Ồ ạt gom tiền lên biên giới mua máy sản xuất khẩu trang y tế, coi chừng vỡ mộng

Khi cơn sốt khẩu trang y tế còn chưa lắng xuống, đã có những doanh nghiệp, cá nhân người Việt nhanh tay đặt mua máy sản xuất khẩu trang y tế có xuất xứ từ Trung Quốc. Một số doanh nghiệp còn “ôm” tiền lên biên giới chờ hàng về để bán kiếm lời.

Được biết, hiện đã có khoảng hơn 100 máy sản xuất khẩu trang y tế được nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam. Số máy móc này có công suất phổ biến từ 140-160 sản phẩm/phút, có nhà cung cấp còn khẳng định có thể đạt công suất lên đến 220 sản phẩm/phút.

Hiện nay trên thị trường có 2 loại dây chuyền sản xuất khẩu trang y tế gồm dây chuyền bán tự động và dây chuyền tự động hoàn toàn. 

Trên thị trường có rất nhiều đơn vị hiện đang cung cấp các loại dây chuyền với các mức giá khác nhau. Tuy nhiên, giá thành của dây chuyền còn tùy thuộc vào thương hiệu máy. Về cơ bản, giá của các dây chuyền bán tự động rẻ hơn khoảng vài chục triệu đồng so với dây chuyền tự động hoàn toàn.

Tuy vậy, mức giá được các nhà cung cấp đưa ra cũng có sự chênh lệch khá lớn. Theo tìm hiểu của PV từ một nhà cung cấp có địa chỉ tại TP.HCM, mức giá bán cho một dây chuyền sản xuất bán tự động lên tới 1,37 tỷ đồng, trong khi một nhà cung cấp khác lại chào giá cho một dây chuyền tự động chỉ 700 triệu đồng. Nhưng cũng có nhà cung cấp hét giá "trên trời", tận 3-4 tỷ đồng mỗi dây chuyền.

Máysản xuất khẩu trang được các doanh nghiệp nhập khẩu về Việt Nam.

Một nhà cung cấp khác cũng có địa chỉ tại TP.HCM cho biết, phần lớn các dây chuyền nhập về đều đã qua sử dụng và sản xuất được khẩu trang từ 1-5 lớp. Các dây chuyền cũng được thiết kế khá nhỏ, thích hợp lắp đặt tại các nhà máy, xưởng sản xuất. Kích thước phổ biến lần lượt là: 7,85 x 3,5 x 1,85m. 

Nghe qua thì có vẻ “ngon ăn” nên không ít các thương nhân người Việt đang tới tấp đặt mua và “ôm” tiền lên các cửa khẩu giáp biên giới Trung Quốc chờ nhận hàng. 

Việc xuất hiện cơn sốt này đồng nghĩa với việc có thêm một cơn sốt thứ hai, đó là nguyên liệu sản xuất khi phần lớn mặt hàng này đều phụ thuộc vào việc nhập khẩu. Những nguyên liệu làm khẩu trang y tế gồm: vải không dệt, vải lọc kháng khuẩn, thanh nẹp mũi, dây đeo, phần lớn được nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc.

Trước tình hình hiện nay, cộng với năng lực sản xuất sẵn có của các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, nếu cứ nhập khẩu ồ ạt máy về sản xuất, khả năng lại phải “giải cứu” khẩu trang là hoàn toàn có thể.

Dây chuyền sản xuất khẩu trang.

Được biết, việc thương nhân đua nhập máy sản xuất khẩu trang xuất phát từ chính thị trường khẩu trang y tế "sốt" hàng diễn ra từ đầu năm đến nay do dịch bệnh, trong đó có bàn tay của các DN nước ngoài và cả trong nước.

Trao đổi với PV, Giám đốc một doanh nghiệp logistics (xin được giấu tên) từng có nhiều năm xuất nhập khẩu hàng hóa với doanh nghiệp TQ cho biết, tất cả dân buôn khẩu trang y tế sang Trung Quốc trong đợt dịch Covid-19 vừa qua đều chỉ “lãi trên điện thoại” khi phía thương lái Trung Quốc kê giá khẩu trang lên cao ngất ngưởng để gom hàng. 

Kịch bản này được các thương lái Trung Quốc áp dụng từ nhiều năm nay đối với nhiều mặt hàng của Việt Nam nhưng vì có thể có lợi nhuận trước mắt nên không ít doanh nghiệp Việt tỏ ra bất chấp.

Theo lời vị giám đốc doanh nghiệp nói trên, một kịch bản phổ biến là thương lái Trung Quốc đặt mua khẩu trang y tế với giá cao, sau đó lại bán cho người trả giá cao hơn (thường là "chim mồi”). Khi giá đẩy lên cao hẳn thì lô hàng khẩu trang y tế này sẽ rơi vào người mua là nhà buôn Việt. 

Nguyên liệu sản xuất khẩu trang có sẵn trong kho của một nhà cung cấp.

Sau khi Nghị quyết 20/NQ-CP của Chính phủ ban hành ngày 29/02, việc xuất khẩu khẩu trang y tế trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 bắt buộc phải có giấy phép của Bộ Y tế, và chỉ cho phép xuất khẩu với mục đích viện trợ, hỗ trợ quốc tế do Chính phủ Việt Nam thực hiện (tối đa 25% sản lượng cho xuất khẩu, 75% sản lượng dành cho công tác phòng, chống dịch bệnh trong nước).

Nhiều người buôn khẩu trang đã bị phía thu gom Trung Quốc phạt vì cố tình tìm cách xuất khẩu trang và bị bắt vì vi phạm quy định. Việc gom hàng từ Hà Nội mang lên biên giới để bán cho những người thấy cái lợi là mờ mắt thôi” – vị doanh nhân này cho hay.

Trước đó, trong đợt cao điểm khan hiếm khẩu trang y tế, một người Việt làm việc cho một công ty Trung Quốc cho hay, công ty này đã phải mua một lô khẩu trang từ nhà phân phối Việt Nam với giá 525.000 đồng/hộp.

Do đó, việc xuất khẩu trang chỉ là ảo, trong khi việc nhập máy móc và nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế lại là thật.

Hiền Anh

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.