"Nóng" cùng World Cup, nhiều nơi trên thế giới ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

“Sức nóng” của World Cup không chỉ lan tỏa của Nga mà theo các chuyên gia khí tượng thủy văn, Trái đất đang phải hứng chịu mức nóng kỷ lục mọi thời đại ở nhiều nơi trên thế giới trong hơn 7 ngày qua.

Nắng nóng kỷ lục không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn ở nhiều nơi trên thế giới. Nguồn: AP

Hãng tin Sputnik cho biết, rất nhều khu vực ở phía bắc bán cầu, cũng như các khu vực ở Trung Đông và châu Á đã ghi nhận mức nhiệt độ cao kỷ lục.

Nhiệt độ cao này được cho là do những vùng khí quyển đó nằm trong vùng xoáy nóng thường xuyên ở phần nửa phía bắc bán cầu. Dù mức nhiệt độ cao kỷ lục này không trực tiếp là kết quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu, song theo số liệu thu thập của các chuyên gia khí tượng, đó là sự tăng dần đều của sức nóng hàng năm.

Cụ thể, mức nhiệt cao được ghi nhận ở các khu vực Bắc Mỹ với sức nóng và độ ẩm kỷ lục, bao gồm nhiệt đọ 40 độ C ngày 28/6 ở Denver, Colorado và ngày 2/7 là 36,6 độ C ở Montreal, Canada.  Các số liệu cho thấy đây là mức nhiệt cao nhất trong vòng 30 năm qua ở cùng thời điểm.

Tại châu Âu, nhiệt độ cực cao cũng được ghi nhận tại khu vực quần đảo Anh. Các vùng ở Scotland cũng có mức nhiệt cao kỷ lục, như ngày 28/6 là 33,2 độ C gần Glasgow và 32,8 độ C ở thị trấn Greycook cũng trong cùng ngày. Ireland và Bắc Ireland cũng trải qua những ngày nắng nóng tương tự.

Lục địa Á – Âu cũng đang phải hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài suốt một tuần qua, ví dụ như ở Armenia ngày 2/7 là 42 độ C. Rất nhiều khu vực phía nam nước Nga cũng chứng kiến mức nhiệt cao kỷ lục trong ngày 28/6.

Trong khi đó, Việt Nam cũng đang trải qua đợt nắng nóng nhất từ đầu mùa tới giờ. Dự báo, nắng nóng sẽ tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở Bắc Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ. Dự báo nắng nóng gay gắt diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ còn kéo dài đến ngày 6/7, nhiệt độ cao trên 40 độ.

Trước đó, nhiệt độ cao kỷ lục trên thế giới được ghi lại ở Pakistan hồi tháng 4/2018 ở mức 50,2 độ C. Nửa cuối năm 2017, hiện tượng nắng nóng cực đoan cũng được ghi nhận ở nhiều nơi trên thế giới. San Francisco, California ở mức 41,1 độ C, Thượng Hải ở 40,8 độ C, Tây Ban Nha ở 46,8 độ C và Iran – Pakistan ở 53 độ C.

Cùng với việc trái đất đang nóng lên mỗi ngày, giới khoa học cảnh báo con người sẽ phải đối diện thường xuyên hơn với nắng nóng bất thường, thậm chí là cực đoan như thế này.

Tuệ Minh (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !