Nước Mỹ thời ông Trump mềm yếu, phân hóa nghiêm trọng, uy tín quốc tế giảm mạnh?

Theo hãng tin RT, nhà triết học và chính trị người Mỹ Noam Chomsky nhận định rằng mặc dù vẫn còn sức mạnh quân sự và kinh tế, song dưới thời Tổng thống Trump, nước Mỹ đã mất vị thế của mình trên trường quốc tế.

Trong một buổi phỏng vấn, ông Chomsky không tin rằng ông Trump đang làm nước Mỹ vĩ đại hơn và hùng mạnh hơn như ông từng tuyên bố. “Dưới thời Trump, đất nước trở nên suy yếu, bộ máy nhà nước vận hành kém hiệu quả và nội bộ chia rẽ sâu sắc. Đất nước cũng đang mất đi uy tín từng có trên trường quốc tế”, ông Chomsky nhận định.

Theo ông Chomsky, nước Mỹ đang suy yếu về chính trị và xã hội dưới thời Tổng thống Trump.

Cụ thể, quyết định rút lui khỏi Hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris đang khiến tương lai Trái Đất lâm nguy. Theo ông Chomsky, việc Mỹ rút khỏi hiệp ước này tức là không thực hiện chính sách giảm bớt hàm lượng khí cacbon mà nền công nghiệp đang thải ra là “chính sách đáng chú ý nhất của chính quyền Trump cho đến lúc này”.

“Chính tại đây, nước Mỹ dưới thời Trump đã tách mình ra khỏi phần còn lại của thế giới. Trong khi các nước khác ít nhiều cam kết giải quyết vấn đề này, Mỹ lại chủ động làm nguy cơ môi trường gia tăng khi họ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khai thác nhiên liệu hóa thạch”, nhà chính trị giải thích. Ông Chomsky tin rằng ảnh hưởng tiềm tàng của động thái này là “rất lớn” trong lúc Mỹ sắp thay thế Ả Rập Xê út là quốc gia khai thác nhiên liệu hóa thạch lớn nhất trên thế giới.

Ông Chomsky nói thêm, ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế hiện nay có được kể từ sau Thế chiến II, khi nền kinh tế của họ gần như không bị ảnh hưởng và sở hữu vũ khí hạt nhân. Mặc dù sức mạnh của Mỹ đang giảm dần từ đó tới nay trong khi các nước khác như Trung Quốc đã xuất hiện, Mỹ vẫn là một thế lực kinh tế lớn.

“Ảnh hưởng của Mỹ trên trường quốc tế đã suy giảm, tuy nhiên nếu anh nhìn vào thế giới hiện tại, các tập đoàn đa quốc gia bắt nguồn từ Mỹ giờ đây đang sở hữu 50% nền kinh tế thế giới”, ông nói.

Mỹ cũng vẫn còn giữ nguyên sức mạnh khổng lồ của mình. “Về mặt quân sự, không nước nào trên thế giới có thể so sánh với Mỹ. Ngân sách chi tiêu quân sự của Mỹ gần bằng ngân sách của tất cả các nước trên thế giới cộng lại, và công nghệ của Mỹ tiên tiến hơn rất nhiều”, ông Chomsky cho biết.

Washington hoàn toàn không ngại thể hiện sức mạnh của mình, cụ thể là tại khu vực bán đảo Triều Tiên. Ông Chomsky cho biết những lời đe dọa đối với Triều Tiên của ông Trump “hoàn toàn có thể trở thành hiện thực”, và rằng cách duy nhất để giảm bớt căng thẳng hiện nay là phương án đóng băng kép mà Nga và Trung Quốc đã đề xuất. Kế hoạch này yêu cầu Triều Tiên ngừng thử nghiệm vũ khí cùng lúc Hàn Quốc và Mỹ ngừng tập trận chung.

Ông Chomsky tin rằng Triều Tiên coi các hoạt động quân sự liên tục của các máy bay ném bom mang vũ khí hạt nhân của Mỹ là “mối đe dọa rất lớn”, song vẫn sẽ chấp thuận một thỏa thuận cho phép họ có thể theo đuổi mục tiêu kinh tế. Theo nhà chính trị người Mỹ, Triều Tiên có lý do chính đáng để quan ngại những hành động gây hấn của Washington.

“Công ước Liên Hợp Quốc đã cấm các hành động đe dọa và dùng vũ lực. Đó là những hành động vi phạm luật pháp quốc tế. Nếu nhìn vào lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên, những lời lẽ đe dọa đó là điều rất thường thấy”, ông Chomsky nói.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !