Ồ ạt cung cấp khí tài cho Syria, Nga đang “nắn gân” Mỹ?

Theo báo Độc lập (Nga), Washington đang cảm thấy lúng túng và khó xác định những kế hoạch của Moscow ở Syria.
Ồ ạt cung cấp khí tài cho Syria, Nga đang “nắn gân” Mỹ? - ảnh 1

Một trong những máy bay của Nga ở Latakia- Syria

Tờ báo Độc lập nhận định, Mỹ đang trở nên "lo lắng" trước việc Nga gia tăng nguồn cung vũ khí và khí tài quân sự cho chế độ Syria.

Trong những ngày này, các phương tiện truyền thông phương Tây cũng có nhiều bài viết thể hiện mối quan ngại của chính quyền Mỹ liên quan đến việc Nga gia tăng cung cấp vũ khí cho quân chính phủ Syria.

Theo hãng tin AP, trong những ngày gần đây, Nga đã gửi 2 máy bay vận tải quân sự khổng lồ AN-124 và một máy bay dân sự tới sân bay Latakia của Syria. Nguồn tin từ Syria cũng xác nhận phía Nga đã xây dựng những ngôi nhà kiểu mô-đun tại đây với sức chứa cả trăm người. Theo nhận định của Mỹ, động thái này rất có thể là Nga đang có kế hoạch xây dựng một trung tâm không quân ở Syria nhằm phục vụ các chiến dịch trên không.

Tờ The New York Times thì cho rằng, Mỹ đã thông qua các biện pháp nhằm ngăn chặn việc Nga có thể gia tăng các lực lượng quân sự ở Syria. Đây cũng chính là lý do vì sao Bulgaria đồng ý thực hiện yêu cầu của Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama đóng cửa không phận đối với các chuyến bay vận tải quân sự nói trên của Nga trên hành trình tới sân bay Latakia.

Theo ông Maxim Suslov, Tùy viên báo chí của Đại sứ quán Nga tại Tehran, Iran đã không can thiệp hay cản trở các chuyến bay của Nga đến Syria nhằm gửi hàng viện trợ nhân đạo.

Về phần mình, phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Ernest tuyên bố Mỹ "quan ngại về thông tin cho rằng Nga có thể tiếp tục triển khi quân cũng như máy bay tới Syria. Mỹ hết sức quan ngại không rõ động cơ của Nga trong các động thái vừa qua". Phía Mỹ khẳng định sự hỗ trợ nhân lực và vũ khí của Nga cho chính phủ Syria chỉ là một hành động "phản tác dụng và gây mất ổn định cho cộng đồng quốc tế".

Washington không khỏi lo ngại trước những ý đồ tiềm ẩn của điện Kremlin. Phải chăng Moscow chỉ dừng lại ở mục tiêu cứu trợ nhân đạo, hay đang chuẩn bị một chiến dịch quân sự? Trong trường hợp này, ai sẽ là những mục tiêu tấn công của quân Nga..?

Tuy nhiên, Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi đã bác bỏ các thông tin trên và khẳng định rằng: "Không có lực lượng nào của Nga trên lãnh thổ Syria, cả trên bộ, trên biển và trên không".

Đại diện đặc biệt của Tổng thống Nga tại Trung Đông và châu Phi, ông Mikhail Bogdanov, nói với hãng Interfax rằng các cuộc tiếp xúc giữa Nga và Syria đang được thực hiện. Ông này đồng thời khẳng định việc Moscow cung cấp các loại trang thiết bị kỹ thuật cho Syria, đương nhiên cần có sự hướng dẫn sử dụng và Nga cần gửi các chuyên gia quân sự tới thực địa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova cũng tuyên bố rằng Nga chưa bao giờ giấu giếm việc hỗ trợ về kỹ thuật quân sự cho Syria trong cuộc chiến chống khủng bố đồng thời kêu gọi các đối tác phương Tây cùng hợp tác trong cuộc chiến này.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo Độc lập, một trong những tờ báo điện tử có lượng truy cập lớn nhất tại Nga.

Đức Dũng (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !