Ồ ạt rao bán nhà trọ, chung cư mini ở Hà Nội

Nhà không có người thuê dù liên tục giảm giá vì dịch COVID -19 kéo dài trong khi áp lực nợ treo ngày càng lớn khiến nhiều nhà đầu tư Hà Nội phải ồ ạt rao bán nhà trọ, chung cư mini để thoát khó.

Ồ ạt rao bán nhà trọ, chung cư mini

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn thì thị trường BĐS nhà ở cho thuê đang rất ảm đạm kể từ đầu năm đến nay. Cụ thể, trong tháng 7, lượt quan tâm BĐS cho thuê tại HN và TP HCM giảm từ 20 - 30% ở các loại hình nhà riêng, phòng trọ, chung cư mini.

Đặc biệt, tại Hà Nội, phân khúc căn hộ bình dân và chung cư mini ở các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa mặc dù nhiều chủ nhà đã giảm giá từ 10-20% nhằm hỗ trợ khách thuê do những khó khăn của dịch bệnh gây ra nhưng tình hình không mấy được cải thiện. Thậm chí nhiều căn hộ chung cư mini trước đây có giá thuê từ 3 – 3,5 triệu đồng/tháng, nay chủ nhà giảm còn 1,8-2,5 triệu đồng/tháng vẫn “ế khách”.

Trước thực trạng khó khăn này, gần đây nhiều người đã ồ ạt rao bán chung cư mini và nhà trọ. Theo khảo sát của PV trên một website chuyên rao bán nhà, đất thì chỉ trong vòng nửa ngày, có tới 374 tin rao bán tòa chung cư mini và phòng trọ ở khu vực Hà Nội, trong khi các ngày trước đó cũng có hàng trăm lượng tin rao bán mỗi ngày.

Ồ ạt rao bán nhà trọ, chung cư mini ở Hà Nội - Ảnh 1.

Lượng tin rao bán các tòa chung cư mini và nhà trọ ở Hà Nội liên tục tăng trên các website và diễn đàn rao bán nhà, đất.

Điển hình là tòa chung cư mini 9 tầng diện tích 59m2 với 20 phòng có đầy đủ nội thất ở quận Hà Đông đang được rao bán với giá 9,9 tỷ đồng (trung bình 169, 5 triệu đồng/m2). Môi giới cho biết tòa nhà này đang được cho thuê với giá 60 triệu đồng/tháng.

Tương tự, chung cư mini 8 tầng diện tích 136m2 có 42 phòng ở đường Trần Đại Nghĩa (quận Hai Bà Trưng) cũng đang được rao bán với giá 20 tỷ đồng (trung bình 147 triệu đồng/m2).

Hay tòa chung cư mini 8 tầng diện tích 95m2 với 25 phòng ở Tây Sơn (quận Đống Đa) đang được rao bán nhiều ngày nay với giá 12 tỷ đồng (trung bình 126 triệu đồng/m2). “Tòa nhà phù hợp để định cư lâu dài hoặc kinh doanh, đầu tư hay cho thuê phòng trọ, chung cư mini hiệu suất cao tài chính trên 10 tỷ đồng dưới 15 tỷ đồng. Đòn bẩy tài chính ngân hàng hỗ trợ mua tòa nhà này chỉ từ 5 tỷ đồng”, môi giới chào mời.

Rao bán nhiều nhưng không có giao dịch

Mặc dù lượng tin rao bán nhiều nhưng hầu hết các môi giới khi được hỏi rằng đã có giao dịch mua bán nhà trọ, chung cư mini nào diễn ra hay chưa thì đều cho biết, gần như không có giao dịch mua bán nào thời gian này.

Ồ ạt rao bán nhà trọ, chung cư mini ở Hà Nội - Ảnh 2.

Mặc dù lượng tin rao bán ồ ạt nhưng các môi giới cho biết giao dịch mua bán các tòa chung cư mini và nhà trọ hầu như không có.

 

“Nhiều chủ chung cư mini và nhà trọ, nhất là những chủ đầu tư vốn mỏng chủ yếu đều đi vay tiền để đầu tư, trong đó có người nghĩ đơn giản rằng sau khi xây phòng, cho thuê sẽ lấy tiền đó để trả lãi mà không lường trước được rằng dịch bệnh kéo dài, sinh viên về quê học online, người lao động tự do cũng phải về quê, công nhân nhiều nhóm phải ở ghép để cắt giảm thêm chi phí sinh hoạt... Khi nhà không có người thuê, khoản dự phòng dần cạn kiệt sẽ không có tiền trả lãi ngân hàng, áp lực đủ thứ nên buộc phải rao bán để chấm dựt nợ treo là điều tất yếu”, một môi giới cho biết.

Trong khi đó, các chuyên gia BĐS cho rằng, đợt dịch COVID -19 bùng phát lần thứ 4 với tốc độ lây lan mạnh và rộng hơn, số ca nhiễm mỗi ngày được ghi nhận nhiều nhất so với các đợt dịch trước nên phân khúc nhà ở cho thuê chưa thể vực dậy được sau 3 làn sóng, nay “sóng vùi sóng”, thị trường cho thuê tiếp tục vào một giai đoạn khó khăn mới, buộc nhà đầu tư phải rao bán tài sản để thoát khó.

Không chỉ khó khăn do ảnh hưởng từ dịch bệnh, chủ các căn hộ cho thuê ở Hà Nội và TP. HCM cũng đang trăn trở với đề xuất thu thuế đối với loại hình căn hộ cho thuê lên 10%. Theo các chuyên gia, việc siết thuế cho thuê căn hộ để tạo công bằng giữa các chủ thể kinh doanh cũng khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại.

'Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời’, tôi chưa thấy ai mua đất mà lỗ

'Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời’, tôi chưa thấy ai mua đất mà lỗ

"Mua vàng thì lỗ, mua thổ thì lời’”. Nếu đầu tư đất dài hạn, tài sản nhân 2, nhân 3 hay nhân 5 là chuyện bình thường. Mua miếng đất 1 tỷ, gặp thời giá lên 4-5 tỷ đồng là thực tế đã có rất nhiều...

Theo Tiền Phong

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

TP.HCM dùng hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng để bố trí tái định cư

Hơn 6.600 nhà đất chưa sử dụng tại TP.HCM sẽ được dùng làm quỹ nhà tái định cư cho 450 dự án đầu tư công. Gần 5.000 nhà đất khác đã có chủ trương bán đấu giá.

Lãi suất cho vay mua nhà bao nhiêu sẽ kích cầu bất động sản?

Lãi suất điều hành liên tục giảm nhưng lãi suất cho vay mua nhà vẫn chưa hạ nhiều như năm 2021-2022. Theo chuyên gia đánh giá, lãi suất cho vay phải hạ thêm 1 - 2% mới có tác động tốt hơn tới thị trường bất động sản.

Chung cư Hà Nội tăng giá 73% sau 4 năm, thấp nhất 35 triệu đồng/m2

Dù thị trường bất động sản khó khăn chung, nhưng giá chung cư tại Hà Nội không giảm mà còn tăng liên tiếp 18 quý. Giá bán sơ cấp trung bình đạt 53 triệu đồng/m2, sắp tới sẽ giảm hay tăng tiếp? .

Các khoản vay nghìn tỷ có vấn đề của ái nữ Vạn Thịnh Phát, Đồng Tâm ở Sacombank

Sacombank vi phạm trong cho vay đối với CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Dấu Ấn Sài Gòn, doanh nghiệp do bà Trương Huệ Vân, ái nữ của gia tộc Vạn Thịnh Phát, làm đại diện theo pháp luật.

Đại gia bị chặn giao dịch BĐS Nguyễn Cao Trí, mạng lưới kinh doanh cực khủng

Dù khá kín tiếng nhưng ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.

'Điểm nóng' phân lô bán nền của Lâm Đồng giao dịch giảm mạnh

Là một trong hai “điểm nóng” phân lô bán nền của tỉnh Lâm Đồng, thị trường bất động sản TP. Bảo Lộc có chiều hướng trầm lắng, giao dịch giảm.

Thanh tra Chính phủ phát hiện loạt vi phạm về đất đai, sân golf ở Yên Bái

Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân chưa thực hiện đúng quy định trong quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng, sử dụng đất đai tại Yên Bái giai đoạn 2010 – 2020.

Lãi suất liên tục giảm, khi nào bất động sản 'nóng' trở lại?

Lãi suất hạ nhiệt phần nào tác động đến thị trường bất động sản, nhất là đến tâm lý thị trường, thanh khoản có sự cải thiện. Thị trường bất động sản từ nay đến cuối năm sẽ thay đổi ra sao?

Hà Nội mạnh tay xử lý dự án ven đô ‘ôm' đất rồi bỏ hoang

Cử tri huyện Quốc Oai, Đan Phượng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét việc triển khai thực hiện nhiều dự án nếu không thì thu hồi sau nhiều năm dự án “ôm đất” bất động.