Nước nào ghét Mỹ nhất thế giới?

Hai năm trước, 51% người Nga có thái độ tích cực đối với Mỹ thì bây giờ con số này chỉ là 15%. Theo Trung tâm Pew, 81% dân số Nga có thái độ tiêu cực đối với nước Mỹ.
Nước nào ghét Mỹ nhất thế giới? - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Barack Obama

Trung tâm nghiên cứu Pew vừa công bố một nghiên cứu tại 39 quốc gia trên thế về việc các nước trên thế giới có thái độ thế nào đối với nước Mỹ.

Một trong những câu hỏi chính mà các chuyên gia của Trung tâm Pew đặt ra là “Anh/chị có thái độ thế nào đối với nước Mỹ - tích cực hay tiêu cực?”

Cuộc thăm dò dư luận cho thấy số người có thái độ tích cực với Mỹ nhiều hơn là tiêu cực. Trung bình 69% số người được hỏi có thái độ tích cực với nước Mỹ.

Theo các nhà nghiên cứu, nguyên nhân chính dẫn đến số người “không ghét” nước Mỹ nhiều liên quan đến vấn đề lợi thế thương mại của Mỹ.

Cũng theo cuộc thăm dò do Trung tâm Pew thực hiện, các hành động quân sự của Mỹ nhằm vào IS tại Iraq, Syria cũng như tại Trung đông nhận được sự ủng hộ của đa số những người được hỏi.

Nói chung, tại châu Âu, Mỹ tiếp tục nhận được sự “yêu mến” của Đức nhiều hơn các nước khác. Đa phần người Đức có đánh giá tích cực đối với Mỹ, song 45% số người được hỏi có đánh giá tiêu cực đối với Mỹ.

Con số này tăng nhiều so với năm 2011, Năm 2011, 62% người Đức đánh giá tích cực đối với nước Mỹ, 35% đánh giá tiêu cực.

Cuộc xung đột ở Ukraine và các biện pháp trừng phạt đã dẫn đến những thay đổi lớn trong quan hệ Nga – Mỹ. Hai năm trước, 51% người Nga có thái độ tích cực đối với Mỹ thì bây giờ con số này chỉ là 15%. Theo Trung tâm Pew, 81% dân số Nga có thái độ tiêu cực đối với nước Mỹ.

Ngoài Jordan và Nga, các nước tham gia vào cuộc khảo sát của Trung tâm Pew, hầu hết đều có thái độ tiêu cực đối với Mỹ. Palestine (56% so với 44% tích cực), Pakistan (60% so với 40%), Thổ Nhĩ Kỳ (71% so với 29%), Lebanon (79% so với 21%).

Ở châu Á, hầu hết các nước có thái độ tích cực đối với Mỹ, như Philippines - 92%, Hàn Quốc - 84%, và ở Việt Nam - 77%. Ở Trung Quốc, con số này đã giảm song không nhiều, 44% số người Trung Quốc có thái độ tích cực với Mỹ.

Tại Mỹ Latinh, Brazil có thái độ tích cực với Mỹ đã tăng từ 65% trong năm 2014 lên 73%. Ở cực đối diện, Venezuela cũng có 51%  người dân có thái độ tích cực đối với Mỹ (Năm ngoái, con số này là 62%).

Nước nào ghét Mỹ nhất thế giới? - ảnh 2

Những khác biệt trong đánh giá của các nước có thái độ tích cực/tiêu cực đối với Mỹ

Nói chung, kết quả thăm dò của Trung tâm Pew cũng tương đối trùng hợp với kết quả của cuộc thăm dò do Gallup thực hiện trước đó. Trong số các quốc gia “không yêu” Mỹ nhất qua 2 cuộc thăm dò của 2 Trung tâm Pew và Gallup, Nga vẫn là “đại ca dẫn đầu” (82% - Gallup và 81% - Pew), Palestine (72% và 70%), Pakistan (65% và 62%) và Lebanon (66% và 60%).

Những lý do chính cho việc không thích Mỹ của người Nga là Mỹ và phương Tây cáo buộc nước này can thiệp sâu vào cuộc khủng hoảng Ukraine và tiến hành các biện pháp trừng phạt chống Nga. Palestine cho rằng Washington tiếp tục cung cấp vũ khí và ủng hộ Israel.

Pakistan không thích người Mỹ vì quá sốt sắng trong cuộc chiến chống khủng bố. Lầu Năm Góc sử dụng cuộc chiến chống khủng bố, cùng với những kẻ khủng bố giết hại nhiều dân thường.

Lebanon trong bốn thập kỷ qua đã phải trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh và các cuộc tấn công khủng bố, họ có thái độ tiêu cực đối với tất cả mọi thứ và tất cả mọi người cũng khá dễ hiểu.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !