Nước Nga đã mệt mỏi vì “cuộc chơi” Ukraine

Hòa bình còn lâu mới trở lại với Ukraine nhưng ít nhất, súng đã bớt nổ và những “tiếng bấc ném đi, tiếng chì ném lại” giữa Nga và EU đã tắt. Các chuyên gia cho rằng, đó là vì nước Nga đã mệt mỏi.
Nước Nga đã mệt mỏi vì “cuộc chơi” Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Nga V.Putin (trái) và Phó Thủ tướngDmitri Kozak

Thực tế thì cả Nga và EU đều đã mệt và có lẽ chính vì đó mà sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh của Liên minh châu Âu hồi cuối tuần qua, không có biện pháp trừng phạt mới nào được đưa ra nhằm vào nước Nga.

Về phần mình, dù trước đó đã rất mạnh miệng khẳng định sẽ có những biện pháp trả đũa đích đáng đối với EU nhưng rốt cuộc, người Nga đã không làm gì cả.

Phát biểu tại một phiên họp chính phủ Nga hồi cuối tháng 9 vừa qua, cả 2 Phó thủ tướng Arkadi Dvorkovich và ông Dmitri Kozak đều đã thẳng thắn thừa nhận sự mệt mỏi của Nga liên quan đến các lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh EU.

Cùng với đó, giới chuyên gia trong nước cũng cho rằng Nga áp dụng  biện pháp cấm nhập khẩu thực phẩm từ EU và Mỹ là một bước đi sai lầm nên Kremlin sẽ không áp dụng lại một lần nữa.

Một số nhà phân tích trung lập thì khẳng định, việc Nga dừng leo thang căng thẳng một phần là do các sáng kiến hòa bình ở miền Đông Ukraine đã đạt được thành công bước đầu.

Hẳn nhiều người còn nhớ, ngay sau khi EU và Mỹ quyết định thông qua gói trừng phạt tiếp theo nhằm vào Nga, Bộ Ngoại giao nước này đã ra tuyên bố các biện pháp này sẽ nhận được sự đáp trả đích đáng từ phía điện Kremlin. Đồng thời, trợ lý của Tổng thống, ông Andrei Belousov cũng cho biết làn sóng đáp trả thứ hai của Nga sẽ bao gồm cả việc cấm nhập khẩu ô tô, đồ may mặc, các sản phẩm đồ gỗ và nhiều loại dịch vụ tài chính…

Tiếp sau đó, Bộ trưởng Bộ phát triển kinh tế Nga còn loan tin rằng, việc trả đũa có thể sẽ bao gồm những sản phẩm như tủ lạnh hay hóa dầu. Còn Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev còn đe dọa sẽ cấm cả những chuyến bay của phương Tây qua không phận Nga.

Tuy nhiên, đến nay các quan chức Nga vẫn khá im ắng, thậm chí một số người còn bóng gió rằng các biện pháp phản đòn tiếp theo sẽ không được đưa ra. Trong chính phủ Nga, việc soạn thảo những biện pháp trả đũa đã không còn được ưu tiên bàn bạc mà thay vào đó là những cuộc họp nhằm thích ứng với tình hình mới.

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời ông Dmitri Kozak cho biết, Nga quyết định không lao vào trò chơi ném tuyết với Mỹ và EU nữa vì các biện pháp này không mang lại lợi ích gì cho nền kinh tế. Trong khi đó, giới chuyên gia nhận định cách thức trả đũa bằng lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm mà ông Putin áp dụng từ ngày 6/8 đã không đạt được mục đích đề ra.

Sau lệnh cấm này, thị trường Nga lập tức thiếu hụt đến 20% tổng nhu cầu tiêu thụ nội địa thì hậu quả đối với phương Tây là không nhiều khi lượng hàng xuất khẩu của Nga chỉ chiếm khoảng 1%.

Nước Nga đã mệt mỏi vì “cuộc chơi” Ukraine - ảnh 2

Phó thủ tướng Nga Arkadi Dvorkovich

Chuyên gia Alexay Arbatov – Viện nghiên cứu kinh tế - nhấn mạnh, Nga cần xem lại quyết định hành chính đã gây ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trên thị trường và giá cả leo thang ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng triệu người dân.

Thêm vào đó, nước Nga gần như không tìm ra biện pháp đáp trả nào có thể gây ra nguy hiểm cho đối thủ mà lại vẫn an toàn cho họ. Ví dụ như kế hoạch cấm các hãng hàng không phương Tây bay qua không phận Nga có thể khiến nước này mất đi hàng tỷ USD tiền cho thuê bầu trời. Thêm vào đó, nếu Mỹ và EU cũng áp dụng biện pháp đáp trả tương tự thì hãng hàng không lớn nhất của Nga là Aeroflot có nguy cơ phá sản.

Các chuyên gia cho rằng, Nga không nên tiếp tục cuộc chơi “choảng nhau” với đối thủ không cân sức.

Bên cạnh đó, có một số ý kiến khác lại cho rằng, nguyên nhân chính của việc Nga ngừng trả đũa là vì họ thấy Kiev đã gần “cùng đường”, đã chịu xuống thang và biết điều hơn. Trong khi đó, các tiến bộ trong việc tìm kiếm giải pháp chính trị - ngoại giao để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine đã khiến Nga… hài lòng hơn.

Ở phía bên kia chiến tuyến, EU và Mỹ không phải là không cảm nhận được sự vô bổ mà có hại của cuộc chơi này. Sau những ngày tháng “hung hăng”, phương Tây cũng dịu giọng và họ hiểu rằng, ngôn ngữ mang nặng tính đe dọa sẽ chẳng thể khiến Nga chùn tay chút nào.

Lương Minh

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !