NTC tìm thấy vũ khí hóa học thời Gadhafi

Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) cho biết đã tìm thấy vũ khi hóa học thời Gadhafi. Mặc dù số vũ khí này đã được bảo vệ an toàn, dư luận vẫn lo ngại về tình trạng sử dụng vũ khí tràn lan ở Libya.

NTC tìm thấy vũ khí hóa học thời Gadhafi

Con trai Gadhafi sẽ ra đầu thú?

Gia đình Gadhafi sẽ kiện NATO

Chôn cất Gadhafi dưới nấm mồ vô danh

NTC tìm thấy vũ khí hóa học thời Gadhafi

Một tên lửa sát thương của Gadhafi được giấu tại một trong số 80 boongke chứa đạn dược ở phía nam thành phố Sirte, Libya – Nguồn: AFP

Tờ Mirror của Anh dẫn lời đại diện của NTC cho hay “Đây là số vũ khí từ thời Gadhafi và chúng tôi đang trông coi cho đến khi chúng được tiếp quản.”

Liên Hợp Quốc hiện đang hỗ trợ NTC và các tổ chức quốc tế trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học, sinh học cũng như các loại vũ khí phi thông thường khác.

Ian Martin, đặc phái viên Liên Hợp Quốc ở Libya nhấn mạnh: “Di sản khủng khiếp mà chính quyền Gadhafi để lại là số lượng vũ khí và đạn dược lớn mà để có chúng, Gadhafi đã làm lãng phí tài sản của Libya, làm giàu cho các nhà cung cấp vũ khí và bây giờ chúng sẽ thành mối đe dọa đối với Libya.”

Ông nói thêm: “Trong khi NTC có vẻ như đang kiểm soát các khu vực có vũ khí hóa học và hạt nhân, dư luận vẫn lo ngại lệnh ban bố và kiểm soát tập trung không được thực thi.”

Libya cũng thu gom được một lượng tên lửa phòng không vác vai lớn nhất đối với một nước không sản xuất vũ khí.

Hàng nghìn tên lửa đã bị phá hủy trong thời gian NATO thực thi nhiệm vụ nhưng ông Martin cho biết Liên Hợp Quốc đang ngày càng lo ngại về nguy cơ số vũ khí này và các loại vũ khí khác sẽ bị cướp và sử dụng rộng rãi.

Tờ Dailymail bình luận, phát hiện này cho thấy ông Gadhafi đã không giữ lời hứa của mình với Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hồi năm 2004 về việc tiêu hủy vũ khí hủy diệt hàng loạt .

Năm đó, hai bên đã kí thỏa thuận và ông Blair đã bắt tay ông Gadhafi trong một căn lều trại ở ngoại ô Tripoli.

Quá trình giải giáp vũ khí sau đó được thực hiện dưới sự giám sát của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học quốc tế. Tuy nhiên cuộc chiến lật đổ Gadhafi đã khiến việc giải giáp bị gián đoạn.

Tính đến nay, Gadhafi đã chết được đúng một tuần sau khi bị bắn ở Sirte.

Các lãnh đạo NTC đã gặp các quan chức về bầu cử của Liên Hợp Quốc để thảo luận về việc hỗ trợ Libya thực hiện cuộc bầu cử đầu tiên trong vòng hơn 45 năm.

Dự kiến 8 tháng nữa sẽ diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội để lập ra Hiến pháp cho đất nước.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !