Nôn ra máu liên tục, nguy kịch sau những chầu nhậu triền miên

Người đàn ông 48 tuổi 3 lần nôn ra máu tại nhà, khi nhập viện tiếp tục nôn thêm nửa lít máu. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa do lạm dụng rượu.

Bệnh viện Đa khoa Quang Thành (Nghệ An) ngày 19/1 (28 tháng Chạp) cho biết, bệnh nhân nhập viện sáng qua trong tình trạng nguy kịch, có dấu hiệu kích thích, da nhợt nhạt, mạch yếu, huyết áp giảm sâu về 80/40mmHg, sốc mất máu.

Bác sĩ chẩn đoán người đàn ông này bị xuất huyết tiêu hóa do lạm dụng rượu. Nếu không cấp cứu, người bệnh có nguy cơ cao ngừng tim, ngừng thở, tử vong do mất máu.

Người nhà cho biết bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu lâu năm, liên tục uống rượu. Ở nhà, ông nôn ra máu ba lần nên mới đi khám. Lúc vào viện, ông nôn thêm 500ml máu thẫm lẫn máu đông.  

Sau hội chẩn, bác sĩ can thiệp nội soi cấp cứu cầm máu thắt 6 điểm cho người bệnh. Trưa 18/1, bệnh nhân tỉnh táo, huyết áp được nâng lên 120/80mmHg. Bác sĩ đánh giá bệnh nhân đã thoát sốc, qua cơn nguy kịch, tiếp tục theo dõi tại phòng cấp cứu. 

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quang Thành, gần Tết lượng bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa nhập viện nhiều hơn. Bệnh nhân chủ yếu từ 30-50 tuổi, hầu hết đến viện khi đã quá nặng, hơn 50% ca giảm chức năng gan. Nguyên nhân chính do người bệnh uống nhiều rượu bia, say rượu, nôn nhiều làm rách niêm mạc thực quản. 

Bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa đều phải truyền máu ít nhất từ 3 tới 10 đơn vị máu mỗi đợt. Ngoài ra, hầu hết các bệnh nhân này đều có tiền sử viêm gan B, kèm theo nghiện rượu nặng.

Dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa

ThS.BS Phạm Quang Trình, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội), cho hay xuất huyết tiêu hóa là một trong những tình trạng cấp cứu nghiêm trọng. Tình trạng này xảy ra khi máu thoát ra khỏi lòng mạch và chảy vào trong ống tiêu hóa; có thể gặp ở bất cứ phân đoạn nào của đường tiêu hóa như thực quản, dạ dày, ruột hay hậu môn.

Nội soi đường tiêu hóa cho bệnh nhân. Ảnh: BVCC

 Bệnh nhân khi bị xuất huyết tiêu hóa thường rất dễ nhận biết bởi các biểu hiện đặc trưng như mệt mỏi, chán ăn, vàng mắt, vàng da, nôn ra máu rất nhiều, đi đại tiện ra máu, phân đen.

Mức độ mất máu có thể nhẹ tới vừa, thậm chí nhiều trường hợp chảy máu nặng gây mất máu nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng bệnh nhân.

Ở giai đoạn nặng, bệnh nhân sẽ đại tiện phân đen 2-3 lần/ngày, mệt mỏi, vã mồ hôi, chân tay lạnh, niêm mạc nhợt nhạt, vật vã, có khi ngất xỉu, mạch nhỏ, huyết áp tụt, thở nhanh, nếu không cấp cứu sẽ nguy hiểm đến tính mạng.   

Có nhiều nguyên nhân gây ra xuất huyết tiêu hóa. Ở dạ dày, các nguyên nhân gây viêm loét như: rượu, khuẩn HP, aspirin và các thuốc chống viêm giảm đau, stress… hoặc các bệnh lý ác tính như ung thư dạ dày đều có thể gây xuất huyết tiêu hóa. Ở ruột, loét thành tá tràng là nguyên nhân rất thường gặp.

Chảy máu do xuất huyết tiêu hóa nhiều khi bị nhầm với chảy máu do trĩ, bệnh polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng, viêm loét đại trực tràng. Vì vậy, khi thấy hiện tượng bất thường, bệnh nhân cần đi khám để xác định rõ bệnh và điều trị kịp thời.

Theo các bác sĩ, để phòng bệnh xuất huyết tiêu hóa, người dân không nên uống rượu bia, hút thuốc lá quá nhiều, đặc biệt là các loại rượu mạnh.

Ngày Tết cũng như ngày thường, nếu phải uống rượu, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên uống dưới hai đơn vị cồn/ngày với nam giới, dưới 1 đơn vị cồn/ngày đối với nữ giới và không uống quá 5 ngày/tuần. 

Một đơn vị cồn tương đương 10g cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Theo đó, một đơn vị cồn tương đương với khoảng 3/4 chai hay lon bia có dung tích 330ml (5%); một ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc một chén rượu mạnh 30 ml (40%).

Ngoài ra, không dùng các thuốc và thức ăn có hại cho dạ dày. Nên ăn tăng cường chất xơ và rau quả để dạ dày hoạt động tốt hơn. 

Võ Thu

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !