Nữ sinh xây dựng thành công web Moodle phục vụ dạy và học tiếng Anh trong nhà trường

Website học tiếng Anh dựa trên nền tảng Moodle đáp ứng nhu cầu thực tiễn và đã được ứng dụng rộng rãi.

Ngày nay, mạng internet đã bao trùm lên mọi lĩnh vực, vì thế các hoạt động dạy và học cũng trở nên dễ dàng hơn thông qua internet. Trong đó, học tiếng Anh trên mạng internet là nhu cầu thiết thực của cho tất cả mọi người có nhu cầu.

Nắm bắt được xu hướng đó, em Nguyễn Minh Thanh, học sinh Trường THPT Chuyên Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên và thầy giáo Nguyễn Minh Tâm, Giáo viên Trường THCS Thọ Vinh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên đã có sáng kiến “Xây dựng web Moodle phục vụ dạy và học tiếng Anh trong nhà trường THCS”.

Việc học online đã trở thành cách học phổ biến rộng rãi, đáp ứng nhu cầu từ việc học từ xa, và phân bổ thời gian học hợp lý, tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có điều hiện học để tiếp thu các bài học tiếng Anh một cách dễ dàng nhất. Website học tiếng Anh dựa trên nền tảng Moodle đáp ứng nhu cầu thực tiễn và đã được ứng dụng rộng rãi.

Moodle (Modular Object Oriented Dynamic Learning Environment) là một hệ quản trị web mã nguồn mở, được phát triển trên nền ngôn ngữ PHP và kết nối với cơ sở dữ liệu MySQL, cung cấp đầy đủ các chức năng phục vụ cho việc dạy và học trực tuyến, cho phép người dùng có thể nhanh chóng tạo một website dạy học trực tuyến và đăng tải nội dung bài học lên internet.

{keywords}
Em Nguyễn Minh Thanh (thứ 5 từ trái sang) cùng các tác giả được trao giải Khuyến khích cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng lần thứ III, năm 2020.

Moodle được thiết kế được thiết kế với mục đích tạo ra những khóa học trực tuyến với sự tương tác cao. Tính mã mở cùng độ linh hoạt của nó giúp người phát triển có khả năng thêm vào các module cần thiết một cách dễ dàng. Việc thiết kế theo module giúp người dùng có thể chỉnh sửa mã nguồn cho phù hợp, cách sử dụng đơn giản, cấu trúc mềm dẻo, hiệu quả, giao diện thân thiện, dễ dàng cài đặt.

Công trình “Xây dựng web Moodle phục vụ dạy và học tiếng Anh trong nhà trường THCS” được tuyển chọn in trong “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.
Mới đây, công trình này được trao giải Khuyến khích tại Lễ Trao giải “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ III diễn ra tại Hà Nội ngày 26/12/2020 do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp tổ chức.

Sáng kiến này xuất phát từ ý tưởng xây dựng website nền tảng Moodle, Free Hosting trên Gnomio , giúp giáo viên và học sinh có khả năng tạo một website riêng của mình, khai thác và cung cấp những nguồn học liệu hữu ích và hoàn toàn miễn phí, tạo dựng được một kênh liên lạc trên nền internet để kế nối nhà trường, gia đình, giáo viên, học sinh và hướng tới kết nối toàn cầu.

Được biết, thời điểm xây dựng Web Moodle, em Nguyễn Minh Tâm mới chỉ là học sinh lớp 9 (năm học 2018-2019) Trường THCS Thọ Vinh (Kim Động, Hưng Yên).

Công trình đã được tuyển chọn là 1 trong 74 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu tại Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2019.

Hội đồng tuyển chọn Sách vàng Sáng tạo Việt Nam 2019 đã làm việc khách quan, chính xác, trung thực, xem xét, đánh giá 118 hồ sơ tham dự tuyển chọn đã đạt các tiêu chí đề ra. Thông qua bỏ phiếu kín, Hội đồng đã tuyển chọn được 74 công trình của các tác giả, nhóm tác giả với số phiếu đồng ý rất cao. Trong đó, sáng kiến “Xây dựng web Moodle phục vụ dạy và học tiếng Anh trong nhà trường THCS” là công trình đã được ứng dụng và có hiệu quả kinh tế - xã hội.

Công trình của thầy và trò Trường THCS Thọ Vinh giúp giáo viên và học sinh tiếp cận những nguồn học liệu trực tuyến, gắn liền với chương trình học trên lớp, những công cụ và phần mềm hỗ trợ việc dạy học. Đồng thời website cung cấp những thông tin hoạt động tương tác; kiểm soát toàn bộ tiến trình học tập của học sinh, cung cấp cho giáo viên thông tin sát sao việc học tập của người học để kịp thời động viên, điều chỉnh…

PGS.TS Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” năm 2020 nhấn mạnh: “Có thể nói tinh thần sáng tạo, cống hiến vì cộng đồng được thể hiện rõ trong các sáng kiến, nhất là các sáng kiến đoạt giải, giúp đem lại lợi ích không chỉ cho một nhóm đối tượng, một nhóm cộng đồng mà còn là sự tiếp nối những câu chuyện mang tính nhân văn, giúp nhân lên những hành động tử tế, lan tỏa những giá trị tích cực, những điều tốt đẹp trong xã hội.”

Hiền Anh

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !