở lại đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng xe lớn và nhỏ. Tận dụng “khoảng cách địa lý” và ưu thế giá rẻ, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đua nhau nhảy vào Việt Nam. Khởi đầu là Lifan rồi tới Chery, BYD, và mới nhất là Haima, Geely hay MG.
Các hãng xe này từng kỳ vọng sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng Việt bằng giá rẻ và kiểu dáng bắt mắt trong bối cảnh giá xe hơi trong nước đang cao gấp 2,3 lần giá xe thế giới.
Để thuyết phục người tiêu dùng Việt, mỗi thương hiệu xe Trung Quốc đã sử dụng một cách tiếp cận khác nhau từ nhập khẩu nguyên chiếc tới liên doanh lắp ráp trong nước.
Có hãng sử dụng trực tiếp thương hiệu Trung Quốc và lấy giá làm thế mạnh khi tung ra các sản phẩm được cho là rẻ nhất thị trường. Có hãng lại né tránh nguồn gốc thực tế và nhấn vào lịch sử lâu đời của thương hiệu nước ngoài mà họ đã thâu tóm.
Dù dùng cách này hay cách kia, hầu hết các dòng xe gắn mác xe Trung Quốc đều “khóc” vì ế ẩm. Nhanh thì vài tháng, bền hơn thì được vài năm, những đại lý phân phối xe Trung Quốc đều lặng lẽ thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa ngừng hoạt động.
Những dòng xe một thời được quảng bá là rẻ nhất, là hấp dẫn với những người thu nhập thấp như Chery QQ3, Riich M1, BYD F0 hay Lifan 320 đã nhanh chóng lọt top các dòng xe ế nhất và ngấp nghé được khai tử với doanh số 1-2 xe trong một tháng hoặc vài tháng hay thậm chí cả năm.
Sự bùng nổ của thị trường xe hơi Việt Nam trong gần 10 năm trở lại đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều hãng xe lớn và nhỏ. Tận dụng “khoảng cách địa lý” và ưu thế giá rẻ, nhiều thương hiệu xe Trung Quốc đua nhau nhảy vào Việt Nam. Khởi đầu là Lifan rồi tới Chery, BYD, và mới nhất là Haima, Geely hay MG.
Các hãng xe này từng kỳ vọng sẽ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng Việt bằng giá rẻ và kiểu dáng bắt mắt trong bối cảnh giá xe hơi trong nước đang cao gấp 2,3 lần giá xe thế giới.
Chery Riich M1, một trong những mẫu xe Trung Quốc được quảng bá rầm rộ tại Việt Nam và nhanh chóng lọt top xe siêu ế. Ảnh Bobi |
Để thuyết phục người tiêu dùng Việt, mỗi thương hiệu xe Trung Quốc đã sử dụng một cách tiếp cận khác nhau từ nhập khẩu nguyên chiếc tới liên doanh lắp ráp trong nước.
Có hãng sử dụng trực tiếp thương hiệu Trung Quốc và lấy giá làm thế mạnh khi tung ra các sản phẩm được cho là rẻ nhất thị trường. Có hãng lại né tránh nguồn gốc thực tế và nhấn vào lịch sử lâu đời của thương hiệu nước ngoài mà họ đã thâu tóm.
Dù dùng cách này hay cách kia, hầu hết các dòng xe gắn mác xe Trung Quốc đều “khóc” vì ế ẩm. Nhanh thì vài tháng, bền hơn thì được vài năm, những đại lý phân phối xe Trung Quốc đều lặng lẽ thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa ngừng hoạt động.
Những dòng xe một thời được quảng bá là rẻ nhất, là hấp dẫn với những người thu nhập thấp như Chery QQ3, Riich M1, BYD F0 hay Lifan 320 đã nhanh chóng lọt top các dòng xe ế nhất và ngấp nghé được khai tử với doanh số 1-2 xe trong một tháng hoặc vài tháng hay thậm chí cả năm.
Không bán được xe, có đại lý phải chuyển sang cho thuê xe mới nhưng cũng không đắt hàng.
Theo VTC.vn
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.
“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới
Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.
All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"
“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.
Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần
Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.
Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?
Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.
Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3
Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.
Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam
Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.
Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?
Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.
Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng
Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.